Anh thử nghiệm mũi vắc xin COVID-19 thứ hai cho trẻ em

17/09/2021 - 08:53

PNO - Các nhà khoa học Anh đang xem xét phản ứng miễn dịch của trẻ em khi tiêm mũi thứ hai là loại vắc xin COVID-19 khác với mũi 1, nhằm tránh nguy cơ liên quan đến căn bệnh viêm cơ tim khi thanh thiếu niên tiêm liều thứ hai cũng là Pfizer.

Anh Quốc đang nghiên cứu cẩn trọng để xác định mũi vắc xin COVID-19 thứ hai tối ưu cho trẻ em nhằm tránh nguy cơ viêm cơ tim - Ảnh: Reuters
Anh Quốc đang nghiên cứu cẩn trọng để xác định mũi vắc xin COVID-19 thứ hai tối ưu cho trẻ em nhằm tránh nguy cơ viêm cơ tim - Ảnh: Reuters

Trẻ em từ 12 đến 15 tuổi ở Anh sẽ được tiêm chủng bắt đầu từ tuần tới, trong khi trẻ em từ 16 đến 17 tuổi sẽ đủ điều kiện để bắt đầu tiêm từ tháng Tám năm nay.

Mặc dù, trẻ em sẽ được tiêm mũi đầu bằng vắc xin Pfizer-BioNTech, nhưng giới chức y tế nước này cho biết họ đang thu thập dữ liệu để quyết định mũi tiêm thứ hai là vắc xin gì.

Ủy ban hỗn hợp về chủng ngừa và tiêm chủng của Vương quốc Anh (JCVI) chọn tiêm trước cho thiếu niên từ 12-15 tuổi, vì hiện họ vẫn chưa biết tác hại lâu dài của viêm cơ tim - một tác dụng phụ hiếm gặp khi các em được tiêm vắc xin mRNA của hãng Pfizer. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế nói rằng viêm cơ tim có thể được điều trị thời gian ngắn và không để lại hậu quả đáng kể.

Trong khi đó, Hồng Kông (Trung Quốc) khuyến nghị chỉ nên tiêm cho trẻ em một mũi vắc xin để tránh nguy cơ tương tự đối với tim.

Nghiên cứu của các nhà khoa học Anh - được gọi là Com-COV3 - kiểm tra các lịch tiêm chủng trộn vắc xin trong độ tuổi từ 12 đến 16, và kiểm tra phản ứng miễn dịch cũng như các tác dụng phụ có thể có.

“Mối quan tâm ở đây là để tránh nguy cơ viêm cơ tim khi tiêm liều thứ 2 vắcxin Pfizer, đặc biệt là ở nam thanh thiếu niên”, người chủ trì của nghiên cứu Com-COV3, ông Matthew Snape thuộc Nhóm vắc xin Oxford cho biết.

Ông Snape nói: “Nghiên cứu này cung cấp cho JCVI thông tin quan trọng để đưa ra khuyến nghị về việc chủng ngừa cho thanh thiếu niên Anh”.

Trong nghiên cứu, tất cả những người tham gia sẽ được tiêm liều vắc xin đầu là Pfizer-BioNTech. Tám tuần sau, họ sẽ được tiêm đủ liều hoặc nửa liều Pfizer, đủ liều hoặc nửa liều vắc xin Novabax, hoặc nửa liều vắc xin Moderna.

Thử nghiệm nhận 360 tình nguyện viên, nhưng con số đó có thể không đủ để đánh giá trực tiếp nguy cơ mắc các bệnh viêm cơ tim kết hợp. Theo ông Snape, tỷ lệ viêm cơ tim sau hai liều tiêm vắc xin Pfizer cho nam thanh niên là 1/15.000. Ông cũng cho biết, “các thử nghiệm rất đáng khích lệ để xem phản ứng viêm có thấp hơn so với chỉ tiêm Pfizer hay không”.

Hiện nhóm của ông Snape cũng đang thực hiện một nghiên cứu khác ở người lớn, họ kết hợp vắc xin tiêm sau mũi 1 từ 4-12 tuần và so sánh các phản ứng phụ. Được biết, kết quả nghiên cứu này sẽ sớm được công bố.

Tô Châu (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI