Bài dự thi Những bức ảnh trong đời: Đời vẫn đẹp với màu xanh hy vọng

16/12/2023 - 06:06

PNO - Trong khi chờ lịch phẫu thuật của bệnh viện, tôi lặng lẽ đi chụp bộ ảnh làm kỷ niệm, khi thân thể vẫn còn vẹn nguyên. Tôi chọn mặc bộ áo dài xanh - màu sắc yêu thích của tôi.

Mười mấy năm trước, tôi bị đau lưng. Đi khám bệnh, bác sĩ bảo tôi bị viêm xương. Tôi uống thuốc một thời gian, bệnh vẫn không đỡ. Năm ấy, ba tôi bị ung thư phổi giai đoạn cuối. Trải qua mấy tháng điều trị, ba tôi mất.

Trước khi phát hiện ra bệnh ung thư, ba tôi cũng bị đau lưng. Làm đám cho ba xong, cả nhà hối tôi đi khám lại, vì sợ tôi bị bệnh như ba. Qua thăm khám và hình ảnh phim MRI, bác sĩ kết luận tôi bị thoát vị đĩa đệm cột sống. Từ ngày uống thuốc chữa cái lưng, tôi còn bị viêm loét dạ dày. 

Năm nay, sau những ngày chụp chiếu, sinh thiết, xét nghiệm, bác sĩ thông báo: “Kết quả ra ung thư nha chị”. Giọng nói của bác sĩ dịu dàng lắm mà sao tim tôi nhói lên. 

Tác giả tặng mình bộ ảnh trong thời gian chờ lịch phẫu thuật của bệnh viện
Tác giả tặng mình bộ ảnh trong thời gian chờ lịch phẫu thuật của bệnh viện

Tôi hụt hẫng, choáng váng, nước mắt trào ra. Không phải tôi sợ chết mà tôi sợ mình không đủ sức chịu đựng những cơn đau trong quá trình điều trị. Tôi sợ mình trở nên thảm hại trong mắt của người khác, sợ trở thành gánh nặng cho gia đình… Tôi cảm thấy thật kinh khủng khi nghĩ về hành trình sắp tới.

Rời bệnh viện, tôi đi lang thang trong một con hẻm nhỏ. Tôi tức tưởi, cay đắng bởi bao nhiêu năm qua tôi chỉ biết cố gắng học hành và làm việc; tôi sống cuộc đời đơn giản, tình cảm với những người xung quanh, không vướng vào bất cứ thói hư tật xấu nào. Kết quả này tôi chưa hề nghĩ đến.

Và rồi, tôi nghĩ về ba mình, từ khi ba phát hiện bệnh, không khí cả nhà lúc nào cũng ảm đạm, nhớ khuôn mặt rầu rĩ và tiếng thở dài của má, nhớ những lúc ba đau đớn, nhớ tiếng hít hà mệt nhọc, nhớ những đêm ba không ngủ được, nhớ sự kiên cường của ba, nhớ đủ mọi thứ… Thật không thể ngờ, tôi đang và sắp lặp lại chính điều đó.

Từ nhỏ đến giờ, tôi không mấy tự tin về bản thân. Tôi thấy mình không xinh, tài năng cũng chẳng có gì nổi trội. Khi ở chốn đông người, tôi thường cảm thấy lạc lõng. Tôi chỉ thoải mái khi được ở trong môi trường quen thuộc cùng với những người thân thiết. Nói chung, tôi chưa bao giờ hài lòng về bản thân, dù có nhiều người đánh giá cao sự cố gắng của tôi trong công việc. 

Giờ mang bệnh ung thư, tôi mới nhận ra bấy lâu nay mình thật có lỗi với chính mình. Lúc này tôi mới hiểu một cách sâu sắc rằng, có được một hình hài đầy đủ và khỏe mạnh, trí tuệ minh mẫn đã là hạnh phúc, hà cớ gì cứ nhìn vào những điểm bất như ý của bản thân rồi buồn lòng. Trong khi chờ lịch phẫu thuật của bệnh viện, tôi lặng lẽ đi chụp bộ ảnh làm kỷ niệm, khi thân thể vẫn còn vẹn nguyên.

Tôi chọn mặc bộ áo dài xanh - màu sắc yêu thích của tôi. Tôi cười thật tươi để những ngày sau nhìn ngắm lại có động lực mà bước tiếp. Tôi muốn tự nhắc mình rằng, lúc nào tôi cũng phải tươi tắn và nhiều hy vọng như tôi trong những tấm ảnh này.

Hiện tại, tôi chỉ có một ước mơ là bản thân đủ sức chịu đựng trước mọi thử thách của cuộc đời và luôn tâm niệm dù mai sau ra sao, tôi sẽ mãi yêu màu xanh hy vọng như tôi đã từng yêu. 

Phương Nguyên (Bà Rịa - Vũng Tàu)

 

Mời bạn viết và gửi những tấm hình quý giá đến cuộc thi Những bức ảnh trong đời do Báo Phụ nữ TPHCM tổ chức.

Tác phẩm tham gia cuộc thi vui lòng gửi về:

- Tòa soạn Báo Phụ nữ TPHCM, 311 Điện Biên Phủ, quận 3, TPHCM. Ngoài bì thư ghi rõ: “Bài dự thi Những bức ảnh trong đời”.

- Hoặc email: nhungbucanhtrongdoi@baophunu.org.vn. Tiêu đề ghi rõ: “Bài dự thi Những bức ảnh trong đời”.

Cơ cấu giải thưởng: 

- 1 giải Nhất: 1 máy ảnh Canon Eos R100, trị giá 22.000.000 + 10.000.000 đồng tiền mặt.

- 1 giải Nhì: 1 máy ảnh Canon Powershot V10, trị giá 16.000.000 + 5.000.000 đồng tiền mặt.

- 2 giải Ba: Mỗi giải 3.000.000 đồng tiền mặt.

- 3 giải Khuyến khích: Mỗi giải 2.000.000 đồng tiền mặt.

- 6 giải phụ Tác phẩm được bình chọn nhiều nhất (dựa vào lượt like, share trên fanpage Báo Phụ nữ TPHCM và trên website của Báo Phụ nữ TPHCM, theo mỗi tháng). Mỗi giải 1 máy in Canon G1010, trị giá 3.500.000 đồng. 

Thể lệ cuộc thi xin xem Tại đây

 

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI