Châu Âu tái bùng phát COVID-19, vắc-xin của Pfizer có tác dụng phụ từ nhẹ đến trung bình

16/09/2020 - 09:51

PNO - Các chuyên gia y tế cho biết số trường hợp nhiễm mới SARS-CoV-2 tăng đột biến ở châu Âu, so với đợt bùng phát dịch hồi tháng 3 và tháng 4, chủ yếu do các nước tăng cường xét nghiệm rộng rãi.

Dịch COVID-19 tăng mạnh ở Châu Âu 

Các quốc gia trên khắp châu Âu đang chứng kiến đại dịch COVID-19 tái bùng phát trở lại sau khi số ca nhiễm mới liên tục gia tăng kể từ tháng 8.

Bỉ, Ý và Anh - là các quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất ở châu Âu trong đợt dịch đầu tiên vào tháng 3 và tháng 4 - đang chứng kiến sự hồi sinh của virus với số trường hợp nhập viện và chăm sóc đặc biệt liên tục gia tăng, đe dọa hệ thống y tế của các nước.

Sau thời gian kiểm soát dịch COVID-19 khá tốt, các nước châu Âu đối mặt với làn sóng thứ hai.
Sau thời gian kiểm soát dịch COVID-19 khá tốt, các nước châu Âu đối mặt với làn sóng thứ hai

Rạng sáng 16/9, cơ quan y tế Pháp báo cáo thêm 7.852 ca nhiễm mới trong 24 giờ qua, tăng từ 6.158 trường hợp ngày 15/9. Trong bản cập nhật dữ liệu hàng ngày, Bộ Y tế Pháp cũng ghi nhận thêm số lượng người nhập viện vì COVID-19 tăng nhanh, hơn 2.700 người cùng 479 bệnh nhân đang được chăm sóc đặc biệt trong 7 ngày qua. 

Tương tự Pháp, Ba Lan, Hà Lan và Tây Ban Nha cũng đang đối phó với làn sóng thứ hai của dịch và đã bắt đầu áp dụng các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt, yêu cầu người dân đeo khẩu trang, tránh tụ tập nơi đông người…để hạn chế sự lây lan của virus.

Trong khi đó, Albania, Bulgaria, Cộng hòa Séc, Montenegro và Bắc Macedonia chứng kiến số ca mắc mới COVID-19 trong tháng 8 cao hơn so với đầu năm. 

Theo các chuyên gia y tế, số trường hợp nhiễm mới virus tăng đột biến chủ yếu do các nước tăng cường xét nghiệm rộng rãi hơn, so với đợt bùng phát dịch hồi tháng 3 và tháng 4.

Vắc-xin COVID-19 của Pfizer cho thấy các tác dụng phụ từ nhẹ đến trung bình

Pfizer, một trong những ứng viên phát triển vắc-xin COVID-19 tiềm năng, cho biết những tình nguyên viên tham gia hầu hết đều cho thấy các tác dụng phụ từ nhẹ đến trung bình, khi được tiêm vắc-xin thử nghiệm của công ty hoặc giả dược trong một nghiên cứu đang diễn ra ở giai đoạn cuối.

Cụ thể, các tác dụng phụ bao gồm mệt mỏi, đau đầu, ớn lạnh và đau cơ. Một số người tham gia thử nghiệm cũng phát sốt, một vài trường hợp ghi nhận những cơn sốt cao. 

Kathrin Jansen, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu và phát triển vắc-xin của Pfizer, nhấn mạnh rằng ủy ban giám sát độc lập “có quyền truy cập vào dữ liệu không bị ràng buộc, vì vậy họ sẽ thông báo cho chúng tôi nếu họ có bất kỳ lo ngại nào về an toàn nhưng đến nay họ vẫn chưa có động thái nào”.

Hiện, có 44.000 tình nguyện viên đang thử nghiệm vắc-xin COVID-19 mà Pfizer hợp tác, phát triển với đối tác BioNTech. Hơn 12.000 người tham gia nghiên cứu đã nhận được liều vắc-xin thứ hai

Pfizer hy vọng sẽ có kết quả sớm về việc liệu vắc-xin có thể được cấp phép sử dụng rộng rãi vào tháng 10 hay không. “Chúng tôi tin rằng với khả năng miễn dịch rất mạnh mẽ, cũng như hồ sơ tiền lâm sàng cho thấy hiệu quả của vắc xin lên tới 60% hoặc hơn, vắc-xin của chúng tôi có thể được các cơ quan quản lý thông qua.” - Giám đốc Khoa học của Pfizer Mikael Dolsten cho biết.

Trong khi đó, một ứng viên vắc-xin COVID-19 tiềm năng khác là AstraZeneca, sau khi phải tạm dừng thử nghiệm do 1 tình nguyện viên Anh mắc tác dụng phụ nghiêm trọng, đã được tiếp tục quá trình nghiên cứu ở Anh và Brazil, nhưng vẫn bị tạm hoãn ở Hoa Kỳ.

WHO: Các nước cần cân nhắc điều gì quan trọng hơn trong đại dịch

Tiến sĩ Mike Ryan, giám đốc điều hành chương trình khẩn cấp của Tổ chức Y tế Thế giới, cho biết các quốc gia đang bước vào những tháng mùa đông, sẽ phải lựa chọn giữa việc mở quán bar và câu lạc bộ đêm, hay tái mở cửa các trường học.

Ryan cho biết trong cuộc họp tại Geneva : “Chúng ta phải duy trì áp lực đối với dịch COVID-19, chúng ta phải giảm sự lây truyền ở cấp cộng đồng để giảm nguy cơ cho những người lớn tuổi và dễ bị tổn thương, duy trì một môi trường an toàn mà con cái chúng ta có thể tiếp tục đến trường.”

Ông nhấn mạnh các nước cần phải cân nhắc kỹ lưỡng điều gì là quan trọng, cấp bách hơn trong đại dịch: “Trẻ em trở lại trường học hay mở cửa các quán bar và câu lạc bộ đêm?”

“Nếu chúng ta phục vụ trẻ em, những người già yếu và dễ bị tổn thương, đối tượng có thể chết trong mùa đông này thì chúng ta phải duy trì những lệnh cấm (quán bar và câu lạc bộ đêm-PV), và để thực hiện điều này cần có cam kết của chính phủ.” - Mike Ryan cho biết.

Chung Thu Hương (theo CNN và Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI