WHO: Ngăn chặn hoàn toàn sự lây lan của COVID-19 là không thể

12/02/2022 - 13:47

PNO - Tiến sĩ Maria Van Kerkhove thuộc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, cơ quan này đang theo dõi 4 biến thể phụ của Omicron, bao gồm BA.1, BA.1.1, BA.2 và BA.3, đồng thời nhận định rằng việc ngăn chặn hoàn toàn sự lây lan của COVID-19 là điều không thể.

Trong một đoạn video đăng trên Twitter ngày 10/2, tiến sĩ Van Kerkhove - chuyên gia dịch tễ học về bệnh truyền nhiễm - cho biết WHO đang “nghiên cứu sự tiến hóa của virus gây bệnh COVID-19 theo thời gian thực”, và đang theo dõi tốc độ phát triển của các biến thể phụ.

Bà Van Kerkhove
Bà Van Kerkhove

“Đến nay, chúng ta đã biết rằng Omicron có khả năng phát triển mạnh. Nó dễ lây truyền hơn so với các biến thể được quan tâm khác, và cũng có các đặc tính “né” miễn dịch. Đồng thời, chúng ta cũng biết được rằng, một số dòng biến thể phụ của Omicron, như BA.2, có lợi thế phát triển hơn BA.1”, tiến sĩ Van Kerkhove cho biết.

Bà nói thêm, điều đó có nghĩa là khi virus tiếp tục lây lan, thì khả năng đa số ca nhiễm mới sẽ mang biến thể phụ BA.2 là rất cao.

BA.1 hiện là phiên bản thống trị của Omicron trên toàn thế giới, nhưng WHO đã cảnh báo rằng BA.2 - với một số đột biến khác với BA.1 - cũng đang phát triển mạnh ở nhiều quốc gia.

Hầu hết các bang ở Mỹ đã ghi nhận sự hiện diện của biến thể phụ BA.2, mà tiến sĩ Van Kerkhove cho biết đã được coi là một biến thể “đáng lo ngại”.

Tiến sĩ Abdi Mahamud - Giám đốc phụ trách COVID-19 của WHO - cho biết, hiện vẫn chưa rõ liệu những người đã bị nhiễm BA.1 thì có thể bị tái nhiễm BA.2 hay không.

WHO đang nỗ lực để nâng cao tỷ lệ tiêm chủng ở tất cả các quốc gia, và thực hiện những giải pháp có thể nhằm góp phần giảm việc lây nhiễm.

“Chúng ta sẽ không thể ngăn chặn hoàn toàn sự lây lan của COVID-19. Điều đó sẽ không phải là mục tiêu, và cũng sẽ không thể đạt được tại thời điểm này. Nhưng chúng ta cần phải làm giảm bớt sự lây lan.

Bởi nếu không làm như vậy, chúng ta sẽ không chỉ thấy nhiều ca nhiễm mới, nhiều trường hợp bệnh nặng phải nhập viện và tử vong hơn, mà sẽ còn phải chứng kiến tình trạng ngày càng có nhiều người bị các triệu chứng hậu COVID-19 kéo dài, cũng như đối mặt với nguy cơ có biến thể mới xuất hiện tiếp theo”, tiến sĩ Van Kerkhove nhận định.

Nhất Nguyên (theo Fox News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI