Báo cáo Hạnh phúc Thế giới 2022 vinh danh một quốc gia trong suốt 5 năm liên tục

18/03/2022 - 17:31

PNO - Có một quốc gia thuộc khu vực Bắc Âu được vinh dự xướng tên suốt 5 năm liên tục là "Quốc gia hạnh phúc nhất thế giới".

Trong suốt một thập niên qua, Báo cáo Hạnh phúc Thế giới xếp hạng dựa trên đánh giá của người dân từ hơn 150 quốc gia trên khắp thế giới tập trung vào chất lượng cuộc sống mà các quốc gia đó mang lại, từ đó phát hiện và vinh danh những quốc gia có chất lượng cuộc sống tốt nhất hành tinh.

Phần Lan được vinh danh liên tiếp trong 5 năm liền là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới - Ảnh: GetYourGuide
Phần Lan được vinh danh liên tiếp trong 5 năm liền là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới - Ảnh: GetYourGuide

Liên tục trong 4 năm gần đây, cái tên Phần Lan được xướng lên ở vị trí quán quân trong danh sách những quốc gia hạnh phúc nhất thế giới. Và năm nay, vị trí đáng tự hào này vẫn chưa có ai giành được khỏi tay của đất nước tuyệt vời thuộc khu vực Bắc Âu này.

Hào sảng, giàu lòng trắc ẩn, tự do tự tại trong việc theo đuổi các lựa chọn của cuộc đời, có hệ thống an sinh xã hội tốt cùng với tuổi thọ cao là một số yếu tố giúp Phần Lan trở thành một nơi lý tưởng để sống và hưởng thụ với điểm số 7.821/10.

Theo sau là Đan Mạch (7.636/10) và Iceland (7.557/10).  Nước Mỹ đứng thứ 16, tăng 3 bậc so với năm ngoái. Một số quốc gia thuộc khu vực Đông Âu cũng chứng kiến sự trỗi dậy trong danh sách này, bao gồm: Bulgaria, Romania và Serbia.

“Đại dịch COVID-19 trong năm 2021 càng khiến cho lòng tốt của con người được khơi dậy và phát huy”, giáo sư John Helliwell tại Đại học British Columbia (Canada) đồng thời là Biên tập viên chính của báo cáo Hạnh phúc Thế giới năm 2022 nói với tạp chí Travel + Leisure.

Ông cũng cho biết, những việc làm mang tính thiện nguyện như: giúp đỡ người khó khăn, làm tình nguyện viên cho các hoạt động xã hội cũng như đóng góp tiền của cho các tổ chức từ thiện đã trở thành một việc làm thường xuyên trên khắp thế giới. 

Đại dịch COVID-19 khiến tinh thần tương thân tương ái được nhân rộng khắp nơi - Ảnh: Phil Roeder/Flickr Creative Commons
Đại dịch COVID-19 khiến tinh thần tương thân tương ái được nhân rộng khắp nơi - Ảnh: Phil Roeder/Flickr Creative Commons

Năm 2022, Việt Nam được xếp ở vị trí 77, tăng 2 bậc so với năm ngoái. Các quốc gia thuộc khu vực Đông Nam Á khác cũng có sự cải thiện về vị trí xếp hạng so với năm 2021, như: Singapore xếp vị trí thứ 27 (tăng 5 bậc), Malaysia xếp vị trí 70 (tăng 11 bậc), Lào xếp vị trí 95 (tăng 5 bậc).

Các nước giữ nguyên thứ hạng so với năm ngoái là Campuchia với vị trí 114, Myanmar với vị trí 126. Có 2 quốc gia bị tụt hạng là Thái Lan và Indonesia.

Nguyễn Thuận

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI