Phần Lan tìm cách thu hút sinh viên quốc tế

03/03/2022 - 06:37

PNO - Phần Lan đang thực hiện hàng loạt thay đổi để tạo điều kiện cho sinh viên quốc tế có thể ở lại làm việc sau khi tốt nghiệp. Trong đó, các trường đại học chú trọng hơn đến việc xây dựng thêm nhiều chương trình đào tạo bằng tiếng Anh để thu hút sinh viên ngoài khối EU theo học.

 

Quốc hội Phần Lan đang tiến hành đợt cải cách về luật pháp giúp sinh viên quốc tế dễ dàng có được visa học tập và làm việc tại quốc gia Bắc Âu này sau khi tốt nghiệp, cũng như có thể nhập quốc tịch và trở thành công dân Phần Lan theo nguyện vọng. 

Một báo cáo do Bộ Giáo dục Quốc gia Phần Lan (FNAE) công bố mới đây cho thấy, có tới 32.700 hồ sơ nhập học tại các trường đại học và học viện kỹ thuật tại Phần Lan cho học kỳ mùa xuân 2022 với những chương trình đào tạo hoàn toàn bằng tiếng Anh. Trong số đó, có 24.400 sinh viên quốc tế đến từ các quốc gia bên ngoài châu Âu, nhiều hơn con số 22.000 so với cùng kỳ năm ngoái. Những quốc gia có số đông sinh viên theo học tại các trường đại học ở Phần Lan là: Nigeria (4.695), Bangladesh (2.460), Nepal (2.079), Pakistan (1.578), Ấn Độ (850), Việt Nam (678) và Nga (570).

Có hai chương trình phổ biến nhất được giảng dạy bằng tiếng Anh tại Phần Lan thu hút sự quan tâm sinh viên quốc tế là: cử nhân điều dưỡng và cử nhân quản trị kinh doanh. Tỷ lệ chọi của hai ngành này khá cao để có được chỗ ngồi trong giảng đường của các trường đại học danh tiếng.

Học phí dành cho sinh viên quốc tế thuộc các nước bên ngoài EU theo học chương trình đào tạo bằng tiếng Anh thường dao động từ 5.700 - 20.700 USD/học kỳ. Một số trường còn có chương trình học bổng hoặc hỗ trợ tài chính cho sinh viên quốc tế lên đến mức 100% học phí.

Bên cạnh đó, chính phủ Phần Lan cũng đang cân nhắc chính sách cho phép sinh viên quốc tế được ở lại tìm việc làm sau khi tốt nghiệp với thời gian tối đa hai năm thay vì một năm như trước đây. 

Các đề xuất này đang trong giai đoạn xem xét của quốc hội Phần Lan, và nếu được thông qua sẽ bắt đầu có hiệu lực vào ngày 1/4/2022. 

Nguyễn Thuận (theo University World News)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI