WHO cảnh báo những người lớn tuổi chưa tiêm chủng nên hoãn việc đi lại để hạn chế Omicron lây lan

02/12/2021 - 11:37

PNO - Động thái này được đưa ra khi WHO cho biết thể Omicron có nguy cơ rất cao trên toàn cầu.

 

Các vũ công truyền thống chào đón du khách khi Fiji mở cửa biên giới cho du khách quốc tế lần đầu tiên sau 615 ngày. Ảnh: TOURISM FIJI / AFP / Getty Images
Các vũ công Fiji chào đón du khách quốc tế lần đầu tiên sau 615 ngày đóng cửa - Ảnh: AFP 

Tổ chức y tế thế giới (WHO) cho biết những người không tiêm chủng đầy đủ hoặc những người dễ bị tổn thương, trên 60 tuổi, nên trì hoãn du lịch đến những vùng có nguy cơ cao. Đặc biệt là hạn chế đến những nước đã thông báo có biến thể mới Omicron.

Trước đó, nước Mỹ cho biết sẽ đòi hỏi kiểm tra y tế khắt khe hơn đối với tất cả du khách trong bối cảnh lo ngại biến thể Omicron.

Các quan chức Mỹ sẽ yêu cầu tất cả mọi người nhập cảnh vào nước này phải được kiểm tra một ngày trước khi lên máy bay, bất kể tình trạng tiêm chủng của họ hay quốc gia xuất phát. Hiện tại, những người đã được tiêm chủng đầy đủ có thể xuất trình một bài kiểm tra được thực hiện trong vòng ba ngày kể từ ngày lên máy bay.

Từ ngày đầu tháng 12, Canada cũng cho biết du khách khi đến nước này phải tiêm phòng đầy đủ.

Nhật Bản cho biết họ sẽ mở rộng lệnh cấm đi lại đối với người nước ngoài nhập cảnh để ngăn chặn những người đến từ 10 quốc gia châu Phi nhập cảnh vào nước này "trong thời điểm hiện tại".

Singapore cũng cho biết họ sẽ yêu cầu xét nghiệm PCR bắt buộc đối với tất cả khách du lịch và xét nghiệm nhanh kháng nguyên bổ sung đối với những du khách trên các tuyến đường du lịch đã được tiêm chủng.

Nhà chức trách cho biết Hồng Kông (Trung Quốc) sẽ mở rộng lệnh cấm nhập cảnh đối với những người không cư trú sang ba quốc gia nữa là Nhật Bản, Bồ Đào Nha và Thụy Điển từ ngày 3/12, trong khi Indonesia bổ sung Hồng Kông vào danh sách cấm du lịch cùng với một số quốc gia châu Phi.

Các nhà khoa học đang chạy đua để xác định mức độ đe dọa mà Omicron gây ra cho thế giới, một tuần kể từ khi nó được phát hiện lần đầu tiên ở Nam Phi. Kể từ đó, các trường hợp đã được tìm thấy ở các quốc gia trên khắp Bắc Mỹ, châu Á và châu Âu. Mặc dù chưa rõ mức độ bảo vệ của vắc xin đối với biến thể Omicron nhưng WHO đã đưa ra cảnh báo không nên đến các điểm nóng tiềm ẩn virus cho những người dễ bị tổn thương.

“Những người chưa được tiêm chủng đầy đủ hoặc chưa nhiễm SARS-CoV-2 trước đó mà có nhiều nguy cơ phát triển bệnh nặng và tử vong, bao gồm những người từ 60 tuổi trở lên… nên hoãn đi du lịch đến các khu vực có biến thể Omicron".

Giám đốc WHO, Tedros Adhanom Ghebreyesus, cho biết việc các quốc gia tìm cách bảo vệ công dân của họ “chống lại một biến thể cũng là điều dễ hiểu”.

Tuy nhiên, ông kêu gọi phản ứng toàn cầu phải “bình tĩnh, phối hợp và mạch lạc”, kêu gọi các quốc gia “thực hiện các biện pháp giảm thiểu rủi ro hợp lý, tương xứng”.

Người đứng đầu cơ quan y tế của Liên minh châu Âu cho biết hôm 30/11 rằng sẽ mất hai tuần để có dấu hiệu liệu các loại vắc xin COVID-19 hiện tại có thể đối phó với Omicron hay không.

Biến thể này đã xuất hiện khi phần lớn Bắc bán cầu đã chuẩn bị sẵn sàng cho một đợt đại dịch mùa đông mới - khiến ngay cả các quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng cao cũng phải vật lộn để kiềm chế số lượng lây nhiễm gia tăng và ngăn chặn các dịch vụ y tế bị quá tải.

Các chính phủ, đặc biệt là ở Tây Âu, đã áp dụng lại các biện pháp bắt buộc đeo khẩu trang, giãn cách xã hội, phong tỏa...  khiến các doanh nghiệp lo sợ một Giáng sinh nghiệt ngã nữa lại xảy ra.

Hy Lạp đã ban lệnh bắt buộc tiêm vắc xin cho những người trên 60 tuổi, trong khi Na Uy sẽ cung cấp các mũi tiêm nhắc lại cho tất cả người lớn trước Lễ Phục sinh, vì điều này thích hợp hơn với việc phong tỏa. Anh đã đặt mục tiêu cung cấp các mũi tiêm kích thứ ba cho tất cả người lớn trong vòng hai tháng.

Thảo Nguyễn (theo AP)

 

Từ khóa omicroncovidvacxin
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI