"Biến thể lai" giữa Delta và Omicron đang được theo dõi ở Anh

13/02/2022 - 22:22

PNO - Các cơ quan y tế Anh hiện đang chính thức theo dõi biến thể mới có tên Deltacron. Đây là sự hợp nhất của Omicron và "người tiền nhiệm" của nó là Delta.

Siêu đột biến Deltacron được cho là đã được phát hiện ở một bệnh nhân mắc cả hai biến thể Delta và Omicron cùng lúc, nhưng không rõ là biến thể này có nguồn gốc từ Anh hay từ nước khác nhập vào.

Các quan chức của Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh (UKHSA) cũng không biết mức độ lây nhiễm và mức độ nghiêm trọng của virus mới tiến hóa hoặc liệu nó có ảnh hưởng đến hoạt động của vắc xin hay không. 

Một nguồn tin tại UKHSA khẳng định các quan chức không quan tâm đến biến thể này vì số trường hợp nhiễm hiện nay là rất thấp.

Giáo sư Paul Hunter, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Đại học East Anglia, nói rằng biến thể Deltacron 'không gây ra quá nhiều mối đe dọa' bởi vì Vương quốc Anh có mức độ miễn dịch rất lớn chống lại các chủng Delta và Omicron ban đầu. "Vì vậy, hiện tại tôi không quá lo lắng. Nếu cả Delta và Omicron đều giảm thì theo lý thuyết, biến thể này sẽ khó mà nổi trội lên được", ông nói.

Biến thể Omicron và biến thể Delta
Biến thể Omicron và biến thể Delta

Phát hiện này được đưa ra khi số ca nhiễm, tử vong do COVID-19 ở Anh giảm xuống liên tiếp những tuần gần đây. Bên cạnh đó, một số biến thể "tái tổ hợp" đã từng được phát hiện trong đại dịch, nhưng chúng không dẫn đến bất kỳ đợt bùng phát nghiêm trọng nào. "Chúng tôi theo dõi mọi thứ như một điều tất nhiên, nhưng chúng tôi không đặc biệt lo lắng về biến thể này. Nó nằm trong danh sách đó chỉ vì chúng tôi hiện đang xem xét nó", Giáo sư Paul Hunter nói.

"Sở dĩ chúng tôi không sợ hãi vì hiện tại, cả Delta và hầu hết các phiên bản của Omicron... đều đang giảm nhanh chóng và Delta gần như tuyệt chủng ở đất nước này. Deltacron sẽ có chung các kháng nguyên từ cả Delta và Omicron và chúng tôi đã có mức độ miễn dịch cao với những kháng nguyên đó. Vì vậy, về lý thuyết, Deltacron không gây ra quá nhiều mối đe dọa. Nhưng không ai có thể đoán trước được mọi thứ một cách chắc chắn dù hiện tại tôi không quá lo lắng", ông nói thêm.

Các nhà khoa học cho biết, trước Deltacron, ít nhất ba giống lai khác đã được phát hiện, nhưng cho đến nay mỗi giống lai đều biến mất mà không gây ra các vụ dịch lớn. Điển hình như biến thể Alpha đã được phát hiện ở Anh vào tháng 1/2021 nhưng nó nhanh chóng biến mất sau khi chỉ dẫn đến 44 trường hợp.

Một giống Alpha và Delta (AY.29) cũng đã hợp nhất ở Nhật Bản vào tháng 8 năm ngoái, nhưng chỉ dẫn đến một số ít ca nhiễm trùng trước khi biến mất. 

Thứ ba là hai loại virus được gọi là B.1.634 và B.1.631 đã hợp nhất tại Hoa Kỳ vào tháng 8/2020. Điều này dẫn đến 729 trường hợp lây nhiễm trước khi biến mất.


Trọng Trí (theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI