Bài dự thi Những bức ảnh trong đời: "Soái ca" của lòng tôi

06/07/2023 - 06:30

PNO - Nhìn tấm ảnh của tôi và bố năm tôi 8 tuổi chụp ở Đà Lạt, ai cũng gọi bố tôi là “soái ca”.

Đây là tấm ảnh tôi chụp năm 8 tuổi cùng bố, ở Thung lũng Tình yêu, Đà Lạt. Năm ấy, tôi 8 tuổi, bố 32.

Tôi còn nhớ khi ấy bố mẹ bảo tôi cưỡi ngựa chụp ảnh nhưng tôi sợ, nên bố phải chụp cùng. Bạn có thể thấy trong ảnh, mặt tôi cười gượng gạo và vô cùng nhăn nhó, vì sợ. Nhưng cũng nhờ nỗi sợ ấy mà tôi may mắn có được tấm ảnh “để đời” với “soái ca” của lòng mình, chính là bố tôi.

Bức ảnh của tôi và soái ca năm tôi 8 tuổi. Ảnh do nhân vật cung cấp.
Bức ảnh của tôi và "soái ca" năm tôi 8 tuổi

Khi tôi đăng tấm ảnh này lên Facebook, bạn bè tôi ai cũng vào khen bố tôi đẹp trai như diễn viên Hồng Kông, đúng chuẩn nam tính với dáng người cao gầy, tóc dày, để râu. Tôi nhớ những năm cấp III, khi bố đón đưa tôi đi học, có cô bạn cùng lớp, hễ mỗi lần gặp tôi lại bảo: “Bố bạn đẹp trai quá!”. Có lần nhà tôi về quê ăn giỗ, có cô kia kéo tôi ra bảo: “Ráng giữ bố nha con, bố con đẹp trai quá!”.

Ai cũng khen bố đẹp trai nên tôi nghĩ chắc hồi trẻ bố đẹp thật, nhưng với tôi, bố là “soái ca” không phải vì bố đẹp trai. Bố là “soái ca” của tôi vì bố luôn chăm sóc và đỡ đần mẹ. Mẹ đi chợ thì bố sẽ giặt đồ, ủi đồ. Mẹ nấu cơm thì bố sẽ rửa chén. Sức khỏe mẹ không tốt, bố sẽ luôn chuẩn bị thuốc và nhắc mẹ uống thuốc. Mẹ bệnh không ngủ được, bố sẽ luôn trông chừng. Hơn 40 năm rồi, bố vẫn yêu thương và chăm sóc mẹ như thế.

Bố là “soái ca” của tôi vì bố luôn chăm sóc tôi từng li từng tí. Ngày tôi còn bé, bố sẽ cột dây giày cho tôi, đưa đón tôi đi học mỗi ngày, ủi đồ cho tôi mặc… Bây giờ tôi lớn và ở riêng, nhưng tôi sửa nhà cũng gọi bố, đèn hỏng cũng gọi bố. Bữa nọ tôi có cái bằng khen viết văn, cần treo nó lên tường cũng gọi bố nốt. Và bố thì chưa bao giờ từ chối.

Bố là “soái ca” của tôi vì vào những thời điểm khó khăn nhất trong cuộc đời, bố luôn ở cạnh tôi. Khi tôi ly hôn, khi tôi thất nghiệp, khi tôi trải qua những ngày tháng đau đầu vì con tôi vào tuổi dậy thì ẩm ương… tôi thường xuyên gọi bố, khi không biết phải gọi ai, khi không còn ai để gọi, hay khi không biết phải làm gì.

Có một câu nói các cô gái hay nói, đại ý rằng: "Không phải tôi quá cầu toàn, chẳng qua là vì cha tôi đã tạo nên một hình mẫu tuyệt vời về cách một người đàn ông nên đối xử với tôi như thế nào". Bởi vậy, không phải vì tôi quá khó tính, chẳng qua vì bố đã luôn yêu thương tôi tuyệt đối, chăm sóc và nâng đỡ tôi quá tuyệt vời nên tôi không thể nào tìm thấy “soái ca” thứ hai nào như thế nữa. Bố tôi là một “soái ca” yêu thương và chấp nhận tôi vô điều kiện, không bao giờ đổi thay.

“Soái ca” của tôi năm nay đã hơn 60 tuổi rồi. Tấm hình dưới đây tôi chụp vào sinh nhật bố cách đây 3 năm. Tóc bố đã rụng nhiều và điểm bạc, da xuất hiện nhiều vết đồi mồi, bố gầy hơn trước nhiều và lưng không còn thẳng như xưa. Giờ thì hẳn sẽ không còn ai khen bố đẹp trai nữa, ngoài tôi và mẹ.

Với mẹ con tôi, dù thời gian qua đi bao lâu, dù hình dáng bố thay đổi thế nào, bố vẫn luôn là “soái ca” ấm áp nhất, đẹp trai nhất và luôn là điểm tựa cho mẹ con tôi suốt cuộc đời này.

Soái ca của tôi nay đã hơn 60 tuổi nhưng vẫn luôn là điểm tựa của cuộc đời tôi. Ảnh do nhân vật cung cấp.
"Soái ca" của tôi nay đã hơn 60 tuổi nhưng vẫn luôn là điểm tựa của cuộc đời tôi

Cảm ơn bố nhiều lắm, “soái ca” của lòng tôi!

Tác giả dự thi: Cao Bảo Vy (Q4, TPHCM)

Mời bạn viết và gửi những tấm hình quý giá đến cuộc thi Những bức ảnh trong đời do Báo Phụ nữ TPHCM tổ chức.

Cơ cấu giải thưởng: 

- 1 giải Nhất: 1 máy ảnh Canon Eos R100, trị giá 22.000.000 + 10.000.000 đồng tiền mặt.

- 1 giải Nhì: 1 máy ảnh Canon Powershot V10, trị giá 16.000.000 + 5.000.000 đồng tiền mặt.

- 2 giải Ba: Mỗi giải 3.000.000 đồng tiền mặt.

- 3 giải Khuyến khích: Mỗi giải 2.000.000 đồng tiền mặt.

- 6 giải phụ Tác phẩm được bình chọn nhiều nhất (dựa vào lượt like, share trên fanpage Báo Phụ nữ TPHCM và trên website của Báo Phụ Nữ TPHCM, theo mỗi tháng): Mỗi giải 1 máy in Canon G1010, trị giá 3.500.000 đồng. 

Thể lệ cuộc thi xin xem Tại đây


 

 

 

 

 

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI