Lo ngại biến thể Omicron, Mỹ yêu cầu kiểm tra khắt khe hơn đối với khách du lịch

01/12/2021 - 11:35

PNO - Chính quyền Tổng thống Joe Biden đang chuyển sang các yêu cầu kiểm tra khắt khe hơn đối với khách du lịch quốc tế đến Mỹ, bao gồm cả những người đã được tiêm phòng và chưa được tiêm phòng, trong bối cảnh sự lan rộng của biến thể Omicron.

Ngày 30/11, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ  (CDC) cho biết họ đang nỗ lực hướng tới việc yêu cầu tất cả những người di chuyển bằng đường hàng không đến Mỹ phải được kiểm tra COVID-19 trong vòng một ngày trước khi lên máy bay. Hiện tại, những người đã được tiêm chủng đầy đủ có thể xuất trình giấy kiểm tra y tế trong 3 ngày kể từ ngày lên máy bay.

"CDC đang làm việc để và có thể quy định trên trong cùng thời gian tìm hiểu thêm về biến thể Omicron. Chúng tôi có thể sẽ rút ngắn thời hạn kiểm tra bắt buộc đối với tất cả các khách hàng không quốc tế xuống còn một ngày trước khi khởi hành đến Mỹ", thông báo của CDC cho biết.

Biến thể Omicron khiến Mỹ sẽ yêu cầu kiểm soát y tế đối với khách du lịch khi đến Mỹ gắt gao hơn
Biến thể Omicron khiến Mỹ sẽ yêu cầu kiểm soát y tế đối với khách du lịch khi đến Mỹ gắt gao hơn

Theo một quan chức chính quyền cấp cao, sẽ có một số thay đổi nhưng hiện tại các sửa đổi này còn đang được bàn thảo và sẽ hoàn thiện trước khi Tổng thống Joe Biden có bài phát biểu dự kiến ​​vào 2/12 về kế hoạch của Mỹ nhằm kiểm soát đại dịch COVID-19 trong mùa Đông.

“CDC đang đánh giá cách thực hiện việc đi lại quốc tế an toàn nhất có thể, bao gồm kiểm tra trước khi khởi hành và các cân nhắc cả việc kiểm tra bổ sung sau khi đến và tự cách ly”, Giám đốc CDC - tiến sĩ Rochelle Walensky - nói thêm.

CDC hiện khuyến nghị kiểm tra y tế du khách sau khi đến Mỹ từ 3-5 ngày và tự cách ly đối với những du khách chưa được tiêm phòng.

Động thái này diễn ra chỉ vài tuần sau khi Mỹ mở cửa lại biên giới cho khách du lịch nước ngoài được tiêm chủng đầy đủ vào ngày 8/11 và thiết lập một hệ thống kiểm tra hai tầng cho phép những khách du lịch đã tiêm phòng đầy đủ có nhiều thời gian hơn để kiểm tra trước khi đến, trong khi yêu cầu một ngày cách ly cho những người chưa được tiêm chủng.

Hiện tại, vẫn còn nhiều điều chưa rõ về biến thể mới Omicro, đã được xác định ở hơn 20 quốc gia (nhưng chưa được báo cáo ở Mỹ). Hiện vẫn chưa có số liệu chính thức là biến thể này dễ lây lan hơn hay không, liệu nó có khiến người bệnh nặng hơn và nó có thể cản trở vắc xin hay không?

Tiến sĩ Anthony Fauci, chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm của Mỹ, cho biết sẽ có nhiều thông tin hơn về Omicron sau 2-4 tuần vì các nhà khoa học đang kiểm tra các mẫu virus trong phòng thí nghiệm.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhấn mạnh rằng, các biến thể mới là nguyên nhân để lo lắng nhưng không phải là nguyên nhân cho sự hoảng sợ. 

Trọng Trí (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI