WHO chỉ trích lệnh hạn chế đi lại được áp đặt cho các nước châu Phi

30/11/2021 - 06:37

PNO - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) kêu gọi các quốc gia không áp dụng lệnh cấm bay đối với Nam Phi và các nước miền nam châu Phi do lo ngại về biến thể Omicron mới.

Giám đốc WHO khu vực châu Phi, bà Matshidiso Moeti, đã kêu gọi các quốc gia tuân thủ các quy định khoa học để tránh sử dụng các biện pháp hạn chế đi lại.

Bà Moeti cho biết trong một tuyên bố: “Việc hạn chế đi lại có thể đóng một vai trò trong việc giảm nhẹ sự lây lan của COVID-19 nhưng tạo ra gánh nặng cho cuộc sống và sinh kế. Nếu các hạn chế được thực hiện, chúng không được xâm phạm hoặc mức độ xâm phạm không đáng kể, và phải dựa trên cơ sở khoa học, theo quy định Y tế Quốc tế, là công cụ ràng buộc pháp lý được hơn 190 quốc gia công nhận”.

Một số người đeo khẩu trang, đi bộ trên phố Regent, ở London, ngày 29/11.
Một số người đeo khẩu trang đi bộ trên phố Regent, ở London, ngày 29/11

Giám đốc WHO khu vực châu Phi ca ngợi Nam Phi đã tuân thủ các quy định Y tế Quốc tế và thông báo cho WHO ngay sau khi phòng thí nghiệm quốc gia của họ xác định được biến thể Omicron: “Tốc độ và sự minh bạch của chính phủ Nam Phi và Botswana trong việc thông báo cho thế giới về biến thể mới, bảo vệ thế giới chống lại sự lây lan của COVID-19”.

Kể từ khi một số trường hợp nhiễm biến thể Omicron được xác nhận ở các nước trên thế giới trong những ngày qua, nhiều chính phủ đã vội vã đóng cửa biên giới của họ ngay cả khi các nhà khoa học cảnh báo rằng vẫn chưa rõ liệu biến thể mới có đáng báo động hơn các phiên bản khác của virus hay không.

Trong khi các cuộc điều tra tiếp tục đối với biến thể Omicron, WHO khuyến nghị tất cả quốc gia “nên thực hiện cách tiếp cận dựa trên rủi ro khoa học và áp dụng các biện pháp có thể hạn chế khả năng lây lan của nó”.

Tiến sĩ Francis Collins, Giám đốc Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ, nhấn mạnh chưa có dữ liệu nào cho thấy biến thể mới gây bệnh nghiêm trọng hơn các biến thể COVID-19 trước đó.

“Tôi nghĩ nó dễ lây lan hơn khi bạn nhìn vào mức độ lây lan nhanh chóng của nó qua nhiều quận ở Nam Phi” - tiến sĩ Collins nói.

Mới đây, Israel quyết định cấm nhập cảnh đối với người nước ngoài và Morocco cho biết họ sẽ đình chỉ tất cả các chuyến bay đến trong hai tuần bắt đầu từ hôm 29/11. Đây là 2 nước có hành động quyết liệt nhất trong số các nước áp đặt hạn chế du lịch để làm chậm sự lây lan của biến thể mới. Từ Hồng Kông đến châu Âu đều đã xác nhận sự hiện diện của biến thể Omicron từ những người trở về từ Nam Phi và các nước miền nam châu Phi. Hà Lan đã báo cáo 13 trường hợp nhiễm Omicron và Úc tìm thấy 2 ca nhiễm trong ngày 28/11.

Bà Matshidiso Moeti kêu gọi các nước trên thế giới cùng tìm ra giải pháp thay vì ban hành các lệnh cấm gắt gao: “Với biến thể Omicron hiện đã được phát hiện ở một số khu vực trên thế giới, việc áp dụng lệnh cấm du lịch nhắm vào châu Phi tấn công sự đoàn kết toàn cầu”.

WHO cho biết họ đang mở rộng hỗ trợ giải trình tự bộ gen ở biến thể mới để các phòng thí nghiệm có khả năng tiếp cận với nguồn nhân lực và thuốc thử nghiệm đầy đủ. Đồng thời, tổ chức cũng sẵn sàng cung cấp thêm trợ giúp, củng cố các phản ứng COVID-19 bao gồm giám sát, điều trị, ngăn ngừa lây nhiễm ở các quốc gia châu Phi.

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, cho biết một đại dịch thảm khốc khác chắc chắn sẽ xảy ra một lần nữa trừ khi các nước thể hiện quyết tâm tăng cường phòng thủ toàn cầu. Các quốc gia sẽ nhóm họp tại Geneva từ ngày 30/11-2/12 để thảo luận về một thỏa thuận quốc tế nhằm đặt ra cách đối phó với đại dịch tiếp theo - điều mà các chuyên gia lo ngại chỉ là vấn đề thời gian.

Trong ngày 29/11, các quốc gia thành viên của WHO đã đạt được đồng thuận khởi động quá trình hướng tới một hiệp ước chống đại dịch. Tất cả nhất trí thành lập một cơ quan liên chính phủ chịu trách nhiệm soạn thảo và đàm phán một hiệp định của WHO về phòng ngừa, chuẩn bị và ứng phó với đại dịch. "Chúng ta không cần một hồi chuông cảnh tỉnh nào nữa. Tất cả chúng ta đều nên cảnh giác trước mối đe dọa của COVID-19 nhưng sự xuất hiện của Omicron là một lời nhắc nhở khác cho chúng ta”, ông Tedros cho biết.

Chung Thu Hương (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI