Thái Lan nâng mức cảnh báo dịch COVID-19 khi biến thể Omicron càn quét

22/02/2022 - 12:56

PNO - Bộ Y tế Công cộng Thái Lan đã nâng cảnh báo dịch COVID-19 lên cấp độ 4 sau khi các ca nhiễm biến thể Omicron trên toàn quốc tăng mạnh.

Người phát ngôn của Bộ Y tế Thái Lan, Rungrueng Kijphati thông báo, qua cuộc họp với Trung tâm Điều hành Khẩn cấp (EOC), Bộ đã quyết định rằng mức cảnh báo sẽ được nâng lên trên toàn quốc và các biện pháp ngăn chặn được tăng cường ở các khu vực có nguy cơ cao.

"Động thái này được đưa ra trong bối cảnh số ca nhiễm mới, ca nặng và tử vong tiếp tục tăng ở Thái Lan, với việc các nhà chức trách ghi nhận nguy cơ lây nhiễm ngày càng tăng giữa các thành viên trong gia đình và những người quen thân do tham gia các hoạt động tập thể như đi ăn, chơi thể thao...",  Tiến sĩ Rungrueng nói.

"Các cá nhân thuộc các nhóm có nguy cơ - bao gồm người cao tuổi, những người có tình trạng sức khỏe tiềm ẩn và những người chưa được tiêm chủng - tiếp tục là các trường hợp tử vong liên quan đến COVID-19", ông nói thêm.

Một cậu bé được lấy bông ngoáy tai để làm bài kiểm tra Covid-19 tại cộng đồng Poonsap ở quận Sai Mai, Bangkok hôm thứ Hai. Trong số 183 người được kiểm tra, bốn người đã bị nhiễm bệnh. (Ảnh: Apichit Jinakul)
Một bé trai đang làm xét nghiệm COVID-19 tại quận Sai Mai, Bangkok hôm 21/2

Theo cảnh báo mới, người dân được khuyến khích làm việc tại nhà, tránh đi du lịch liên tỉnh không cần thiết, tạm dừng các chuyến đi nước ngoài, đóng cửa các địa điểm có nguy cơ và tránh tụ tập đông người.

Kiattiphum Wongrajit, thư ký thường trực về sức khỏe cộng đồng, nói rằng Bộ Y tế công cộng muốn nhắc nhở công chúng về mối đe dọa do virus gây ra. “Chúng tôi đã thông báo trước đó (cảnh báo cấp độ 4), nhưng công chúng có thể đã quên cảnh báo này”,  Tiến sĩ Kiattiphum nói, đồng thời cho biết thêm nếu mọi người không tuân thủ các biện pháp phòng ngừa và dịch bệnh bùng phát không chậm lại, thì có thể phải tái thiết lập hạn chế nghiêm ngặt.

Jakkarat Pittayawong-anont, giám đốc bộ phận dịch tễ học của Cục Kiểm soát Dịch bệnh Thái Lan, cho biết trên khắp cả nước, các ca nhiễm đang gia tăng ở tất cả các nhóm, đặc biệt là ở những người trong độ tuổi lao động và trẻ em.

Ông cho rằng 18 tỉnh được quảng bá du lịch phải được giám sát chặt chẽ. Trong số đó, tám tỉnh - Bangkok, Chon Buri, Phuket, Kanchanaburi, Krabi, Phangnga, Nonthaburi và Pathum Thani - đã chứng kiến ​​số ca dao động, mặc dù xu hướng vẫn đang tăng lên.

Phát ngôn viên của Trung tâm Quản lý Tình huống COVID-19 (CCSA), Apisamai Srirangson, cho biết từ ngày mai 23/2, CCSA sẽ tập trung vào số ca tử vong và các trường hợp nghiêm trọng, thay vì hướng vào sự gia tăng đột biến trong các ca mới.

"Trong khi CCSA không có khả năng ngăn chặn tình trạng đóng cửa trở lại, Thái Lan vẫn không đủ khả năng để nới lỏng việc kiềm chế virus theo cách như các nước khác đã làm. Chúng tôi phải đưa ra phương pháp tiếp cận của riêng mình", Tiến sĩ Apisamai cho biết.

Thái Lan ghi nhận 18.883 trường hợp mắc mới và thêm 32 trường hợp tử vong do COVID-19 trong 24 giờ qua. Tính đến thời điểm này, Thái Lan đã có 2.749.561 ca nhiễm và trong đó có 22.691 ca tử vong.

Trọng Trí (theo Bangkok Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI