Mỹ sẵn sàng đáp trả ‘quà tặng Giáng sinh’ của Triều Tiên

21/12/2019 - 07:44

PNO - Không quân Mỹ tăng cường hoạt động trinh sát trên không gần Triều Tiên khi sắp đến hạn chót phi hạt nhân hóa vào cuối năm, trong bối cảnh Bình Nhưỡng có thể phóng tên lửa tầm xa như một “quà tặng Giáng sinh” gửi Washington.

My san sang dap tra ‘qua tang Giang sinh’ cua Trieu Tien
Máy bay F-16 của Mỹ tại căn cứ không quân Kunsan, Hàn Quốc, sẵn sàng chiến đấu - Ảnh: U.S. Air Force

Trang mạng American Military News (Tin tức quân sự Mỹ) cho biết các quan chức quân đội Mỹ đã xem xét phát biểu về “quà tặng Giáng sinh” do nhà ngoại giao Triều Tiên Ri Thae Song đưa ra như là một lời đe dọa rằng Bình Nhưỡng sẽ thử nghiệm hạt nhân và tên lửa đạn đạo mới nếu Washington không đáp ứng các điều kiện đàm phán hạt nhân.

Truyền thông Mỹ dẫn lời tướng Không quân Charles Brown, Tư lệnh Lực lượng Không quân Thái Bình Dương (PACAF), nói rằng dù chưa biết “món quà” của họ là gì, nhưng Mỹ đã sẵn sàng đáp trả. Tướng Brown nói rằng “món quà” Triều Tiên ám chỉ có thể là một loại tên lửa tầm xa vào thời gian trước, trong hay sau ngày Giáng sinh và “công việc của chúng ta là ngăn chặn (món quà) bằng những nỗ lực ngoại giao, nếu nỗ lực ngoại giao thất bại thì chúng ta đã sẵn sàng”.

Vị tướng không quân nhấn mạnh, vì không biết khi nào “món quà được gửi” nên quân đội Mỹ cần tăng cường giám sát thường xuyên. Tướng Brown cho biết Bình Nhưỡng có “một công thức chung” là thường đưa ra tuyên bố hùng hồn trước mỗi lần phóng tên lửa.

Mỹ đã điều một số máy bay do thám RC-135V “Rivet Joint” mới được nâng cấp hoạt động gần Triều Tiên và dọc theo khu phi quân sự giữa hai miền. Đây là một trong những loại máy bay tiên tiến nhất trong không quân Mỹ, nó và có thể thu thập nhiều tín hiệu thông tin tình báo khác nhau, chẳng hạn như theo dõi thông tin liên lạc của đối phương, định vị địa lý các radar phòng không và các nút liên lạc để giúp xác định cấu trúc của hệ thống thông tin liên lạc cũng như phòng thủ của đối phương.

Ngoài RC-135V, không quân Mỹ cũng điều động máy bay RC-135S Cobra Ball và ít nhất một máy bay không người lái RQ-4B Global Hawk tham gia vào nỗ lực giám sát Triều Tiên. Tướng Brown cũng cho biết trong danh sách các vũ khí sẵn sàng đáp trả hành động của Triều Tiên có máy bay ném bom chiến lược B-1 và B-2.

Các vụ thử tên lửa đạn đạo gia tăng những tháng gần đây khiến các nhà phân tích suy đoán Bình Nhưỡng có thể đã từ bỏ các nỗ lực đàm phán hòa bình, hay chính xác hơn, Triều Tiên không bao giờ từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Cẩm Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI