WHO: Biến thể Omicron BA.2 không nghiêm trọng

23/02/2022 - 11:32

PNO - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 22/2 cho biết, biến thể BA.2 của chủng Omicron không nghiêm trọng hơn so với bản gốc.

Tiến sĩ Van Kerkhove, người đứng đầu bộ phận kỹ thuật của nhóm phản ứng COVID-19 thuộc WHO, đã báo cáo những phát hiện của một ủy ban gồm các chuyên gia theo dõi sự tiến hóa của virus rằng những lo ngại về biến thể phụ của Omicron là không lớn.

Bà Maria Van Kerkhove cho biết: "Chúng tôi không nhận thấy sự khác biệt về mức độ nghiêm trọng của BA.1 so với BA.2. Và điều này thực sự quan trọng, bởi vì ở nhiều quốc gia, họ đã có một lượng lưu hành đáng kể, cả BA.1 và BA.2", bà nói .

Một nghiên cứu của Đan Mạch cho thấy rằng trong một số trường hợp hiếm hoi, người ta có thể bị nhiễm vi rút này hai lần. ẢNH: REUTERS
Một nghiên cứu của Đan Mạch cho thấy rằng trong một số trường hợp hiếm hoi, người ta có thể bị nhiễm vi rút này hai lần - Ảnh: Reuters

WHO cho biết trong một tuyên bố rằng dữ liệu ban đầu cho thấy biến thể BA2 mới "có vẻ dễ lây truyền hơn BA.1" và các nghiên cứu sâu hơn đang được tiến hành để khám phá lý do tại sao lại như vậy.

"Tuy nhiên, việc lưu hành toàn cầu của tất cả các biến thể đang được báo cáo đang giảm", báo cáo của WHO nói thêm.

Kết luận của WHO sẽ giúp các quốc gia như Đan Mạch, Nam Phi... nơi biến thể BA.2 của Omicron được lưu hành rộng rãi sẽ có những bước tiếp theo để đối phó và xử lý chủng này.

Hôm 22/2, một nghiên cứu của Đan Mạch cho thấy rằng trong một số trường hợp hiếm hoi, người ta có thể bị nhiễm vi rút này hai lần. Theo Viện các bệnh truyền nhiễm của Đan Mạch cho biết, các mẫu từ 1,8 triệu xét nghiệm dương tính được thu thập cho thấy 47 người có cả BA.1 và BA.2 biến thể phụ của Omicron với khoảng thời gian từ 20 đến 60 ngày.

Theo dữ liệu, những người có cả hai biến thể đều trẻ tuổi và chưa được tiêm chủng và họ chỉ bị các triệu chứng nhẹ.

Đan Mạch, quốc gia có 5,8 triệu dân đã ghi nhận hơn 2,6 triệu ca nhiễm với hầu hết các trường hợp được ghi nhận sau khi biến thể BA.2 trở nên thống trị vào đầu năm nay.

Quốc gia này đã gỡ bỏ mọi hạn chế COVID-19 và tuyên bố rằng virus SARS-CoV-2 không còn là mối đe dọa đối với xã hội vào ngày 1/2.

Coronavirus đã giết chết hơn 5,9 triệu người trên toàn thế giới với tổng số ca mắc từ đầu dịch tới nay đã vượt 427,8 triệu ca.

Nguyễn Thảo (theo AFP, Bloomberg)

Từ khóa omicroncovidvacxin
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI