Cúm lợn mới tìm thấy ở Trung Quốc có khả năng lây sang người, gây ra đại dịch

30/06/2020 - 08:33

PNO - Nghiên cứu cho biết virus mới này có thể lây truyền từ động vật sang người, nhưng chưa có bằng chứng cho thấy nó có thể truyền từ người sang người.

Các nhà nghiên cứu ở Trung Quốc đã phát hiện ra một loại cúm lợn mới, đặt tên là G4, có nguồn gốc di truyền từ chủng H1N1 gây ra đại dịch năm 2009, được công bố trên tạp chí khoa học PNAS của Hoa Kỳ ngày 29/6.

Các nhà khoa học tại nhiều trường đại học Trung Quốc, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh nước này cho biết, G4 sở hữu “tất cả các dấu hiệu thiết yếu, thích nghi cao với người nhiễm bệnh”.

Các nhà khoa học cho biết cụm lớn mới ở Trung Quốc có khả năng gây ra đại dịch
Các nhà khoa học cho biết cúm lợn mới ở Trung Quốc có khả năng gây ra đại dịch

Từ năm 2011-2018, các nhà nghiên cứu đã lấy 30.000 miếng gạc mũi (mẫu thử) từ lợn trong các lò mổ ở 10 tỉnh Trung Quốc, và trong một bệnh viện thú y, cho phép họ phân lập 179 virus cúm lợn.

Nhiều thí nghiệm khác nhau đã được thực hiện bao gồm cả chồn sương - động vật thường được sử dụng trong các nghiên cứu về cúm vì chúng có các triệu chứng tương tự như con người - chủ yếu là sốt, ho và hắt hơi.

Qua đó, G4 được xem là có khả năng lây nhiễm cao so với các loại virus khác, đồng thời gây ra các triệu chứng nghiêm trọng hơn ở chồn sương.

Các thử nghiệm cũng cho thấy hầu hết con người khi tiếp xúc với G4 đều không tránh khỏi khả năng lây nhiễm. Xét nghiệm máu thấy rõ các kháng thể được tạo ra khi tiếp xúc với G4 khiến 10,4% lợn bị nhiễm bệnh. Nghiên cứu cũng cho thấy virus có thể truyền từ động vật sang người nhưng chưa tìm thấy bằng chứng có thể truyền từ người sang người.

"Điều đáng lo ngại là sự lây nhiễm virus ở người sẽ làm tăng sự thích nghi và tăng nguy cơ xảy ra đại dịch", các nhà nghiên cứu viết.

Hiện, các nhà khoa học kêu gọi các biện pháp khẩn cấp để giám sát những người tiếp xúc trực tiếp với lợn.

Chung Thu Hương (theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI