Đông Nam Á tái bùng phát dịch vì Omicron

29/01/2022 - 09:39

PNO - Sau thời gian kiểm soát dịch khá tốt, Indonesia, Thái Lan và Singapore bắt đầu ghi nhận số ca mắc COVID-19 hàng ngày gia tăng đáng kể do Omicron.

Indonesia báo cáo số ca nhiễm SARS-CoV-2 gia tăng mạnh mẽ, được kích hoạt bởi biến thể Omicron. Trong 24 giờ qua, nước này có thêm 9.905 ca nhiễm mới, đây là con số hàng ngày cao nhất kể từ tháng 8/2021 khi cả nước phải vật lộn để đối phó với làn sóng dịch bệnh liên quan đến biến thể Delta. 

Ngoài ra, số người nhập viện cũng tăng nhanh (từ 8% vào ngày 3/1 lên 41% trong ngày 27/1). Tổng thống Joko Widodo kêu gọi những người nhiễm bệnh không có triệu chứng nên tự cách ly trong 5 ngày và những người có triệu chứng nên sử dụng các dịch vụ y tế từ xa, đến gặp bác sĩ hoặc trung tâm y tế cộng đồng gần nhất.

Mặc dù tỷ lệ tiêm chủng cao, Jakarta đã chứng kiến ​​số ca nhiễm SARS-CoV-2 tăng gấp 3 lần trong tuần qua. hoạt động tăng gấp ba lần trong tuần qua
Mặc dù tỷ lệ tiêm chủng cao, Jakarta đã chứng kiến ​​số ca nhiễm COVID-19 tăng gấp 3 lần trong tuần qua

Indonesia ghi nhận trường hợp nhiễm Omicron đầu tiên vào giữa tháng 12 và các ca tử vong do biến thể này gây ra vào tuần trước. Trường hợp tử vong đầu tiên là một phụ nữ 54 tuổi vừa trở về từ Hà Lan, đã được tiêm phòng. Nạn nhân thứ hai là một người đàn ông 64 tuổi không được tiêm phòng. Cả hai đều có các bệnh lý nền, bao gồm cả bệnh tiểu đường.

Mặc dù tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp nhưng Bộ trưởng Y tế Budi Gunadi Sadikin vẫn lạc quan tin rằng có thể kiểm soát được làn sóng COVID-19 mới nhất, vì biến thể Omicron gây ra các triệu chứng nhẹ hơn so với các chủng virus khác. Tuy nhiên, ông cũng lưu ý rằng mọi người không nên mất cảnh giác do Omicron có khả năng lây truyền cao, nhanh chóng và ồ ạt.

Ông dự đoán làn sóng hiện tại sẽ đạt đỉnh vào cuối tháng 2 hoặc đầu tháng 3, đồng thời tin tưởng Indonesia có thể mở rộng công suất bệnh viện hiện tại từ 80.000 giường lên 130.000 giường nếu tình hình xấu đi.

Omicron cũng đang trở thành biến thể thống trị tại Thái Lan. Trong ngày 28/1, nước này ghi nhận thêm 8.450 trường hợp mắc mới COVID-19, tăng mạnh so với những tháng cuối năm 2021.

Apisamai Srirangson, trợ lý phát ngôn viên của Trung tâm Quản lý tình huống COVID-19, cho biết: “Các ca bệnh mới đang gia tăng ở Bangkok và một phần các tỉnh thí điểm du lịch”.

Đáng chú ý, có nhiều cụm dịch mới tại các trường công lập và tư thục, trường mẫu giáo, nhà trẻ, trường nội trú và trường thể thao ở Ratchaburi, Phetchaburi, Prachin Buri, Sa Kaeo, Roi Et, Loei, Si Sa Ket, Samut Prakan, Nong Khai và Yasothon.

Tính đến nay, Thái Lan đã báo cáo hơn 2,4 triệu ca mắc COVID-19 và hơn 22.000 ca tử vong kể từ khi dịch bệnh lây lan vào năm 2020.

Tương tự Indonesia và Thái Lan, Singapore cũng đang chịu tác động không nhỏ của biến thể Omicron. Trong 24 giờ qua, Singapore báo cáo thêm 5.554 ca nhiễm mới, 636 bệnh nhân nhập viện, với 46 người cần thở oxy và 10 trường hợp đang ở phòng chăm sóc đặc biệt.

Tính đến ngày 27/1, 92% dân số ở Singapore đã hoàn thành chương trình tiêm chủng đầy đủ và khoảng 57% người dân đã được tiêm mũi tăng cường.

Thu Hương (theo CNA và Straitstimes)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI