Lễ hội thịt chó Trung Quốc gây nhiều tranh cãi

29/06/2020 - 07:00

PNO - Lễ hội thịt chó được tổ chức 10 ngày ở Ngọc Lâm, Trung Quốc đã bỏ qua nỗ lực ngăn chặn tiêu thụ động vật hoang dã và vật nuôi.

Lễ hội thịt chó tại thành phố Ngọc Lâm, tỉnh Quảng Tây diễn ra từ ngày 21-30/6 đang gây ra những tranh luận gay gắt, nhất là sau đại dịch COVID-19. Ước tính hơn 10.000 con chó bị giết hại tại sự kiện này. Lễ hội thu hút sự chú ý tại Trung Quốc lẫn quốc tế. Các nhà hoạt động mạnh mẽ lên án, cho rằng số động vật bị giết thịt tại sự kiện này là vô nhân đạo cũng như an toàn vệ sinh không phù hợp với quy định chống dịch COVID-19 của Trung Quốc.

Rất nhiều phàn nàn khi những chú chó được đưa đến Ngọc Lâm phục vụ trong lễ hội bị nhét chặt vào lồng trên một chiếc xe tải di chuyển đến lò mổ. Đáng chú ý, một số động vật còn có vòng cổ, chứng tỏ là thú cưng bị đánh cắp.

Các nhà hoạt động bảo vệ quyền động vật biểu tình bên ngoài một nhà hàng thịt chó ở Ngọc Lâm, Trung Quốc
Các nhà hoạt động bảo vệ quyền động vật biểu tình bên ngoài một nhà hàng thịt chó ở Ngọc Lâm, Trung Quốc

Hiện từ khóa “từ chối ăn động vật đồng hành” và “hủy bỏ lễ hội thịt chó Ngọc Lâm” đang là xu hướng trên các nền tảng truyền thông xã hội như Weibo, Twitter của Trung Quốc. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng đã cảnh báo rằng, việc buôn bán chó có thể lây lan bệnh dại và làm tăng nguy cơ mắc bệnh tả.

Ăn thịt chó được xem là truyền thống ở Trung Quốc, và theo quan niệm dân gian, ăn thịt trong những tháng hè mang lại may mắn, sức khỏe. Một số người còn tin rằng, ăn thịt chó có thể giúp tránh được bệnh tật và tăng cường khả năng sinh lý cho đàn ông. Mỗi năm, đất nước tỷ dân này tiêu thụ từ 10-20 triệu con chó và mèo.

Trong những năm gần đây, các nhà bảo vệ quyền động vật, người nổi tiếng và công dân Trung Quốc trẻ tuổi ngày càng thể hiện thái độ gay gắt chống lại lễ hội ăn thịt chó.

Chính quyền thành phố Ngọc Lâm cho biết, họ không thể dừng lễ hội vì hoạt động này không tồn tại như một sự kiện chính thức. Nhưng, trong cuộc khảo sát toàn quốc năm 2016, 64% công dân Trung Quốc muốn lễ hội thịt chó ở Ngọc Lâm ngừng hoạt động và 69,5% người dân cho biết chưa bao giờ ăn thịt chó. Song song đó, khoảng 3 triệu người đã gửi thư yêu cầu thành phố chấm dứt hành vi ngược đãi chó tàn nhẫn.

Mặt khác, sau khi ổ dịch COVID-19 mới bùng phát tại Bắc Kinh khiến nhiều tỉnh tăng cường biện pháp kiểm soát các thị trường buôn bán nông sản lớn, lễ hội thịt chó vẫn diễn ra bất chấp các nỗ lực của chính phủ, do đó càng tăng thêm sự tranh cãi.

Theo trang QQ, những người buôn bán chó địa phương còn không tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch bệnh, không mặc quần áo bảo hộ hay đeo khẩu trang. Họ thản nhiên đứng cạnh nhau, nói chuyện với khách hàng, tiềm ẩn rủi ro lớn về sức khỏe cộng đồng.

“Lễ hội thịt chó năm nay giống mọi năm, rất ít người đeo khẩu trang. Cảnh sát bố trí tại chỗ cũng không ngăn mọi người tụ tập hoặc ăn thịt chó” - Du Yufeng, một nhà vận động quyền động vật kỳ cựu của Trung Quốc, nói với CBS News.

Tương tự, tiến sĩ Peter Li - chuyên gia chính sách Trung Quốc của Hiệp hội Nhân đạo quốc tế (HSI) - cảnh báo: “Đại dịch gây ra bởi một lượng lớn động vật thuộc các loài khác nhau, động vật có hệ thống miễn dịch bị tổn thương. Những con chó được tập trung tại lễ hội này bao gồm những con chết hoặc bị bệnh. Nhiễm trùng chéo là nghiêm trọng. Đây là nơi sinh sản tiềm năng cho sự bùng phát của dịch bệnh”.

Dịch COVID-19 bùng phát ở Vũ Hán, Trung Quốc vào cuối năm 2019 được cho là có nguồn gốc từ dơi và truyền sang người thông qua một loài trung gian. Trung Quốc đã ban hành lệnh cấm tạm thời các hoạt động buôn bán, tiêu thụ động vật hoang dã và đang xem xét sửa đổi luật để biến lệnh cấm này thành vĩnh viễn.

Vào tháng Tư, Thâm Quyến và Chu Hải là hai thành phố đầu tiên ở Trung Quốc chính thức cấm tiêu thụ thịt chó, mèo. 

Chung Thu Hương (theo Independent, CBS News, QQ)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI