Dù các nước đóng đường bay với châu Phi, biến thể Omicron vẫn xuất hiện ở nhiều quốc gia

28/11/2021 - 06:48

PNO - Biến thể Omicron có khả năng lây lan nhanh đã bắt đầu được báo cáo ở nhiều quốc gia châu Âu, chỉ vài ngày sau khi được xác định ở Nam Phi, khiến các chính phủ nỗ lực ngăn chặn sự lây lan.

Vương quốc Anh đã thắt chặt các quy định về đeo khẩu trang và tăng cường xét nghiệm khách quốc tế sau khi phát hiện 2 trường hợp dương tính với biến thể Omicron. 

Các trường hợp nhiễm biến thể mới cũng đã được xác nhận trong ngày 26/11 ở Đức và Ý, trước đó Bỉ, Israel và Hồng Kông cũng ghi nhận vài trường hợp từ những người trở về từ Nam Phi và các nước miền Nam châu Phi.

Một tấm biển ghi Giữ an toàn được nhìn thấy ở Regent StreetD, ở London vào ngày 26/11.
Một tấm biển ghi "Giữ an toàn" ở Regent StreetD, London vào ngày 26/11

Cụ thể, Bộ Y tế Anh thông báo hai ca nhiễm Omicron được tìm thấy có liên quan đến chuyến du lịch miền Nam châu Phi. Một trường hợp được ghi nhận ở thị trấn Brentwood, đông nam nước Anh, trường hợp còn lại ở thành phố Nottingham. Cả hai ca đều đang tự cách ly trong khi chính quyền đang truy vết mối liên hệ và xét nghiệm những người đã tiếp xúc với người mắc bệnh.

Trong khi đó, Ý báo cáo 1 người dân trở về nước này từ Mozambique cũng cho kết quả dương tính với Omicron và hiện đang cách ly cùng năm thành viên trong gia đình, ở vùng ngoại ô Caserta trong tình trạng tốt, chỉ xuất hiện các triệu chứng nhẹ.

Tại Đức, Viện Max von Pettenkofer, một trung tâm vi sinh có trụ sở tại Munich, cho biết biến thể Omicron đã được xác nhận ở hai du khách đến trên chuyến bay từ Nam Phi vào ngày 24/11.

Viện y tế công cộng Hà Lan thông báo biến thể Omicron có thể được tìm thấy ở những người đang bị cách ly sau khi đến Amsterdam trên hai chuyến bay từ Nam Phi, 61 người hiện đã dương tính với COVID-19 và đang chờ kết quả xem nhiễm biến thể nào.

Tiến sĩ Anthony Fauci, chuyên gia hàng đầu về các bệnh truyền nhiễm Mỹ, cho biết ông sẽ không ngạc nhiên nếu biến thể Omicron cũng đã có mặt ở Mỹ.

Nhiều quốc gia ban hành hạn chế du lịch đến Nam Phi và các nước miền Nam châu Phi do lo ngại biến thể Omicron.
Nhiều quốc gia ban hành hạn chế du lịch đến Nam Phi và các nước miền Nam châu Phi do lo ngại biến thể Omicron

Do lo ngại biến thể mới có khả năng chống lại sự bảo vệ của vắc xin, ngày càng có nhiều dự đoán đại dịch và các hạn chế liên quan sẽ tồn tại lâu hơn mong đợi trên toàn cầu. Gần hai năm kể từ khi bắt đầu lây lan, đại dịch đã cướp đi sinh mạng của hơn 5 triệu người, các quốc gia trên toàn thế giới vẫn đang ở trong tình trạng cảnh giác cao độ, thực hiện các hạn chế đi lại đối với các chuyến bay từ miền Nam châu Phi.

Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết cần phải thực hiện các biện pháp phòng ngừa sau khi 2 người có kết quả xét nghiệm dương tính với biến thể mới. 

Trong số các biện pháp được công bố, Thủ tướng Johnson cho biết bất kỳ ai đến Anh đều phải thực hiện xét nghiệm PCR vào ngày thứ 2 sau khi đến và tự cách ly cho đến khi có kết quả xét nghiệm âm tính. Nếu trường hợp nào có kết quả xét nghiệm dương tính với biến thể Omicron, thì những người tiếp xúc gần với họ cũng sẽ phải tự cách ly trong 10 ngày bất kể tình trạng tiêm chủng.

Chính phủ Anh cũng bổ sung thêm bốn quốc gia - Angola, Malawi, Mozambique và Zambia - vào danh sách hạn chế đi lại từ 27/11, sau Botswana, Eswatini (trước đây là Swaziland), Lesotho, Namibia, Nam Phi và Zimbabwe.

Tương tự Anh, nhiều nơi cũng đã áp dụng các biện pháp hạn chế khách du lịch đến từ Nam Phi và các nước miền Nam châu Phi trong vài ngày qua, bao gồm Úc, Brazil, Canada, Liên minh châu Âu, Iran, Nhật Bản, Thái Lan và Mỹ, sau những cảnh báo về khả năng lây lan nhanh của biến thể mới. Điều này đi ngược lại với lời khuyên của Tổ chức Y tế Thế giới, cảnh báo chống lại bất kỳ phản ứng thái quá nào trước khi tìm hiểu kỹ càng về biến thể Omicron.

Bất chấp lệnh cấm bay, các chuyên gia lo ngại rằng biến thể này đã có mặt rộng rãi trên khắp thế giới.

Một số công ty dược phẩm, bao gồm AstraZeneca, Moderna, Novavax và Pfizer, cho biết họ đã có kế hoạch để điều chỉnh vắc xin của mình do sự xuất hiện của Omicron. Pfizer và đối tác BioNTech hy vọng có thể điều chỉnh vắc xin của mình trong khoảng 100 ngày.

Chung Thu Hương (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI