Bài dự thi Những bức ảnh trong đời: Nhớ ngày ba bị trói, dẫn đi

28/11/2023 - 12:45

PNO - Tôi mới 3 tuổi, ba tôi đã bị bắt, ở tù. Bức hình này, mẹ tôi đi thăm ba năm 1972, được ông thợ chụp hình chụp tại Côn Đảo.

Đây là lần duy nhất mẹ được  đi thăm ba. Tấm ảnh cũng trở nên quá hiếm hoi lưu giữ thời thanh xuân của ba mẹ. Ba giữ tấm ảnh như báu vật trong những ngày tháng bị giam cầm.

Bác tôi hoạt động cách mạng, hy sinh. Tình nghi ba tôi có liên quan đến anh trai nên người ta đến nhà đánh ba, trói lại, dẫn đi. Ba tôi thành tù chính trị, án 5 năm. Ba gửi thư về. Tôi thích nhất câu: “Hôn 2 con 100 cái”.

Ba mẹ tác giả chụp tại Côn Đảo năm 1972, trong lần duy nhất  mẹ đi thăm ba. Khi ra tù, về nhà, ba mang theo tấm ảnh này, đưa cho mẹ giữ
Ba mẹ tác giả chụp tại Côn Đảo năm 1972, trong lần duy nhất mẹ đi thăm ba. Khi ra tù, về nhà, ba mang theo tấm ảnh này, đưa cho mẹ giữ

Mẹ tôi ở nhà nội làm dâu, đó là một đại gia đình, 3 thế hệ. Mẹ tôi dậy rất sớm, nấu trà cho ông nội, chuẩn bị cơm cho buổi sáng và trưa, rồi mẹ ra đồng. Những đứa trẻ ở nhà chơi với nhau. Mẹ dặn tôi, trời mưa lấy quần áo vô. Tôi ham chơi, trời mưa không hay, chạy vội ra sân, quơ đồ, cái nào chưa chắc ăn thì tôi đưa lên mũi… đánh mùi. Chắc chỉ có tôi mới nhớ chính xác mùi của mẹ.

Buổi tối, tôi hay quấn bên chân mẹ để xem mẹ làm bài nữ công gia chánh giúp mấy cô, mấy chị. Mẹ tôi không học mà thêu, may rất đẹp. Năm nào, gần tết, mẹ cũng mua vải, tự cắt may quần áo cho anh em tôi. Mẹ luôn may trừ hao, vừa dài, vừa rộng, vì con nít mau lớn. 

Một hôm, mẹ dắt anh em tôi lên chợ huyện chụp hình, để gửi cho ba, xem chúng tôi lớn như thế nào. Tôi, lần đầu thấy đèn điện sáng, mắt tròn xoe nhìn. Chiến tranh thật khủng khiếp. Đêm đêm, cả nhà chui vô hầm trú ẩn ngủ tránh đạn. Lúc ác liệt, để an toàn, mọi người gồng gánh lên chùa ngủ. 

Tôi 5 tuổi, mẹ đã dạy tôi học, đọc viết và tính toán. Chưa tới tuổi đi học, ngày tựu trường, tôi chạy theo anh, chị vô trường. Cô giáo thấy tôi học được, cho tôi học chính thức. Cuối năm, anh em tôi khệ nệ ôm phần thưởng về nhà, bà nội tôi khóc, bà nói con không cha mà học giỏi, bà mừng. Lớn lên, anh tôi theo ngành y, tôi theo ngành sư phạm, đúng theo ước nguyện của ba và mẹ. 

Gia đình anh Hai tác giả  chúc tết ba mẹ vào năm 2011
Gia đình anh Hai tác giả chúc tết ba mẹ vào năm 2011

Ba tôi, sau khi không khai thác được gì, địch cho ba vô nhóm lên rừng đốn củi, xây chuồng trại, nhà cửa… Ba xin chuyển nhóm nhiều lần (nhóm xây tô, nhóm sắt, phụ hồ…) để học làm thợ xây nhà. Những ngày rong ruổi trên rừng, ba đi hái lá thuốc về giúp bạn tù, họ bị thiếu chất, lở loét. Ba làm quen nhà bếp, xin thêm thức ăn, gửi cho các tù nhân bị biệt giam.

Ba làm nhiều việc, nên lại bị nghi ngờ là Việt cộng, lại bị tra khảo. 3 năm sau, có cuộc trao trả tù binh, ba được thả. Thấy ba, ông bà nội, mẹ tôi đều khóc, chỉ có bọn trẻ con là cười hớn hở.

Mấy năm sau, ba và mẹ tôi cùng nhau xây nhà. Mẹ tôi nấu ăn, phụ hồ, cha tôi xây. Ngôi nhà hoàn thành đúng ngày 30/4/1975. Sau nhiều năm, mẹ tôi sinh thêm 1 đứa con nữa. Tôi có em trai năm tôi đã học lớp Mười. Hiện nay, ngôi nhà này vẫn là ngôi nhà chung của 3 thế hệ. Ba mẹ tôi đã trên 80 tuổi rồi. 

Hoàng Trân (Long An)

 

 

Mời bạn viết và gửi những tấm hình quý giá đến cuộc thi Những bức ảnh trong đời do Báo Phụ nữ TPHCM tổ chức.

Tác phẩm tham gia cuộc thi vui lòng gửi về:

- Tòa soạn Báo Phụ nữ TPHCM, 311 Điện Biên Phủ, quận 3, TPHCM. Ngoài bì thư ghi rõ: “Bài dự thi Những bức ảnh trong đời”.

- Hoặc email: nhungbucanhtrongdoi@baophunu.org.vn. Tiêu đề ghi rõ: “Bài dự thi Những bức ảnh trong đời”.

Cơ cấu giải thưởng: 

- 1 giải Nhất: 1 máy ảnh Canon Eos R100, trị giá 22.000.000 + 10.000.000 đồng tiền mặt.

- 1 giải Nhì: 1 máy ảnh Canon Powershot V10, trị giá 16.000.000 + 5.000.000 đồng tiền mặt.

- 2 giải Ba: Mỗi giải 3.000.000 đồng tiền mặt.

- 3 giải Khuyến khích: Mỗi giải 2.000.000 đồng tiền mặt.

- 6 giải phụ Tác phẩm được bình chọn nhiều nhất (dựa vào lượt like, share trên fanpage Báo Phụ nữ TPHCM và trên website của Báo Phụ Nữ TPHCM, theo mỗi tháng). Mỗi giải 1 máy in Canon G1010, trị giá 3.500.000 đồng. 

Thể lệ cuộc thi xin xem Tại đây

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI