WHO: Mối đe dọa của biến thể Omicron ở Đông Âu vẫn đang rất cao

15/02/2022 - 18:25

PNO - Hôm 15/2, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo một làn sóng lây nhiễm COVID-19 mới từ biến thể Omicron đang di chuyển về phía đông châu Âu, và kêu gọi các nhà chức trách ở khu vực này cải thiện tỷ lệ tiêm chủng, cũng như tăng cường các biện pháp phòng chống dịch khác.

Trong một thông cáo, ông Hans Kluge - Giám đốc khu vực châu Âu của WHO - cho biết, 2 tuần qua, số ca nhiễm COVID-19 mới đã tăng hơn gấp đôi ở Armenia, Azerbaijan, Belarus, Georgia, Nga và Ukraine.

ông Hans Kluge - Giám đốc khu vực châu Âu của WHO
Ông Hans Kluge - Giám đốc khu vực châu Âu của WHO

WHO đưa ra cảnh báo trên trong bối cảnh một số quốc gia châu Âu, trong đó có Cộng hòa Séc và Ba Lan, đã đưa ra một số tín hiệu, cho thấy các quốc gia này có thể nới lỏng các biện pháp hạn chế vào tháng tới, nếu số ca nhiễm hàng ngày liên tục giảm.

Tuy nhiên, WHO đã nhấn mạnh rằng các quốc gia Đông Âu cần tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, như xét nghiệm nhanh và đeo khẩu trang. Tổ chức này cho biết, đến nay, toàn khu vực châu Âu đã ghi nhận hơn 165 triệu ca nhiễm COVID-19, và chỉ riêng trong tuần qua đã có 25.000 trường hợp tử vong.

“Trước làn sóng lây nhiễm với các biến thể Omicron, và Delta vẫn đang lan rộng ở phía đông châu Âu, hiện không phải là thời điểm thích hợp để các nước trong khu vực này dỡ bỏ các biện pháp, mà chúng tôi cho rằng chúng có tác dụng trong việc làm giảm sự lây lan của COVID-19”, ông Kluge nhận định.

Ông cũng kêu gọi các chính phủ tìm hiểu lý do khiến tỷ lệ tiêm chủng trong nước vẫn còn thấp. Hiện, có chưa đến 40% dân số trên 60 tuổi ở Bosnia & Herzegovina, Bulgaria, Kyrgyzstan, Ukraine và Uzbekistan được tiêm ngừa đầy đủ, ông Kluge cho biết thêm.

 

Nhất Nguyên (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI