Bài dự thi Những bức ảnh trong đời: Những tấm ảnh ghi dấu tình yêu

08/07/2023 - 11:06

PNO - Ngày 7/7 này là kỷ niệm 41 năm ngày ba mẹ tôi thành vợ thành chồng. Thật là một phước báu khi tôi có những tấm ảnh ghi dấu thời gian chuyện tình của họ.

Ba mẹ tôi năm nay 64 tuổi và đã kết hôn được 41 năm. Mừng là sau hơn 4 thập niên cùng nhau chia ngọt sẻ bùi, hôn nhân của họ vẫn vững bền và càng hạnh phúc hơn với sự quây quần của con cháu. Càng may mắn hơn nữa là mẹ tôi thích chụp ảnh, nên ngoài những câu chuyện ngày xửa ngày xưa mẹ thường hay kể, tôi còn được chứng kiến những khoảnh khắc đặc biệt trong cuộc hôn nhân của ba mẹ mình qua những tấm ảnh biết nói.

Ảnh cưới của ba mẹ tôi vào năm 1982
Ảnh cưới của ba mẹ tôi vào năm 1982

Đây là ảnh cưới của ba mẹ tôi vào ngày 7/7/1982. Mẹ kể, ngày cưới của ba mẹ là một ngày trời mưa tầm tã, nước tràn vào tận nhà, cả cô dâu, chú rể, quan viên 2 họ và khách mời đều vừa lội nước bì bõm, vừa ăn cỗ và ca hát chúc mừng. Hôm ấy, mẹ mặc 2 chiếc áo dài màu đỏ, 1 chiếc bằng voan, 1 chiếc bằng nhung, những bông hoa vải kết trên áo đều tự tay mẹ làm. 

Thời ấy, chỉ có ảnh trắng đen. Ảnh cưới của ba mẹ chụp khổ nhỏ, màu sắc cũng không rõ. Nhưng tôi tin, mẹ là cô dâu đẹp nhất vì mẹ đã kết hôn với người đàn ông rất yêu thương mình, không chỉ trong những năm tháng tuổi trẻ mà còn cùng nhau đi qua suốt cả những thăng trầm về sau.

Còn đây là tấm ảnh cả gia đình tôi chụp vào năm tôi tầm 7, 8 tuổi, tức khoảng năm 1991. Khi ấy, ba mẹ tôi đã ở cạnh nhau được 1 thập niên, sinh được tôi và em trai. Thời này đã bắt đầu có ảnh màu. Ảnh này được chụp khi cả nhà tôi cùng đi công viên Đầm Sen, vào dịp sinh nhật của tôi và em trai. 2 chị em tôi sinh cùng tháng, chỉ chênh nhau 1 ngày, nên năm nào cũng tổ chức tiệc sinh nhật chung.

Gia đình tôi chụp ảnh ở Đầm Sen vào năm 1991
Gia đình tôi chụp ảnh ở Đầm Sen vào năm 1991

Tôi nhớ những năm tháng này, cả gia đình tôi còn sống ở khu nhà tập thể do xí nghiệp mẹ cấp ở khu vực quận 5, TPHCM. Cả nhà thường đèo nhau trên chiếc xe bê-xê đạp máy bằng chân nhỏ xíu. Nhà không giàu, nhưng tôi và em trai lúc nào cũng tưởng mình giàu vì năm nào cũng được làm sinh nhật, cuối tuần sẽ được ba mẹ chở đi hóng gió, ăn kem…

Giờ nghĩ lại mới thấy chúng tôi chưa từng nghĩ sai, những năm tháng ấy quả thật chúng tôi rất “giàu”, sống trong tình yêu thương bao la và ấm áp như cả biển trời. Ba mẹ quả thật đã cho chúng tôi một món quà to lớn mà mọi đứa trẻ đều xứng đáng được nhận: một tuổi thơ hạnh phúc.

Đi thêm 3 thập niên nữa, gia đình tôi đã có bức ảnh này, chỉ mới được chụp vào năm ngoái thôi, vào kỷ niệm 40 năm ngày cưới của ba mẹ. Cả nhà chúng tôi đã cùng đi “ăn cưới” của ông bà. “Ngày cưới” của ba mẹ sau 40 năm thật đặc biệt: chỉ có 7 khách mời, gồm con gái, con trai, con dâu, con rể, cháu nội, cháu ngoại và cháu cún. Ấy vậy mà chúng tôi đã có một bữa tiệc thật vui và vô cùng mãn nguyện.

“Tiệc cưới” của ba mẹ tôi vào năm ngoái, sau 40 năm kết hôn
“Tiệc cưới” của ba mẹ tôi vào năm ngoái, sau 40 năm kết hôn

Sau hơn 4 thập niên, cuộc hôn nhân của cha mẹ đã nảy lộc đâm chồi, đơm hoa kết trái và xây dựng nên một gia đình lớn. Thời gian trôi đi, số lượng thành viên càng tăng lên thì sự ấm áp càng lan tỏa, sự kết nối gia đình càng vững bền.

Tôi mong ba mẹ luôn thật mạnh khỏe, an nhiên, vui vầy hạnh phúc cùng con cháu và cả gia đình tôi sẽ có cùng nhau thêm nhiều bức ảnh nữa, như một cách ghi dấu lại thời gian và những khoảnh khắc hạnh phúc bên nhau.

Xin cảm ơn ba mẹ, cảm ơn cuộc đời. 

 

Tác giả dự thi: Cao Bảo Vy (Q.4, TPHCM)

Mời bạn viết và gửi những tấm hình quý giá đến cuộc thi Những bức ảnh trong đời do Báo Phụ nữ TPHCM tổ chức.

Cơ cấu giải thưởng: 

- 1 giải Nhất: 1 máy ảnh Canon Eos R100, trị giá 22.000.000 + 10.000.000 đồng tiền mặt.

- 1 giải Nhì: 1 máy ảnh Canon Powershot V10, trị giá 16.000.000 + 5.000.000 đồng tiền mặt.

- 2 giải Ba: Mỗi giải 3.000.000 đồng tiền mặt.

- 3 giải Khuyến khích: Mỗi giải 2.000.000 đồng tiền mặt.

- 6 giải phụ Tác phẩm được bình chọn nhiều nhất (dựa vào lượt like, share trên fanpage Báo Phụ nữ TPHCM và trên website của Báo Phụ Nữ TPHCM, theo mỗi tháng): Mỗi giải 1 máy in Canon G1010, trị giá 3.500.000 đồng. 

Thể lệ cuộc thi xin xem Tại đây


 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI