7 điều nên làm khi về miền Tây mùa nước nổi

10/10/2014 - 11:16

PNO - PNO - Khoảng thời gian từ tháng 8-10 âm lịch hàng năm, khi nước từ thượng nguồn Mê Kông tràn về hạ lưu cũng là lúc những cánh đồng miền Tây ngập trắng trong nước. Mùa nước nổi đến hẹn lại lên.

edf40wrjww2tblPage:Content

7 dieu nen lam khi ve mien Tay mua nuoc noi

Về miền Tây mùa nước nổi, bạn sẽ có dịp nhìn ngắm, thưởng thức những khung cảnh đẹp nhất, những món ăn trứ danh của vùng đất phù sa. Bên cạnh đó, bạn còn có thể tiếp cận miền Tây theo cách gần gũi nhất với những trò chơi trở về tuổi thơ như: tắm sông, hái sen súng, đi săn chuột, bắt cá, đi cầu tre... Nếu đang lên kế hoạch tham quan miền Tây trong thời gian này, bạn có thể tham khảo 7 điều dưới đây để có được một chuyến đi thú vị.

1. Thăm dò con nước

Thông thường con nước lên sẽ rơi vào tháng 8-10 âm lịch, tuy nhiên tùy theo mỗi năm thời điểm con nước lên, đạt đỉnh, hoặc xuống có thể xê dịch đôi chút. Vì thế, dân phượt chuyên nghiệp hoặc những ai chủ ý về miền Tây ngắm nước nổi thường gọi về miền Tây để “thám thính” xem nước đang ở điểm nào.

7 dieu nen lam khi ve mien Tay mua nuoc noi

Hiện tại nước đang lên độ 3 mét rưỡi, là thời điểm thích hợp nhất trong năm để bạn có thể khám phá vẻ đẹp và đời sống của cư dân miền nước nổi. Đến đây, không gì bằng được rẽ thuyền xuôi đến những đồng sen hay điên điển bạt ngàn, thưởng thức những món đặc sản miền sông nước như ếch nướng, cá nướng trui, chuột đồng…

2. Khám phá và cảm nhận vẻ đẹp “lạ” mùa nước nổi

Với người miền Tây, con nước mùa lũ từ lâu đã trở thành một phần đời của họ. Nước lên trắng xóa cả một vùng trời, những ngôi nhà gỗ, những bụi cây và những sinh vật sinh sống trong đó cũng nương theo con nước mà lên lên, xuống xuống. Về đây mùa này hẳn bạn sẽ thấm thía câu nói “sống chung với lũ”, thế nhưng, cái mà bạn cảm nhận được có lẽ sẽ khác, không chút ủ dột mà thay vào đó là vẻ đẹp lạc quan trước những thứ mà thiên nhiên ban tặng.

7 dieu nen lam khi ve mien Tay mua nuoc noi

3. Thăm chợ nổi

Về miền Tây sẽ thật thiếu sót nếu bỏ qua buổi chợ nổi trên sông buổi sớm mai để khám phá đời sống, những món đặc sản đất phù sa và hòa mình vào cuộc sống của người miền Tây. Ngoài chợ nổi Cái Răng nổi tiếng ở Cần Thơ, bạn cũng có thể đến với chợ nổi Châu Đốc, An Giang; hoặc chợ nổi Phong Điền (cách Cần Thơ 17 km).

7 dieu nen lam khi ve mien Tay mua nuoc noi

7 dieu nen lam khi ve mien Tay mua nuoc noi

4. Dong thuyền giữa những cánh đồng sen, súng bạt ngàn

Nước lên là lúc sen, súng, điên điển, lục bình… cũng đến mùa. Và cũng chính nhờ những sắc màu rực rỡ này mà sông nước miền Tây như được thổi vào sức sống mới, quyến rũ lạ lùng. Vậy nên, về miền Tây mùa này, bạn chắc chắn sẽ thích thú với những thú vui đồng quê khi được chèo ghe vớt cá về nướng trui, đi “phá” tổ chuột đồng ở những mỏm đất dôi, chèo xuồng ngắm những cánh đồng sen hồng trải dài tít tắp, hay tự tay ngắt đám điên điển, lục bình, súng… về góp thêm vào những món đặc sản miền Tây như lẩu mắm cá linh, bún mắm, canh chua bông điên điển…

7 dieu nen lam khi ve mien Tay mua nuoc noi

7 dieu nen lam khi ve mien Tay mua nuoc noi

5. Thử làm nông dân, giăng lưới bắt cá, săn chuột đồng…

Đến miền Tây, mọi mệt mỏi sau chuyến xe dài sẽ được bù đắp bằng cảnh đẹp êm ả vùng quê. Bạn sẽ sung sướng ùa ra cánh đồng mùa nước nổi, mượn lưới, chèo thuyền ra đồng bắt cá, chạy theo đám trẻ nhà quê đi săn chuột đồng... Dĩ nhiên là sẽ có chút khó khăn buổi đầu, nhưng dưới sự hướng dẫn nhiệt tình của những người miền quê, tin chắc là nhanh thôi bạn cũng sẽ câu được cá.

7 dieu nen lam khi ve mien Tay mua nuoc noi

Thú vị nhất là màn bắt cá sông. Mùa nước nổi, từng đàn cá linh theo con nước đổ về các nhánh kênh béo ú. Muốn có được mẻ cá lớn, bạn có thể hợp sức cùng những người nông dân thả lưới, mùng cũ xuống đáy sông, giữ bốn góc rồi rải thính gạo lên để dụ cá đến mà kéo dây, túm lưới lại kéo lên. Nếu không quá “lành nghề”, bạn sẽ được phân vào vai trò đập nước để “quấy nhiễu” dẫn dụ đàn cá vào lưới.

Nước lớn hơn một chút, bạn có thể móc tép vào cần làm mồi ngồi bên bờ sông mát rượi mà tận hưởng cái thú giật cần, gỡ cá.

7 dieu nen lam khi ve mien Tay mua nuoc noi

6. Thưởng thức đặc sản sông nước

Sau một buổi sáng “thử làm nông dân”, một niêu cơm nấu từ gạo huyết rồng, kẹp với mấy khoanh cá đồng kho tộ béo ú chắc chắn sẽ khiến bạn ấm cả người. Nếu thích không khí sôi động pha lẫn hồi hộp, bạn có thể theo dân địa phương ra đồng săn chuột đồng, bắt ếch, rồi cùng khám phá cách thức nấu nướng đậm chất miền quê thơm ngon, dân dã.

7 dieu nen lam khi ve mien Tay mua nuoc noi

Một món bạn nhất định phải thưởng thức khi về miền Tây là lẩu mắm, hay mắm kho bông súng. Dù món đặc sản này mùa nào cũng có nhưng khi nước lên, các loại cá, tôm, và nhất là rau vô cùng phong phú, nên lẩu mắm cũng theo đó mà mang hương vị hết sức đặc biệt. Bạn sẽ mê mẩn trước vô vàn loại rau mà chỉ về miền tây mới có thể thưởng thức như điên điển, lục bình, so đũa, rau đắng đất, kèo nèo, rau má, bông súng, ngó sen, bắp chuối...

7 dieu nen lam khi ve mien Tay mua nuoc noi

Và, sau một ngày mệt bở hơi tai với những thú vui nương rẫy, bạn có thể trở về, ngồi quây quần trước hiên nhà, cùng nhâm nhi những món ngon dân dã, nếm chút rượu gạo và hòa mình giữa những thanh âm réo rắc, tê tê của những giọng vọng cổ cà cưa.

7. Ghé Trà Sư, Tràm Chim

Ngoài những địa điểm quen của miền Tây như chợ nổi, đồng sen… muốn biết rõ thế nào là mùa nước nổi thì không thể bỏ qua hai điểm là Vườn quốc gia Tràm Chim, Đồng Tháp và Rừng tràm Trà Sư, An Giang.

7 dieu nen lam khi ve mien Tay mua nuoc noi

7 dieu nen lam khi ve mien Tay mua nuoc noi

Rừng tràm Trà Sư 

Nếu như Vườn quốc gia Tràm Chim là nơi bạn có thể khám phá hệ sinh thái đa dạng với những loài chim quý, đặc biệt là sếu đầu đỏ thì “lạc” vào rừng tràm Trà Sư sẽ cho bạn cảm giác yên bình và xanh mát mùa nước nổi. Bạn nên đến Trà Sư vào buổi chiều vì đây là lúc chim bay về tổ, bạn có thể ngồi trên xuồng và ngắm những đàn chim bay lượn phía trên.

TRỊNH QUANG HOÀI 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI