WHO nói báo cáo đầu tiên về COVID-19 không phải từ Chính phủ Trung Quốc

04/07/2020 - 09:56

PNO - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) mới cập nhật thông tin về giai đoạn đầu của cuộc khủng hoảng COVID-19 và cho biết, cơ quan này đã được chính văn phòng của mình ở Trung Quốc cảnh báo về các ca viêm phổi đầu tiên ở Vũ Hán, chứ không phải do cơ quan y tế Trung Quốc.

Một nhân viên y tế lấy mẫu bệnh phẩm từ một phụ nữ để xét nghiệm virus SARS-CoV-2 ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc - Ảnh: AFP
Nhân viên y tế lấy mẫu bệnh phẩm từ một phụ nữ để xét nghiệm virus SARS-CoV-2 ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc - Ảnh: AFP

WHO bị Tổng thống Mỹ Donald Trump cáo buộc là không cung cấp thông tin cần thiết để ngăn chặn đại dịch và “hài lòng” đối với cách xử lý dịch của Bắc Kinh, nhưng WHO đã phủ nhận các cáo buộc trên.

Ngày 9/4, WHO công bố thông tin ban đầu về ổ dịch ở Vũ Hán, một phần là để đáp lại những chỉ trích về phản ứng sớm của cơ quan này đối với dịch bệnh hiện đã cướp đi mạng sống của hơn 521.000 người trên toàn thế giới.

Trong tài liệu này, WHO chỉ nói rằng Ủy ban Y tế thành phố Vũ Hán ở tỉnh Hồ Bắc hôm 31/12 có báo cáo về các ca viêm phổi, tuy nhiên, không nói rõ ai thông báo việc này. Trong cuộc họp báo ngày 20/4, Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết báo cáo đầu tiên đến từ Trung Quốc, nhưng không xác định báo cáo do chính quyền Trung Quốc hay một nguồn khác gửi cho WHO.

Tuy nhiên, một tài liệu WHO mới công bố trong tuần này đã cung cấp các thông tin sự kiện chi tiết hơn. Theo đó, chính văn phòng WHO ở Trung Quốc vào ngày 31/12/2019 đã thông báo về một trường hợp "viêm phổi do virus" sau khi phát hiện một tuyên bố báo chí trên trang web của Ủy ban Y tế Vũ Hán về vấn đề này.

Cùng ngày, dịch vụ thông tin dịch bệnh của WHO nhận được một báo cáo tin tức khác từ mạng lưới giám sát dịch tễ học quốc tế ProMed - có trụ sở tại Mỹ - nói về cùng một nhóm các trường hợp viêm phổi có nguyên nhân không xác định ở Vũ Hán.

Sau đó, WHO đã hai lần yêu cầu chính quyền Trung Quốc cung cấp thông tin về những trường hợp này, vào các ngày 1/1 và 2/1, và nhận được thông tin vào ngày 3/1.

Kênh truyền hình Channel NewsAsia (CNA) dẫn lời ông  Michael Ryan - Giám đốc phụ trách các trường hợp khẩn cấp của WHO - phát biểu trong cuộc họp báo hôm 3/7 rằng các nước có từ 24 đến 48 giờ để chính thức xác minh một sự kiện và cung cấp cho WHO thông tin bổ sung về bản chất hoặc nguyên nhân của sự kiện. Ông Ryan nói thêm rằng chính quyền Trung Quốc đã liên lạc ngay với WHO ngay khi cơ quan này yêu cầu xác minh báo cáo.

Thanh Hiền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI