WHO: Biến thể phụ của Omicron được tìm thấy ở 57 quốc gia

02/02/2022 - 10:55

PNO - Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), biến thể phụ của Omicron đã được phát hiện ở 57 quốc gia và tốc độ lây lan còn cao hơn phiên bản gốc.

Trong bản cập nhật dịch tễ học hằng tuần của mình, WHO cho biết, biến thể Omicron đang thống trị toàn cầu, chiếm hơn 93% tổng số mẫu SARS-CoV-2 được thu thập trong tháng qua, tính cả một số dòng phụ: BA.1, BA.1.1, BA.2 và BA.3.

Trong đó, BA.1 và BA.1.1 - các phiên bản đầu tiên được xác định - vẫn chiếm hơn 96% các trường hợp được giải trình tự Omicron. Tuy nhiên, điều đáng lo ngại là, dòng biến thể phụ BA.2 đã bắt đầu có sự gia tăng đáng kể, nhất là ở khu vực châu Âu và châu Á.

“Các trường hợp giải trình tự gen BA.2 đã được đệ trình lên Cơ sở dữ liệu theo dõi virus công khai (GISAID) từ 57 quốc gia cho đến nay. Ở một số quốc gia, biến thể phụ hiện chiếm hơn một nửa tổng số mẫu Omicron được thu thập" - theo WHO.

Ở các nước châu Âu và châu Á, biến thể phụ BA.2 đang dần vượt trội hơn so với dòng BA.1
Ở các nước châu Âu và châu Á, biến thể phụ BA.2 đang dần vượt trội hơn so với dòng BA.1

Cơ quan y tế Liên hiệp quốc cho hay, vẫn còn rất ít thông tin về sự khác biệt giữa các biến thể phụ và kêu gọi nghiên cứu về đặc điểm của nó, bao gồm mức độ lây truyền, độc lực và khả năng né tránh các biện pháp bảo vệ miễn dịch.

Maria Van Kerkhove - nhà dịch tễ học hàng đầu về ứng phó COVID-19 của WHO - nói với các phóng viên rằng, thông tin về BA.2 rất hạn chế nhưng một số nghiên cứu gần đây đã gợi ý rằng, biến thể phụ có khả năng lây nhiễm cao hơn gấp 1,5 lần so với chủng Omicron ban đầu.

“Omicron nói chung được biết là gây ra bệnh ít nghiêm trọng hơn so với các biến thể trước đó như Delta nhưng không có dấu hiệu nào cho thấy có sự thay đổi về mức độ nghiêm trọng trong biến thể phụ BA.2” – bà Van Kerkhove chia sẻ.

Nhà dịch tễ học này cũng không quên nhấn mạnh, bất kể chủng nào, COVID-19 vẫn là một căn bệnh nguy hiểm và mọi người nên cố gắng tránh mắc phải nó.

Minh Hương (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI