WHO cảnh báo thời điểm tồi tệ nhất của COVID-19 vẫn ở phía trước

21/04/2020 - 08:32

PNO - Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus hôm 20/4 cảnh báo, thời điểm tồi tệ nhất của đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 “vẫn còn ở phía trước”.

Giám đốc WHO cảnh báo thời điểm tồi tệ nhất của COVID-19 vẫn ở phía trước - Ảnh: Getty Images
Giám đốc WHO cảnh báo thời điểm tồi tệ nhất của COVID-19 vẫn ở phía trước - Ảnh: Getty Images

Trang mạng tin tức The Hill dẫn lời ông Tedros nói tại cuộc họp báo hôm thứ Hai: “Hãy tin chúng tôi, điều tồi tệ nhất vẫn còn ở phía trước. Hãy cùng nhau ngăn chặn thảm họa này, đó là thứ virus nhiều người còn chưa hiểu được”.

Theo dữ liệu cập nhật của Đại học Johns Hopkins và trang mạng thống kê toàn cầu Worldometers, đại dịch viêm đường hô hấp cấp (COVID-19) đến nay đã lây nhiễm gần 2,5 triệu người trên toàn thế giới, cướp đi mạng sống của hơn 170.000 người, và số người đã phục hồi sau điều trị là hơn 646.000 người.

Ý kiến của ông Tedros được đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump ra lệnh ngừng tài trợ cho Tổ chức Y tế Thế giới với lý do WHO đã sai lầm trong cách tổ chức đối phó với đại dịch. Động thái của Tổng thống Trump được một số thành viên bảo thủ trong chính giới Mỹ ủng hộ, nhưng gặp phải sự phản đối từ những người khác, trong đó có đại diện các nhóm doanh nghiệp và đảng Dân chủ.

Tại cuộc họp báo, ông Tedros kêu gọi “đoàn kết toàn cầu” và “đoàn kết quốc gia” để tiếp tục chống lại sự lây lan của virus nhằm hạn chế những cái chết trong tương lai. Ông nói, cộng đồng toàn cầu phải coi virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 như là “kẻ thù chung của nhân loại” để dồn sức đánh bại nó.

Giám đốc WHO nhấn mạnh: “Chúng ta hãy xem những người sắp chết như những con người, họ không phải là những con số, thậm chí một mạng người cũng quý giá (đối với chúng ta)”.

Ông Tedros nói coronavirus chủng mới, tên gọi chính thức là COVID-19, “là một kết hợp nguy hiểm” so với dịch cúm năm 1918. Ông cho biết, lần đầu tiên sau 100 năm điều này lại xảy ra giống như dịch cúm năm 1918 đã giết chết 100 triệu người, tuy nhiên “bây giờ chúng ta có công nghệ, chúng ta có thể ngăn chặn thảm họa đó, chúng ta có thể ngăn chặn cuộc khủng hoảng đó”.

Tô Châu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI