Anh: Bác sĩ cảnh báo ngừng điều trị bệnh nhân COVID-19 để tự bảo vệ mình

20/04/2020 - 13:51

PNO - Các bác sĩ đã cảnh báo họ có thể ngừng điều trị bệnh nhân COVID-19 để bảo vệ mạng sống của chính họ khi tình trạng thiếu trang thiết bị trở nên nghiêm trọng.

Các bệnh viện ở Anh đang trên bờ vực cạn kiệt một số nguồn cung cấp thiết bị bảo hộ từ ngày 20/4 sau lô hàng 400.000 áo choàng bảo vệ từ Thổ Nhĩ Kỳ bị trì hoãn.

Cơ quan y tế nói rằng sự thiếu hụt nghĩa là các bác sĩ có thể buộc phải đưa ra "quyết định khó khăn" giữa việc phơi nhiễm virus hoặc "để bệnh nhân chết". Tin tức nhấn mạnh tình hình nghiêm trọng khi 80 nhân viên y tế và nhân viên chăm sóc đã tử vong vì COVID-19.

 

Ít nhất 80 nhân viên y tế và chăm sóc sức khỏe ở Anh đã thiệt mạng vì COVID-19.
Ít nhất 80 nhân viên y tế và chăm sóc sức khỏe ở Anh đã tử vong vì COVID-19

Sự thiếu hụt đã dẫn đến làn sóng chỉ trích rằng những người chiến đấu ở tiền tuyến chống lại virus đang bị phản bội, còn Chính phủ không "nắm bắt được" cuộc khủng hoảng leo thang.

Bộ trưởng Y tế Matt Hancock thừa nhận hôm thứ Sáu 17/4 rằng áo choàng y tế có thể hết trong vài ngày và hướng dẫn mới ban hành đề nghị nhân viên xem xét sử dụng lại một số thiết bị bảo vệ cá nhân.

Giám đốc Dịch vụ y tế quốc gia Anh (NHS) cho biết họ hy vọng vào nguồn cung 84 tấn thiết bị từ Thổ Nhĩ Kỳ nhằm "ngăn chặn một cuộc khủng hoảng vào cuối tuần". Chuyến bay RAF mang theo đồ tiếp tế hạ cánh ở Anh sáng 19/4 - nhưng nó đã bị trì hoãn ít nhất 24 giờ, nghĩa là một số bệnh viện có thể hết hoàn toàn nguồn dự trữ vật tư y tế vào đầu tuần.

Niall Dickson - Giám đốc điều hành của Liên đoàn NHS - đại diện cho các nhà quản lý dịch vụ y tế, nói: “Vấn đề rất nghiêm trọng và làm cho tình hình khó khăn trở nên tồi tệ hơn. Sẽ tốt hơn nếu Chính phủ đưa ra thông báo ngay từ đầu. Bây giờ, có vẻ như nhiều nguồn cung cấp áo choàng có thể hết ở một số nơi”.

Các tổ chức đại diện cho lực lượng y bác sĩ khẳng định các thành viên của họ đang phải đối mặt với “những quyết định ngày càng khó khăn”, đồng thời cam kết hỗ trợ bất kỳ bác sĩ nào cảm thấy không an toàn do thiết bị bảo hộ không đủ.

Nếu không có đủ trang thiết bị bảo hộ, các nhân viên y tế có thể phải ngừng hỗ trợ bệnh nhân để tự bảo vệ chính mình.
Nếu không có đủ trang thiết bị bảo hộ, các nhân viên y tế có thể phải ngừng hỗ trợ bệnh nhân để tự bảo vệ chính mình

Hiệp hội Y khoa Anh cho biết sự chậm trễ “rất đáng lo ngại” và sự thiếu hụt có thể buộc các bác sĩ cân nhắc “rút lui khỏi tiền tuyến”.

Giáo sư Neil Mortensen - Chủ tịch của Đại học Phẫu thuật Hoàng gia (London, Anh) - cho biết: "Giống như tất cả bác sĩ, các bác sĩ phẫu thuật cam kết cứu mạng bệnh nhân. Nếu không còn những chiếc áo choàng, chúng tôi sẽ bị bỏ lại giữa một tình huống khó khăn: đặt mình, đồng nghiệp và gia đình vào nguy hiểm hay đánh cược tính mạng bệnh nhân vì không thể thể tiến hành phẫu thuật”.

Chính phủ đang hứng chịu chỉ trích vì đã không dự trữ thiết bị bảo hộ y tế đầy đủ vào tháng 1 và tháng 2, khi cuộc khủng hoảng vừa xuất hiện. Bộ trưởng Văn phòng Nội các Michael Gove từng cho gửi 273.000 hàng hóa y tế đến Trung Quốc vào tháng 2.

Tấn Vĩ (Theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI