Nữ Thủ tướng Phần Lan cam kết duy trì danh hiệu quốc gia hạnh phúc nhất thế giới

05/12/2021 - 18:43

PNO - Theo Thủ tướng Phần Lan, sự bình đẳng, một hệ thống giáo dục được hỗ trợ tốt về mặt tài chính, và một nhà nước vững mạnh vì phúc lợi của người dân là những “chìa khóa thành công” của quốc gia hạnh phúc nhất thế giới này.

Trong một cuộc phỏng vấn hiếm hoi với truyền thông nước ngoài, bà Sanna Marin - người đã trở thành nhà lãnh đạo trẻ nhất của một quốc gia trên thế giới, khi đảm nhiệm vị trí Thủ tướng của Phần Lan vào năm 2019 ở tuổi 34 - cho biết, sẽ cam kết xây dựng một nhà nước đem lại nhiều phúc lợi cho người dân, nhưng vẫn đảm bảo tạo ra sự bền vững cho môi trường, đồng thời coi sự phát triển và xuất khẩu công nghệ xanh là chìa khóa cho sự thịnh vượng trong tương lai của đất nước này.

Nữ Thủ tướng Sanna Marin
Nữ Thủ tướng Sanna Marin

Thủ tướng Marin cũng cho biết Phần Lan “muốn làm tốt hơn nữa để tạo ra bình đẳng”, sau khi được Hệ thống các giải pháp phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc (UNSDSN) bầu chọn là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới vào tháng 4/2021. UNSDSN đã yêu cầu người dân ở các nước đánh giá mức độ hài lòng của họ về quốc gia của mình trên thang điểm 10, để xếp hạng các quốc gia hạnh phúc nhất thế giới.

Bà Marin đã có những thành công nhất định trong việc ứng phó với đại dịch COVID-19, khi Phần Lan - một quốc gia có 5,5 triệu dân - chỉ có khoảng 1.300 người tử vong vì căn bệnh này, một tỷ lệ khá thấp so với các nước châu Âu khác.

“Chúng tôi luôn nỗ lực vì bình đẳng ở Phần Lan, và tôi nghĩ những người đứng đầu chính phủ của quốc gia này trong tương lai cũng sẽ rất xem trọng yếu tố này, không chỉ là bình đẳng giữa nam giới và nữ giới, mà còn là bình đẳng giữa các nhóm thiểu số trong xã hội”, Thủ tướng Marin chia sẻ.

Một cuộc họp lập pháp gần đây tại Phần Lan đã đạt được sự đồng thuận về giáo dục bắt buộc đối với mọi công dân cho đến năm 18 tuổi.

Theo một dự luật khác, dự kiến sẽ được thực thi từ tháng 8/2022, các ông chồng ở Phần Lan có thể nghỉ phép ít nhất 97 ngày, thay vì 54 ngày như hiện nay, khi vợ sinh con.

“Ý tưởng này được đưa ra nhằm tạo điều kiện để các cặp vợ chồng có nhiều thời gian cùng nhau chăm sóc con nhỏ ở nhà hơn, từ đó cả hai sẽ có cơ hội như nhau trong sự nghiệp, đồng thời việc này cũng giúp thu hẹp chênh lệch về thu nhập theo giới tính”, bà Marin giải thích.

Nữ Thủ tướng cũng nhắc lại cam kết của mình trong việc chấm dứt tình trạng vô gia cư ở Phần Lan. Hiện, quốc gia này đang thực hiện chính sách “Ưu tiên nhà ở” (Housing First) nhằm giảm bớt số người vô gia cư trên đường phố và đặt mục tiêu xóa bỏ hoàn toàn tình trạng này vào năm 2027.

Một phụ nữ vô gia cư ở Helsinki vào năm 2011 - Ảnh: AFP
Một phụ nữ vô gia cư ở Helsinki vào năm 2011 - Ảnh: AFP

Bà Marin cho biết đầu tư dài hạn vào chính sách “Ưu tiên nhà ở” là một bước tiến quan trọng, nhưng vẫn còn nhiều việc phải làm.

“Vẫn còn những người không có nhà, và chúng tôi vẫn còn phải giải quyết nhiều vấn đề, nhất là ở các thành phố. Nhưng chúng tôi cũng đã đạt được nhiều tiến bộ. Chính sách “Ưu tiên nhà ở” là một mô hình rất quan trọng, nhưng tất nhiên chúng tôi cũng cần hoàn thiện các giải pháp khác, liên quan đến các vấn đề chăm sóc sức khỏe, an sinh xã hội và việc làm. Chúng tôi phải đảm bảo đang đối xử với mọi công dân như một cá nhân thật sự”, bà Marin chia sẻ.

Phần Lan cũng đã cam kết trở thành quốc gia “trung hòa carbon” vào năm 2035, sớm hơn 15 năm so với mục tiêu của EU. Theo nữ Thủ tướng Marin, biến đổi khí hậu tuy là thách thức lớn nhất mà Phần Lan phải đối mặt, nhưng cũng có thể là “cơ hội lớn” cho các công ty ở nước này.

“Chúng tôi muốn đất nước chuyển đổi theo hướng thực sự mang lại lợi ích cho những người bình thường. Cam kết hướng tới một xã hội công bằng và bình đẳng hơn sẽ tiếp tục là công việc của nhiều thế hệ chính trị gia ở Phần Lan.

“Một người xuất thân khá khiêm tốn như tôi đã có cơ hội trong để đi học và học được đến đại học. Đó là nhờ những nhà lãnh đạo trước tôi đã có nhiều nỗ lực để xây dựng một xã hội phúc lợi cho Phần Lan. Và công việc chúng tôi cần làm lúc này là tiếp tục tạo các cơ hội bình đẳng cho người dân của nước này”, bà Marin chia sẻ.

Nhất Nguyên (theo The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI