Xin hãy tin con!

01/05/2023 - 17:20

PNO - Chỉ đến khi con trẻ tổn thương quá sức chịu đựng và phản ứng một cách dại dột, cha mẹ mới giật mình tỉnh ra nhưng không phải lúc nào cũng có thể may mắn sửa sai.

Cách đây mấy hôm, trên một nhóm kín Facebook dành cho các bà mẹ có con tuổi dậy thì, tôi đọc được câu chuyện của một phụ huynh tên T.H. Năm con chị lên lớp Chín, một lần bé về nhà, khóc với mẹ và bảo bị bạn bè trong lớp chê bai, nói xấu, cô lập… Khi ấy, chị chỉ an ủi con vài câu chiếu lệ… 

Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock
Ảnh mang tính minh họa - Shutterstock

Khi bé vẫn xin mẹ cho chuyển lớp hoặc chuyển trường, chị T.H. cáu gắt: “Chuyển lớp hay chuyển trường dễ lắm sao con? Nói gì mà đơn giản như mua bó rau ngoài chợ vậy? Có tí chuyện cỏn con mà cứ khóc lóc mãi. Con cũng nhìn lại mình xem đã làm gì mà bị đối xử như thế”. Sau câu nói đó của mẹ, cô bé 15 tuổi đi vào phòng và từ đó không bao giờ nhắc lại chuyện cũ. 

Một ngày đến trường đón con, đợi mãi không thấy con, chị hỏi thăm mới biết sáng ấy con không đi học. Cả nhà chị tá hỏa đi tìm. Đang lúc khóc nức nở vì lo cho con, chị nhận được điện thoại của mẹ chị ở Phan Thiết nói bé đã tự bắt xe về nhà ngoại và tâm sự với ngoại những đau khổ, ẩn ức của mình suốt thời gian qua ở trường, lẫn câu nói vô tình của mẹ. Chị vội vã chạy đi tìm con, xin lỗi con, đưa con đến trường gặp cô chủ nhiệm và thầy hiệu trưởng, cùng tìm cách giải quyết. 

Sau cùng, con chị được giải quyết chuyển trường. Mọi chuyện cũng dần êm xuôi nhưng khoảng cách giữa 2 mẹ con khó có thể xóa nhòa. Cô bé vẫn mang nỗi đau bị mẹ đổ lỗi và không tin tưởng. “Đến nay, con đã hơn 20 tuổi, chuẩn bị tốt nghiệp đi làm nhưng vẫn rất giữ khoảng cách với mẹ. Tôi vô cùng ân hận vì phút lỡ lời ngày trước” - chị T.H. nói trong nỗi buồn vô hạn.

Câu chuyện của chị T.H. không phải là cá biệt trong cách ứng xử của cha mẹ khi nghe con kể chuyện ở trường. Chúng ta hay bảo sao bọn trẻ ngày nay không chịu nói chuyện với cha mẹ, có chuyện gì cũng giấu kín trong lòng, bị bắt nạt cũng chẳng hé răng, cứ chui rúc vào vỏ ốc và âm thầm chịu đựng. Nhưng thực tế, khi trẻ nói ra, có bao nhiêu cha mẹ thực sự lắng nghe?

Ảnh mang tính minh họa - Freepik
Ảnh mang tính minh họa - Freepik

Phần lớn cha mẹ ngày nay đều không đủ thời gian để quan tâm đến một ngày của con ở trường. “Cha mẹ đầu tắt mặt tối kiếm tiền, mấy chuyện bạn bè vớ vẩn cứ để chúng tự giải quyết”, “Trẻ con giận hờn vài ngày là lại huề”… là suy nghĩ phổ biến của nhiều bậc phụ huynh. Thậm chí, đôi khi họ còn thiếu bình tĩnh đến mức đổ lỗi cho con. 

Chỉ đến khi con trẻ tổn thương quá sức chịu đựng và phản ứng một cách dại dột, cha mẹ mới giật mình tỉnh ra nhưng không phải lúc nào cũng có thể may mắn sửa sai. Nếu ngày đó, con chị T.H. không về nhà ngoại mà chọn giải pháp tiêu cực hơn, hẳn sẽ có một câu chuyện đầy bi kịch như cô bé Y.N. ở TP Vinh những ngày vừa qua.

Khi con đã tìm đến cha mẹ để được giúp đỡ, điều đầu tiên bạn cần làm là lắng nghe con - lắng nghe cả cảm xúc và câu chuyện của con. Mỗi đứa trẻ đều xem cha mẹ là điểm tựa lớn nhất. Nếu bạn không lắng nghe, tin tưởng và đứng về phía con, trẻ còn ai để dựa vào? 

Tin tưởng không có nghĩa là tin những gì con kể 100% mà tin rằng con đang thực sự tổn thương và đang cần được giúp đỡ. Đứng về phía con không có nghĩa ngay lập tức chạy lên trường gây náo loạn mà là nói cho con biết rằng con hãy bình tĩnh và kể tất cả cho cha mẹ nghe, cha mẹ luôn ở đây để bảo vệ và giúp đỡ con, rằng con sẽ không bao giờ đơn độc.

Sau khi đã cho con sự tin tưởng và an tâm, hãy từ từ gợi mở thêm nhiều khía cạnh khác của câu chuyện bằng những câu hỏi như: “Chuyện đó đã xảy ra như thế nào?”, “Con có hỏi bạn vì sao lại làm như thế?”, “Con đã phản ứng ra sao?”… Dựa theo tình hình thực tế của câu chuyện, bạn sẽ chọn lựa cách ứng xử phù hợp và nhờ nhà trường, chính quyền… can thiệp, nếu cần, để trả lại cho con sự yên bình mà con xứng đáng được nhận.

Trước khi luật pháp, nhà trường hoặc thầy cô giáo có thể làm nhiều hơn để bảo vệ những đứa trẻ bị bắt nạt, là cha mẹ, bạn phải hành động và theo sát con mình. 

Cao Bảo Vy

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI