Nhật Bản chi ngân sách quốc phòng cao kỷ lục cho an ninh mạng và thám hiểm vũ trụ

21/12/2019 - 06:00

PNO - Hôm 20/12, Chính phủ Nhật Bản phê duyệt một dự thảo ngân sách quốc phòng kỷ lục cho năm tài khóa 2020 với tổng trị giá 5,31 nghìn tỷ yên.

Ngân sách dự thảo bao gồm các khoản chi liên quan đến việc duy trì các căn cứ quân sự của Mỹ đã tăng 1,1% từ năm tài khóa 2019 lên mức cao kỷ lục lần thứ sáu liên tiếp khi quốc gia tăng cường khả năng đối phó với các mối đe dọa tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên, cũng như trước sự ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc.

Nhìn chung, ngân sách quốc phòng tăng trưởng trong năm thứ tám liên tiếp dưới sự điều hành của Thủ tướng Shinzo Abe.

Khoảng 50,6 tỷ yên được dành để cải thiện khả năng ngoài vũ trụ, một lĩnh vực mà các cường quốc như Mỹ, Nga và Trung Quốc cũng tập trung trong những năm gần đây.

Với đơn vị hoạt động không gian đầu tiên của đất nước được thành lập trong Lực lượng phòng vệ không quân vào năm tài chính tiếp theo, các quỹ sẽ được dành phát triển thiết bị phát hiện nhiễu điện từ với các vệ tinh của Nhật Bản, cũng như giám sát các mảnh vỡ không gian và các vật thể không xác định ở ngoài vũ trụ .

Tổng cộng 25,6 tỷ yên sẽ được phân bổ để cải thiện an ninh mạng. Bộ có kế hoạch mở rộng một đơn vị phòng thủ không gian mạng thành lập vào năm 2014 bằng cách tăng số nhân viên từ 220 lên 290.

Một cách riêng biệt, 15 tỷ yên sẽ được dành để phát triển "máy bay tác chiến điện tử độc lập" có thể cản trở lực lượng xâm lược của kẻ thù bằng cách gây nhiễu thiết bị.

Nhat Ban chi ngan sach quoc phong cao ky luc cho an ninh mang va tham hiem vu tru
Lực lượng phòng vệ mặt đất Nhật Bản bắn pháo FH70 155mm trong một buổi huấn luyện hàng năm gần núi Phú Sĩ tại sân tập Higashifuji ở Gotemba, tỉnh Shizuoka. (Ảnh: Reuters)

Các hướng dẫn quốc phòng mới nhất của Nhật Bản thông qua vào tháng 12/2018 đã xác định lĩnh vực phòng thủ không gian mạng và ngoài vũ trụ có khả năng "thay đổi căn bản mô hình an ninh quốc gia hiện có" mà chủ yếu bao gồm mặt đất, biển và vùng trời thông thường.

Chính phủ cũng dành khoảng 28 tỷ yên để phát triển máy bay chiến đấu thay thế loại F-2 cũ, dự kiến ​​sẽ “nghỉ hưu” vào những năm 2030 và tiến hành nghiên cứu về hệ thống điều khiển. Theo nguồn tin chính phủ, Nhật Bản cũng xem xét hợp tác phát triển các máy bay chiến đấu trong tương lai với các công ty của Mỹ hoặc Anh.

Đối với kế hoạch mua máy bay chiến đấu F-35 của Lockheed Martin Corp, 28,1 tỷ yên sẽ được sử dụng nhằm nhập khẩu linh kiện cho ba chiếc F-35A về lắp ráp trong nước để giảm chi phí, trong khi 79,3 tỷ yên sẽ được sử dụng để mua sáu chiếc F -35Bs, có khả năng cất cánh ngắn và hạ cánh thẳng đứng.

Người ta cho rằng F-35B sẽ hoạt động ngoài tàu sân bay trực thăng phẳng Izumo mà chính phủ quyết định nâng cấp với 3,1 tỷ yên, để có thể vận chuyển và phóng các máy bay chiến đấu tiên tiến.

Để chống lại mối đe dọa từ kho vũ khí tên lửa của Triều Tiên, khoảng 12,9 tỷ yên đổ vào đầu tư hệ thống phóng thẳng đứng của dàn phòng thủ tên lửa đất liền Aegis Ashore do Mỹ sản xuất và tiến hành khảo sát để đánh giá các vị trí phù hợp cho việc lắp đặt chúng.

Tấn Vĩ (Theo Japan Today, Kyodo)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI