Ai cũng cần được tha thứ

29/12/2019 - 09:30

PNO - Tha thứ có ý nghĩa là chấp nhận những điều đã xảy ra, và không để những điều ấy tiếp tục ảnh hưởng đến cuộc đời mình.

Đám tang của bà Nhiên ở Bình Dương khá đông con cháu, có cả những người con từ Sài Gòn xuống. Hàng xóm hiểu chuyện đều biết đó là những người con của bà vợ lớn.

Bà Nhiên quen chồng khi không biết ông đã có vợ, đến khi hai người có con với nhau, bà mới biết ông đã có một gia đình đề huề trước khi đến với mình. Bà nhận ra điều đó khi theo dõi, khám phá những chuyến công tác hai, ba tháng của ông. Đó là khoảng thời gian ông về với vợ lớn và các con. Chia sẻ tình cảm là điều chẳng phụ nữ nào mong muốn. Cả vợ cả cũng biết. Hai người phụ nữ cùng biết, rồi cùng im lặng, vì muốn con của mình có cha.

Ai cung can duoc tha thu
Ảnh minh họa

Lúc vợ lớn qua đời, ông sốc đến mức đột quỵ ngay hôm đó. Con cái chăm sóc được hai năm thì chính ông cũng qua đời. Bà Nhiên đưa đàn con của mình lên xin để tang cha. Những người con của vợ lớn cũng đồng ý.

Một thời gian sau, bà Nhiên bệnh nặng, được đưa lên bệnh viện ở Sài Gòn. Con bà còn nhỏ, nhà lại neo đơn, thế là con gái lớn của bà Nhiên tìm đến những anh chị cùng cha khác mẹ nhờ giúp đỡ. Những người con của vợ lớn không chỉ giúp đỡ tiền bạc, mà còn nán lại bệnh viện chăm nom. Nhiều bệnh nhân cùng phòng còn nghĩ đó là con ruột của bà.

Những người con lớn tâm sự: “Ngày còn bé, chúng tôi cũng giận mẹ con dì Nhiên lắm. Có ai vui khi thấy mẹ mình khóc và cô đơn nhiều tháng trời đâu. Có ai vui khi tuổi thơ mình bị bạn bè châm chọc “ba mày có vợ bé” đâu. Nhưng sống ở trên đời quan trọng là bình an, thanh thản. Mẹ con dì Nhiên dù sao cũng là người nhà, là gia đình. Mà đã là người một nhà thì còn chấp nhất gì nhau nữa…”.

Chị L.N.T.H. (nhân viên kế toán, Q.1, TP.HCM) tâm sự, mỗi lần lau dọn nhà cửa, chị giận chồng tím người bởi cái tật bừa bãi, cẩu thả của anh. Nhưng có những bữa chị đi làm về trễ đến tận hơn mười giờ đêm, thấy anh vừa dỗ con ngủ, vừa thức đợi chị về cùng ăn tối, chị dặn mình nhìn vào những điều tốt đẹp mà bỏ qua cho nhau những điều chưa ưng ý.

Ai cung can duoc tha thu
Ảnh minh họa

Thế nhưng, có không ít cặp vợ chồng giận nhau cơm bữa, cũng chính từ cái tật không gọn gàng, sạch sẽ của nhau. Điều ấy khiến cuộc sống hôn nhân trở nên căng thẳng, mà con cái là nạn nhân trực tiếp của những lần cha mẹ cãi vã. 

Thần đồng thơ ca của Mỹ từng có câu thơ rằng: “Hãy luôn tha thứ cho sự lãng quên, nhưng đừng bao giờ quên tha thứ”. Tuy nhiên, ở một khía cạnh khác, nhiều phụ nữ bị chồng bạo hành vẫn cứ cam chịu sống cuộc đời khổ ải.

Tha thứ không có nghĩa là cho phép người khác đối xử tệ bạc với mình, mà là không để bất kỳ ai lấy đi cảm xúc của mình. Tha thứ trước tiên là vì sự bình an, thanh thản của chính mình. Kế tiếp là vì sự bình an, thanh thản cho người được tha thứ và những người liên quan. Tha thứ không nhằm mục đích thỏa hiệp hay tiếp tay cho bạo lực.

Người phụ nữ vẫn nên ly hôn, khi điều ấy thật sự cần cho hạnh phúc bền vững của chính mình. Sau khi ly hôn, nếu người phụ nữ vẫn còn bị ám ảnh bởi cuộc sống trước đây, thì đó là dấu hiệu cần phải tha thứ. Tha thứ có ý nghĩa là chấp nhận những điều đã xảy ra, và không để những điều ấy tiếp tục ảnh hưởng đến cuộc đời mình. 

Phương Trinh

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtinhyeuhonnhanvi /strCate=tinhyeuhonnhan

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEchamevaconvi /strCate=chamevacon

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEtinhvalyvi /strCate=tinhvaly

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEphongcachsongvi /strCate=phongcachsong
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEhonnhangiadinhvi /strCate=honnhangiadinh