Hồng Kông "choáng ngợp" bởi làn sóng Omicron

15/02/2022 - 11:15

PNO - Chính quyền Hồng Kông cho biết sự gia tăng đột biến các trường hợp nhiễm Omicron đã đe dọa chính sách "zero-COVID" khi các cơ sở y tế đều trong tình trạng quá tải.

Trong hơn hai năm qua, các nhà chức trách Hồng Kông đã tuân thủ chính sách xét nghiệm hàng loạt, theo dõi người nhiễm bệnh trên diện rộng, phong tỏa nhiều khu vực để kiểm soát dịch và khá thành công khi giữ số ca mắc COVID-19 và tử vong ở mức rất thấp.

Tuy nhiên, kể từ khi biến thể Omicron xâm nhập vào cuối tháng 12/2021, Hồng Kông đã nhanh chóng ghi nhận hơn 8.000 ca nhiễm bệnh chỉ trong vài tuần và các nhà nghiên cứu cảnh báo số ca mắc hàng ngày có thể vượt quá 25.000 trường hợp vào tháng tới.

Mọi người đã xếp hàng hàng giờ tại các cơ sở thử nghiệm ở Hồng Kông khi thành phố chiến đấu với làn sóng thứ năm COVID-19
Mọi người xếp hàng hàng giờ tại các cơ sở xét nghiệm ở Hồng Kông 

Trong khi tỷ lệ lây nhiễm của Hồng Kông vẫn thấp hơn so với các thành phố lớn trên thế giới, chính sách đưa những trường hợp nhiễm bệnh không có triệu chứng đến bệnh viện và cơ sở cách ly đã làm chật kín giường bệnh tại đây.

"Sự tấn công của đợt bùng phát dịch thứ 5 đã giáng một đòn nặng nề và làm choáng ngợp khả năng xử lý của Hồng Kông. Sự gia tăng đột biến các trường hợp lây nhiễm đã làm tăng thời gian chờ đợi để tiếp nhận những người có kết quả xét nghiệm dương tính vào các cơ sở cách ly" - lãnh đạo Hồng Kông Carrie Lam cho biết.

Trước tình hình dịch bệnh phức tạp, các bệnh viện tại Hồng Kông đã thông báo với những người nhiễm SARS-CoV-2 có sức khỏe ổn định và có triệu chứng nhẹ nên điều trị ở nhà.

Hồng Kông đã phải vật lộn để thuyết phục dân số cao tuổi của mình tiêm chủng với chỉ khoảng 50% người trên 70 tuổi được tiêm vắc xin.

Các nhà nghiên cứu cảnh báo vào cuối tháng Ba, Hồng Kông có thể ghi nhận 28.000 ca nhiễm mỗi ngày. Tính đến cuối năm 2021, tại đây chỉ ghi nhận hơn 12.000 trường hợp mắc COVID-19. Tuần trước, Hồng Kông cũng đánh dấu ca tử vong do COVID-19 đầu tiên trong vòng 5 tháng, với 7 bệnh nhân trên 70 tuổi và một bé trai 4 tuổi bị nhiễm virus.

Minh Hương (theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI