Bài dự thi Những bức ảnh trong đời: Người bạn gái tuổi mẫu giáo

10/08/2023 - 11:34

PNO - 2 tấm hình nằm trong cuốn album cũ khơi dòng ký ức ùa về. Và nếu có duyên, trái đất xoay tròn, hội ngộ, biết đâu một ngày, tôi và bạn gặp lại nhau.

 

Tác giả và bạn Chớ đã có một mùa hè nhiều ký ức vui vẻ
Tác giả và bạn Chớ đã có một mùa hè nhiều ký ức vui vẻ

Tôi và bạn ấy lâu lắm chưa gặp lại, tận 25 năm rồi còn gì. Tưởng chẳng chút gì lưu dấu năm tháng, may quá, còn 2 tấm hình nằm trong cuốn album cũ khơi dòng ký ức ùa về. 2 tấm hình cũ, phai màu nên tôi phải dùng công cụ chỉnh sửa ảnh phục dựng lại phần nào nét tươi sáng, nhưng cũng không như ý.

Tôi nhớ, cô bạn lớn hơn mình 1 tuổi, có khuôn mặt từa tựa con trai, tóc cũng ngắn giống con trai. Nhớ một cái tên rất lạ: Chớ. Chớ là con gái của người phụ nữ bán nem đậu, ở trọ hẻm Kỳ Đồng, nơi Sài Gòn sầm uất. Ba mẹ tôi từ quê đến Sài Gòn theo dạng lao động tự do, cũng ở trọ.

Năm đó, sau khi học xong lớp mẫu giáo, tôi vào Sài Gòn thăm ba mẹ và chơi hè. Chớ cũng vào thăm ba mẹ ở Sài Gòn. Ngẫu nhiên 2 phòng trọ đối diện nhau nên ngày đầu mới đến, chúng tôi đã gặp nhau. 2 đứa nhìn nhau xa lạ, rụt rè rồi nhanh chóng bắt chuyện, làm quen và coi nhau như bạn thân. Con nít đúng thật dễ thân thiết.

Mẹ tôi đưa tôi và Chớ đi chơi khắp nơi. Mấy tháng hè chứa đầy tiếng cười khúc khích vô tư, cùng bao câu chuyện “linh tinh” mà 2 đứa tranh nhau kể. Các công viên, siêu thị, thú nhún… đều có dấu chân của 2 đứa trẻ giờ mới biết mình là đồng hương. Và chính tại gian đồ chơi thú nhún, bọn tôi đã chụp ảnh cùng nhau.

Nhìn lại ảnh bây giờ, tôi cứ mắc cười khi thấy trên chú chuột thú nhún, Chớ ngồi sau ôm tôi. Mọi người ngày đó xem ảnh, chọc tôi có bạn gái rồi; tôi gượng gạo chống chế, mấy người lớn càng chọc. Lớn lên tôi mới hiểu, họ tếu táo cho vui thôi chứ đâu phải là thật. Trẻ nhỏ lúc nào cũng trong sáng và ngây thơ mà.

Mấy tháng hè trôi nhanh. Tuổi thơ không trở lại và Chớ mất hút trong cuộc đời tôi từ bấy đến nay. Tôi không nhớ rõ lúc 2 đứa tạm biệt nhau diễn ra thế nào, có nhắn nhủ gì không.

Chúng tôi đã có ngày vui bên nhau
Chúng tôi đã có những ngày vui bên nhau

Bây giờ thì chúng tôi đã ngót nghét gần 30 tuổi, 2 đứa trẻ ngày ấy giờ đã chín chắn, trưởng thành. Trong tôi, Chớ vẫn là một người bạn dễ thương. Tôi vẫn giữ những tấm ảnh này như để ghi nhớ một mùa hè rất vui. 10 hay 20 năm nữa, thời gian có làm mòn hình ảnh trên giấy, nhưng không bao giờ có thể xóa sạch vết dấu đã lưu tâm; bởi trên đời không ai bán cục tẩy xóa ký ức đẹp.

Và nếu có duyên, trái đất xoay tròn, hội ngộ, biết đâu một ngày, tôi và bạn gặp lại nhau. Có thể, Chớ đã có một gia đình đầm ấm bên chồng và 1, 2 đứa con. Còn tôi vẫn đang mải mê với viết lách làm nguồn vui khuây khỏa nỗi đời trầm luân. 

Tác giả dự thi: Hòa Bình (TP Quảng Ngãi)

Mời bạn viết và gửi những tấm hình quý giá đến cuộc thi Những bức ảnh trong đời do Báo Phụ nữ TPHCM tổ chức.

Tác phẩm tham gia cuộc thi vui lòng gửi về:

- Tòa soạn Báo Phụ nữ TPHCM, 311 Điện Biên Phủ, quận 3, TPHCM. Ngoài bì thư ghi rõ: “Bài dự thi Những bức ảnh trong đời”.
- Hoặc email: nhungbucanhtrongdoi@baophunu.org.vn. Tiêu đề ghi rõ: “Bài dự thi Những bức ảnh trong đời”.

Cơ cấu giải thưởng: 

- 1 giải Nhất: 1 máy ảnh Canon Eos R100, trị giá 22.000.000 + 10.000.000 đồng tiền mặt.

- 1 giải Nhì: 1 máy ảnh Canon Powershot V10, trị giá 16.000.000 + 5.000.000 đồng tiền mặt.

- 2 giải Ba: Mỗi giải 3.000.000 đồng tiền mặt.

- 3 giải Khuyến khích: Mỗi giải 2.000.000 đồng tiền mặt.

- 6 giải phụ Tác phẩm được bình chọn nhiều nhất (dựa vào lượt like, share trên fanpage Báo Phụ nữ TPHCM và trên website của Báo Phụ Nữ TPHCM, theo mỗi tháng). Mỗi giải 1 máy in Canon G1010, trị giá 3.500.000 đồng. 

Thể lệ cuộc thi xin xem Tại đây

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI