Ăn nhiều cơm trắng và mì ống có hại cho tim như ăn kẹo ngọt

04/10/2022 - 16:28

PNO - Một nghiên cứu ở Iran cho thấy, ăn nhiều cơm trắng có hại cho tim về lâu dài như ăn nhiều kẹo.

 

Ngũ cốc tinh chế làm tăng lượng chất béo trong máu, được gọi là chất béo trung tính Điều này có thể làm tắc nghẽn mạch máu và làm trầm trọng thêm khả năng mắc bệnh tim mạch vành
Ngũ cốc tinh chế làm tăng lượng chất béo trong máu, được gọi là chất béo trung tính. Điều này có thể làm tắc nghẽn mạch máu và làm trầm trọng thêm khả năng mắc bệnh tim mạch vành

Các nhà nghiên cứu ở Iran vừa công bố nghiên cứu về chủ đề nguy cơ mắc bệnh tim ở những người có chế độ ăn nhiều ngũ cốc tinh chế so với ngũ cốc nguyên hạt. Theo đó, họ nhận thấy những người ăn ngũ cốc tinh chế có nhiều khả năng mắc bệnh mạch vành hơn ở tuổi trung niên.

Nghiên cứu đã xem xét 1.168 bệnh nhân khỏe mạnh và so sánh với 1.369 bệnh nhân mắc bệnh mạch vành.

Những người tham gia trả lời một bảng câu hỏi về lượng thực phẩm để xác định tần suất họ ăn ngũ cốc nguyên hạt và ngũ cốc tinh chế.

Kết quả cho thấy tiêu thụ ngũ cốc tinh chế nhiều hơn có liên quan đến nguy cơ tim mạch cao hơn, trong khi ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt hơn giảm nguy cơ.

Tác giả chính của nghiên cứu, tiến sĩ Mohammad Amin Khajavi Gaskarei cho biết, nguy cơ do chế độ ăn nhiều ngũ cốc gây ra tương tự như ăn nhiều đồ ăn vặt. “Một chế độ ăn uống tiêu thụ nhiều ngũ cốc không lành mạnh và tinh chế có thể được coi là tương tự như chế độ ăn chứa nhiều đường hay các thức ăn, đồ uống không lành mạnh", ông nói.

Các loại ngũ cốc tinh chế thường bị cơ thể phân hủy nhanh chóng vì chúng đã bị loại bỏ các chất xơ, dẫn đến lượng đường trong máu sau bữa ăn tăng đột biến.

Theo thời gian, lượng đường trong máu cao có thể làm hỏng các mạch máu và các dây thần kinh kiểm soát tim và gây ra các mảng bám hình thành trong thành động mạch.

Ngũ cốc nguyên hạt, chẳng hạn như gạo lứt, yến mạch và bánh mì nguyên cám, chứa toàn bộ ngũ cốc, trong khi ngũ cốc tinh chế đã được xay, có nghĩa là chúng đã được nghiền thành bột hoặc bột.

Điều này được thực hiện để kéo dài thời hạn sử dụng, nhưng có nghĩa là ngũ cốc mất đi các chất dinh dưỡng quan trọng trong quá trình tinh chế này. Nhiều loại bánh quy giòn, bánh pudding và mì ống cũng được làm bằng ngũ cốc tinh chế.

Tiến sĩ Gaskarei cho biết: "Khi ngày càng có nhiều nghiên cứu chứng minh sự gia tăng tiêu thụ ngũ cốc tinh chế trên toàn cầu, cũng như tác động đến sức khỏe tổng thể, điều quan trọng là chúng tôi phải tìm cách khuyến khích và giáo dục mọi người về lợi ích của việc tiêu thụ ngũ cốc nguyên chất".

Nghiên cứu sẽ được trình bày tại Đại học Tim mạch Hoa Kỳ Trung Đông 2022 cùng với Đại hội Hiệp hội Tim mạch Emirates lần thứ 13, ở Dubai vào ngày 7-9 /10/2022.

ăn nhiều cơm trắng có hại cho tim về lâu dài như ăn nhiều kẹo.
Ăn nhiều cơm trắng có hại cho tim về lâu dài như ăn nhiều đường, kẹo

Cứ 34 giây lại có một người ở Hoa Kỳ chết vì bệnh tim, và cứ 5 người thì có một người tử vong vào năm 2020.

Bệnh động mạch vành (CAD) là loại bệnh tim phổ biến nhất, ảnh hưởng đến 20,1 triệu người Mỹ trưởng thành (hơn 7%) từ 20 tuổi trở lên.

Vào năm 2020, khoảng 2/10 trường hợp tử vong do CAD xảy ra ở người lớn dưới 65 tuổi.

Ở Anh, cứ 8 phút lại có một người chết vì CAD, gây ra khoảng 66.000 ca tử vong hàng năm.

Bệnh này cũng giết chết số phụ nữ ở Anh gấp đôi so với ung thư vú, và thậm chí giết chết nhiều phụ nữ hơn trước sinh nhật lần thứ 75 của họ.

Hướng dẫn năm 2019 của Trường Cao đẳng Tim mạch Hoa Kỳ và Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ về phòng ngừa ban đầu bệnh tim mạch nói rằng, tất cả người lớn nên tập trung vào việc ăn ngũ cốc nguyên hạt, cũng như rau, trái cây, các loại hạt, các nguồn protein và cá.

Trọng Trí (theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI