Airbus tăng trưởng doanh số trong khi Boeing gặp rắc rối vì 737 MAX

22/12/2019 - 10:00

PNO - Một giám đốc điều hành cấp cao của Airbus cho biết hãng đang chuẩn bị kết thúc năm 2019 với sự gia tăng đơn hàng trên các sản phẩm chính của mình, một phần nhờ vào nhu cầu mạnh mẽ ở châu Á.

Airbus dự kiến ​​sẽ đánh bại đối thủ cạnh tranh - Boeing - về số lượng đơn đặt hàng và thậm chí về các đợt giao hàng của năm nay, vì dây chuyền sản xuất Boeing 737 MAX hiện đang bị dừng lại.

Sự ra mắt phiên bản mới tầm xa của máy bay phản lực tầm trung Airbus A321 chủ lực và làn sóng kinh doanh ở châu Á đã dẫn đến doanh số cao hơn mong đợi cho nhà chế tạo máy bay châu Âu.

Giám đốc thương mại Christian Scherer cho rằng Airbus sẽ đón nhận 1.000 đơn đặt hàng trong năm nay, tăng ít nhất 20% so với năm 2018.

Mức gia tăng mạnh mẽ bất chấp căng thẳng thương mại và thuế quan của Mỹ đối với máy bay Airbus trong tranh chấp trợ cấp xuyên Đại Tây Dương, mặc dù ông Scherer vẫn khẳng định thuế suất thương mại đặt ra "vấn đề rất nghiêm trọng" đối với khách hàng của hãng hàng không.

Airbus tang truong doanh so trong khi Boeing gap rac roi vi 737 MAX
737 MAX của Boeing bị đình chỉ trong khi A320 neo của Airbus chỉ sản xuất chậm.

Lưu ý rằng Airbus đã giành được 940 đơn đặt hàng trong năm 2019 tính đến đầu tháng 12, ông Scherer cho biết nhà sản xuất máy bay dự kiến ​​sẽ đạt được một cột mốc 1.000 trước khi bước sang năm 2020.

Airbus nhắm mục tiêu 860 đơn hàng giao thành công cho năm 2019 do sự chậm trễ trong sản xuất A321neo. Boeing đã bán 243 máy bay phản lực nhưng số đơn hàng bị hủy khá nhiều giữa tháng 1 và tháng 11.

Ông Scherer bảo vệ vị trí của Airbus trong thị trường thân rộng trước các máy bay như 787, nói rằng A350-1000 sẽ thay thế mẫu 777-300ER thành công của Boeing.

Airbus đã phải chịu thất bại hồi đầu năm 2019 khi buộc phải công bố kế hoạch đóng cửa sản xuất siêu máy bay A380, máy bay lớn nhất thế giới, do doanh số yếu.

Nhưng sự ra mắt của A321XLR nhỏ hơn và doanh số của A220 tăng vọt, một chiếc máy bay thậm chí còn nhỏ hơn được Airbus mua lại từ Bombardier của Canada, đã củng cố nhu cầu.

Hôm 18/12, Air France đã hoàn tất đơn đặt hàng cho 60 máy bay A220 với 130 chỗ ngồi.

Scherer cũng phủ nhận việc Airbus được hưởng lợi từ quyết định của Boeing, đình chỉ sản xuất máy bay phản lực 737 MAX sau hai vụ tai nạn chết người, và nhấn mạnh rằng sự gián đoạn này sẽ gây tổn hại lớn cho ngành.

Cuộc khủng hoảng nền tảng của Boeing dẫn đến những tin đồn về một cuộc đua mới để xây dựng các thay thế cho 737 và cạnh tranh với A320. Dù vậy, Airbus cho biết họ đang kiểm tra một mô hình thích hợp cho máy bay 100 chỗ "ít phát thải cacbon", công nghệ này có thể được áp dụng trong một thế hệ máy bay rộng hơn vào thập niên 2030.

Linh La (Theo Reuters)

 
TIN MỚI