Bài dự thi Những bức ảnh trong đời: Đi bộ rước dâu

18/11/2023 - 10:58

PNO - Tôi có một kỷ vật vô cùng quý giá: cuốn album ảnh cưới của ba mẹ, chụp vào năm 1995. Một người bạn thân của ba chụp miễn phí và nhờ thế đám cưới được xem là hoành tráng thời đó.

 

Chú rể đón dâu  từ thôn Canh Hoạch  sang thôn Tiên lữ  (xã Thanh Oai, Hà Nội)
Chú rể đón dâu từ thôn Canh Hoạch sang thôn Tiên Lữ (xã Thanh Oai, Hà Nội)

Những tấm ảnh với tông màu nhạt cũ kỹ, không rực rỡ bắt mắt như ảnh cưới ngày nay, nhưng lại đong đầy kỷ niệm. Trong tấm ảnh chú rể đi đón cô dâu từ thôn Canh Hoạch về thôn Tiên Lữ (xã Thanh Oai, Hà Nội), tôi nhận ra nhiều cô chú của mình thời còn là những đứa trẻ tinh nghịch bám theo cô dâu, chú rể. 2 thôn cũng gần nhau nên đám rước dâu đi bộ chứ cũng không có xe cộ gì.

Vẫn trong đám rước dâu ấy là những cụ già mà nay rất nhiều người đã trở thành “người của muôn năm cũ”. Nhờ những bức ảnh, tôi gặp làng quê xưa: những con đường lát gạch đỏ, với những đụn rơm khô giữa sân, không khí đám cưới của thời gian khó. Và những tấm ảnh cũng đưa tôi đến câu chuyện tình yêu của ba mẹ, với bài học về sự nỗ lực xây dựng và gìn giữ hạnh phúc gia đình.

Ba mẹ tôi đến với nhau khi cả 2 đều tay trắng. Ba lúc ấy chưa có nghề nghiệp ổn định, mẹ cũng chỉ là một thôn nữ gia cảnh khó khăn. Họ yêu nhau từ cái nết hiền lành, chất phác của nhau, rồi 2 bên gia đình vun vén ủng hộ mà nên duyên chồng vợ. 

Khi tôi còn nhỏ, cả nhà 4 người ở trong một căn bếp bé xíu, 1 bên kê chiếc giường gỗ ọp ẹp, bên kia đặt chiếc kiềng sắt để nấu bếp rơm, đồ đạc chẳng có gì giá trị ngoài chiếc xe đạp Phượng Hoàng. Bữa cơm có những hôm chỉ có đĩa rau muống luộc chấm nước mắm. Ba mẹ vừa cấy cày, vừa làm thêm đủ thứ nghề: may vá, khâu nón, điện… mà cuộc sống vẫn gian nan.

Sau những cố gắng không ngừng, ba được làm trong UBND xã, mẹ cũng có công việc làm thêm ổn định hơn, cuộc sống từ đó dần khá lên. Đến khi tôi lớn hẳn thì gia đình đã thoát nghèo, nhưng ba mẹ vẫn không ngơi nghỉ. Mẹ vẫn dậy sớm lúc 4 giờ sáng để đi làm khi lũ gà còn chưa gáy. Ba sau giờ làm hành chính, về đến nhà thay ngay bộ quần áo cũ mèm là đạp xe ra đồng. Những đồng tiền vất vả chắt chiu kiếm được, ba mẹ dành cho anh em chúng tôi được học hành đàng hoàng.

Rồi tôi đậu Học viện An ninh nhân dân, em gái đậu Sư phạm Hà Nội, sau khi ra trường đều làm việc đóng góp cho xã hội. Giờ đây trải qua gần 30 năm cùng nhau cố gắng, ba mẹ tôi đã có ngôi nhà mới khang trang, con cái ổn định và cuộc sống không còn phải lo toan quá nhiều.

Ba mẹ tác giả trong ngày cưới
Ba mẹ tác giả trong ngày cưới

Nhìn lại chặng đường dài ba mẹ đã trải qua, tôi nhận ra: Trong cuộc sống hiện đại, dường như người ta quá trông chờ vào một mối quan hệ môn đăng hộ đối - đàn ông giỏi kinh tế, phụ nữ có nhan sắc mà quên đi rằng những điều ấy chưa thể đảm bảo cho hôn nhân hạnh phúc. Một cuộc hôn nhân hạnh phúc nên xuất phát từ tình yêu và cần được nuôi dưỡng bằng sự cảm thông, chia sẻ cùng những nỗ lực không ngừng vun đắp cho gia đình tới từ 2 phía. 

Nguyễn Đức Kiên (Hà Nội)

Mời bạn viết và gửi những tấm hình quý giá đến cuộc thi Những bức ảnh trong đời do Báo Phụ nữ TPHCM tổ chức.

Tác phẩm tham gia cuộc thi vui lòng gửi về:

- Tòa soạn Báo Phụ nữ TPHCM, 311 Điện Biên Phủ, quận 3, TPHCM. Ngoài bì thư ghi rõ: “Bài dự thi Những bức ảnh trong đời”.

- Hoặc email: nhungbucanhtrongdoi@baophunu.org.vn. Tiêu đề ghi rõ: “Bài dự thi Những bức ảnh trong đời”.

Cơ cấu giải thưởng: 

- 1 giải Nhất: 1 máy ảnh Canon Eos R100, trị giá 22.000.000 + 10.000.000 đồng tiền mặt.

- 1 giải Nhì: 1 máy ảnh Canon Powershot V10, trị giá 16.000.000 + 5.000.000 đồng tiền mặt.

- 2 giải Ba: Mỗi giải 3.000.000 đồng tiền mặt.

- 3 giải Khuyến khích: Mỗi giải 2.000.000 đồng tiền mặt.

- 6 giải phụ Tác phẩm được bình chọn nhiều nhất (dựa vào lượt like, share trên fanpage Báo Phụ nữ TPHCM và trên website của Báo Phụ nữ TPHCM, theo mỗi tháng). Mỗi giải 1 máy in Canon G1010, trị giá 3.500.000 đồng. 

Thể lệ cuộc thi xin xem Tại đây

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI