WHO đặt tên, bày tỏ lo ngại về biến thể COVID-19 mới tại Nam Phi

27/11/2021 - 07:12

PNO - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đặt tên cho biến thể COVID-19 được phát hiện gần đây tại Nam Phi là Omicron (B.1.1.529) và xác định nó là một “biến thể đáng lo ngại”.

Các chuyên gia y tế của Liên Hiệp Quốc cảnh báo bằng chứng sơ bộ cho thấy chủng virus này có nguy cơ gây tái nhiễm cao hơn và có thể lây lan nhanh hơn so với biến thể Delta.

WHO cho biết trong một tuyên bố: “Dựa trên các bằng chứng cho thấy sự thay đổi có hại trong dịch tễ học... WHO quyết định xem B.1.1.529 là một biến thể đáng lo ngại, có tên là Omicron”.

Omicron mang 32 đột biến - nhiều nhất từng được ghi nhận trong một biến thể và nhiều gấp đôi so với Delta - nghĩa là nó có khả năng chống lại hàng rào miễn dịch và gây truyền nhiễm tốt hơn bất kỳ phiên bản nào trước đó.

Bộ trưởng Y tế Anh Sajid Javid cho biết, có “mối quan ngại lớn từ cộng đồng quốc tế” xung quanh biến thể mới, sau khi Anh cấm các chuyến bay từ Nam Phi, Botswana, Lesotho, Eswatini, Zimbabwe và Namibia để hạn chế sự lây lan của Omicron.

Ông nói với các nghị sĩ có những lo ngại biến thể này có thể dễ lây truyền hơn, làm cho vắc-xin kém hiệu quả hơn và có thể ảnh hưởng đến một trong những phương pháp điều trị COVID-19 của Vương quốc Anh là thuốc Ronapreve.

Những nơi ghi nhận sự xuất hiện của biến chủng Omicron (B.1.1.529)
Những nơi ghi nhận sự xuất hiện của biến chủng Omicron (B.1.1.529)

Hôm 26/11, Bỉ đã ghi nhận một trường hợp nhiễm biến thể Omicron, làm dấy lên lo ngại về việc tái phong tỏa vào dịp Giáng sinh và khiến các lãnh đạo EU kêu gọi “dừng khẩn cấp” tất cả các chuyến bay từ vùng phía nam châu Phi.

Bộ Y tế Bỉ cho biết trường hợp nhiễm chủng Omicron là một phụ nữ trẻ chưa được tiêm phòng trở về từ Ai Cập 11 ngày trước, qua đó cho thấy virus này đã gieo mầm trên khắp lục địa và phổ biến ở châu Phi.

Giáo sư John Edmunds – thành viên của Nhóm Cố vấn Khoa học cho Chính phủ Anh trong các Trường hợp Khẩn cấp (Sage) - cảnh báo, tình hình hiện tại có thể dẫn đến một “tình huống rất, rất, rất khó khăn”.

Theo sau động thái của Anh, Liên minh châu âu (EU) cũng cấm các chuyến bay từ sáu quốc gia châu Phi, từ trước khi WHO thêm chủng Omicron vào danh mục đáng lưu ý.

Thống kê cho thấy tại tỉnh Gauteng của Nam Phi, chỉ trong vài tuần biến thể Omicron (B.1.1.529)  đã vượt qua Delta và các chủng khác để trở thành biến chủng chiếm ưu thế nhất
Thống kê cho thấy tại tỉnh Gauteng của Nam Phi, biến thể Omicron (B.1.1.529) đã vượt qua Delta và các chủng khác để trở thành biến chủng chiếm ưu thế nhất chỉ trong vài tuần

Chủng Omicron được báo cáo lần đầu tiên cho WHO từ Nam Phi vào ngày 24/11 nhưng mẫu vật là từ một trường hợp được thu thập vào ngày 9/11.

Israel cũng đã phát hiện trường hợp nhiễm Omicron ở một cá nhân đã được tiêm vắc-xin, nghĩa là hiện nay biến thể mới đã được xác nhận ở ba lục địa. Bệnh nhân tại Israel đã trở về từ Malawi. Hai trường hợp nghi ngờ khác đang được điều tra.

Trong một tia hy vọng nhỏ, Hiệp hội Y khoa Nam Phi cho biết rằng tất cả các trường hợp nhiễm biến thể Omicron đều ở những người trẻ tuổi và chỉ gây ra bệnh nhẹ. Dù vậy, trước những gì đã diễn ra trong gần hai năm qua, thế giới không thể lơ là.

Linh La (theo Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI