Hơn nửa triệu người tử vong vì Omicron

09/02/2022 - 06:34

PNO - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết chỉ trong vòng 3 tháng kể từ khi biến thể Omicron được phát hiện, toàn cầu đã báo cáo hơn nửa triệu ca tử vong và gọi con số trên là bi kịch.

Giám đốc quản lý sự cố của WHO, ông Abdi Mahamud, chia sẻ đã ghi nhận 130 triệu ca nhiễm bệnh và 500.000 ca tử vong trên toàn cầu kể từ khi Omicron được công bố là một biến thể đáng lo ngại vào cuối tháng 11.

Kể từ đó, Omicron đã nhanh chóng vượt qua Delta để trở thành biến thể thống trị trên toàn thế giới vì nó dễ lây lan hơn, mặc dù ít gây ra các biến chứng nghiêm trọng.

"Trong thời đại của vắc xin hiệu quả, nửa triệu người chết, đó thực sự là một bi kịch. Trong khi mọi người đều nói Omicron gây ra các triệu chứng nhẹ hơn, họ đã bỏ sót việc nửa triệu người đã chết kể từ khi biến thể này được phát hiện” - ông Mahamud nói trên kênh truyền thông xã hội của WHO.

Từ tháng 12/2019 đến nay, đại dịch COVID-19 đã cướp đi sinh mạng của gần 5,75 triệu người.
Từ tháng 12/2019 đến nay, đại dịch COVID-19 đã cướp đi sinh mạng của gần 5,75 triệu người.

Trong khi đó, bà Maria Van Kerkhove, trưởng nhóm kỹ thuật của WHO về COVID-19, cho biết bà vô cùng lo ngại rằng số người chết đã tăng lên trong vài tuần liên tiếp: "Chúng ta vẫn đang ở giữa đại dịch. Tôi hy vọng chúng ta đang tiến gần hơn đến giai đoạn cuối của nó. Nhiều quốc gia vẫn chưa vượt qua thời kỳ đỉnh cao của Omicron".

Hiện, WHO đang theo dõi 4 dòng phụ của biến thể Omicron. Trong khi chủng phụ BA.1 đang chiếm ưu thế, thì dòng BA.2 dễ lây truyền hơn và dự kiến ​​sẽ chiếm tỷ lệ ngày càng tăng trong các trường hợp nhiễm Omicron thời gian tới.

Bà Van Kerkhove cho biết cho đến nay không có dấu hiệu nào cho thấy BA.2 dẫn đến các triệu chứng nghiêm trọng hơn BA.1, nhưng nhấn mạnh rằng việc thu thập bằng chứng vẫn còn quá sớm.

Ông Mahamud nói thêm rằng vẫn chưa biết liệu có trường hợp nào có thể bị nhiễm cả BA.1 và BA.2 cùng một lúc hay không.

Tính đến nay, đại dịch COVID-19 đã cướp đi sinh mạng của gần 5,75 triệu người kể từ khi nó xuất hiện lần đầu tiên ở Trung Quốc vào tháng 12/2019 và gần 10,25 tỷ liều vắc xin đã được sử dụng trên toàn cầu.

Thu Hương (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI