6 giờ, 4 vụ xả súng, 5 người chết, 39 bị thương ở Mỹ

14/06/2021 - 08:35

PNO - Ít nhất bốn thành phố lớn của Mỹ đã bị cuốn vào vòng xoáy tàn khốc của các vụ xả súng hàng loạt cuối tuần qua khiến 39 người bị thương và 5 người chết, trong một bối cảnh được các quan chức cảnh sát cảnh báo rằng sự gia tăng bạo lực súng đạn là “màn dạo đầu” cho một mùa hè đẫm máu khi đất nước đang qua khỏi đại dịch.

39 người bị thương, 5 người chết trong các vụ xả súng trên khắp nước Mỹ vào cuối tuần qua - Ảnh: ABC News
39 người bị thương, 5 người chết trong các vụ xả súng trên khắp nước Mỹ vào cuối tuần qua - Ảnh: ABC News

Cảnh sát các thành phố Austin (Texas), Cleveland (Ohio), Chicago (Illinois) và Savannah (Georgia) hôm 13/6 đều đang điều tra về các vụ xả súng hàng loạt diễn ra trong 6 giờ liên tục bắt đầu vào khoảng 21g đêm thứ Sáu và kéo dài đến sáng thứ Bảy.

"Thật đáng lo ngại về những gì chúng ta đang thấy và mức độ bạo lực súng đạn mà chúng ta đang chứng kiến ​​trên khắp đất nước, điều này thật vô nghĩa", cảnh sát trưởng Savannah Roy Minter cho biết tại một cuộc họp báo cuối tuần, sau vụ xả súng khiến một người thiệt mạng và tám người khác, bao gồm một em bé 18 tháng tuổi và hai thiếu niên, bị thương.

Sáng Chủ nhật 13/6, cảnh sát Savannah tiếp tục làm việc để xác định nghi phạm hoặc những kẻ tình nghi. Vào khoảng 21g tối thứ Sáu, những kẻ này đã đi trên một chiếc ô tô màu tối và xả súng xối xả vào một nhóm người đứng trước một ngôi nhà ở khu dân cư phía đông thành phố Savannah. Ông Minter xác định Arthur Milton, một thanh niên Savannah 20 tuổi, bị bắn chết trong vụ xả súng.

 

Cảnh sát trưởng Savannah Roy Minter tại cuộc họp báo ngày 12/6 - Ảnh: AP/WSAV
Cảnh sát trưởng Savannah Roy Minter tại cuộc họp báo ngày 12/6 - Ảnh: AP/WSAV

Cảnh sát trưởng Savannah cho biết hai trong số những người lớn trúng đạn trong vụ xả súng đang rất nguy kịch. Em bé 18 tháng tuổi và hai thiếu niên, 15 và 16 tuổi, bị thương nhưng may mắn không nguy hiểm đến tính mạng.

Ông Minton cho biết các nhà điều tra đã thu thập được 60 vỏ đạn tại hiện trường vụ nổ súng, ông cũng cho biết 3 ngôi nhà và một số ô tô đã bị đạn bắn hư hại. Cảnh sát trưởng nói rằng ngôi nhà đã bị bắn trước đó, vào thứ Ba tuần trước, nhưng không có ai bị thương. Cảnh sát không cho rằng hai vụ xả súng vào mục tiêu đó là ngẫu nhiên.

Khoảng 4 giờ sau vụ xả súng ở Savannah, tiếng súng tiếp tục nổ trên một con phố ở khu giải trí trung tâm thành phố Austin, Texas, khiến 14 người bị thương, trong đó 2 người bị thương nặng. Cảnh sát trưởng Joseph Chacon cho biết một nghi phạm đã bị bắt và kẻ thứ hai đang bị truy lùng.

 

Các nhân viên cảnh sát hộ tống một nạn nhân sau khi có vụ nổ súng tại một khu giải trí sầm uất ở Austin, Texas, ngày 12/6/2021 - Ảnh: Twitter
Các nhân viên cảnh sát hộ tống một nạn nhân sau khi xảy ra vụ nổ súng tại một khu giải trí sầm uất ở Austin, Texas, ngày 12/6/2021 - Ảnh: Twitter

Ông Chacon cho biết vụ xả súng xảy ra vào khoảng 1g24 sáng thứ Bảy 12/6 và có vẻ như  nguyên nhân là từ một cuộc cãi vã giữa hai nhóm. Ông cho biết hầu hết các nạn nhân trong vụ xả súng đều là những người ngoài cuộc vô tội.

Thị trưởng Austin Steve Adler viết trên Twitter rằng vụ xả súng gây thương vong hàng loạt xảy ra ngay cả khi cảnh sát đã khởi xướng nhiều chương trình phòng chống bạo lực nhằm ngăn chặn sự gia tăng các vụ xả súng gần đây ở thủ phủ tiểu bang Texas. “Cuộc khủng hoảng này đòi hỏi một phản ứng phối hợp, rộng rãi hơn từ tất cả các cấp chính quyền, và một điều có thể thấy rõ là việc cho phép tiếp cận súng đạn nhiều hơn không có nghĩa là an toàn công cộng cao hơn”, ông Adler nói.

Cảnh sát cho biết, vụ xả súng ở Austin ngay sau đó được “nối tiếp” bằng vụ xả súng trên vỉa hè khu South Side thành phố Chicago khiến một phụ nữ thiệt mạng và 9 người bị thương.

Các quan chức cảnh sát Chicago cho biết cơ quan điều tra đang truy tìm hai kẻ tình nghi đi đến đám đông tụ tập trên vỉa hè trong khu thương mại Chatham của Chicago, và nổ súng ngay sau 2 giờ sáng thứ Bảy. Theo báo cáo, một phụ nữ 29 tuổi tên Kimfier Miles đã thiệt mạng trong vụ xả súng, 9 người khác (từ 23-46 tuổi) bị thương không nguy hiểm đến tính mạng.

Theo bản tin mới nhất của ABC News, những người bị bắn trong vụ tấn công ở Chicago nằm trong tổng số 44 người bị bắn (trong đó có 6 người thiệt mạng) kể từ thứ Sáu.

Tổ chức Lưu trữ về bạo lực súng đạn (GVA), một trang web trực tuyến theo dõi các vụ xả súng trên khắp nước Mỹ, ghi nhận trong năm 2021 đã có 270 vụ xả súng hàng loạt. Trang web này định nghĩa các vụ xả súng hàng loạt là những vụ đơn lẻ, trong đó bốn người trở lên bị bắn, dù có người chết hay không.

Chuck Wexler, giám đốc Diễn đàn Nghiên cứu Điều hành Cảnh sát (PERF), nói với báo giới rằng các vụ xả súng hàng loạt và tội phạm bạo lực gia tăng không ngừng trên khắp đất nước khiến các quan chức cảnh sát phải chuẩn bị đón một mùa hè “dài và nguy hiểm”, khi các hạn chế COVID-19 tiếp tục được dỡ bỏ và mọi người bắt đầu tương tác với nhau nhiều hơn.

Hòa Ninh (theo ABC News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI