Vườn của con gái rất thơm

23/07/2022 - 10:18

PNO - Mẹ chị Trang luôn khoe với mọi người như thế khi nói về khoảnh cây xanh ngoài ban công. Từ khi con ra tay trồng trọt, mẹ chị Trang vui và khỏe ra.

Khu vườn nhỏ của chị Từ Thu Trang (23 tuổi, ở Q.Cầu Giấy, Hà Nội) gây ấn tượng với khách tới thăm bởi mùi thơm thoang thoảng của loại thảo mộc và cây gia vị. 

Chị Trang trong khu vườn ngát hương của mình
Chị Trang trong khu vườn ngát hương của mình

Diện tích chỉ vỏn vẹn hơn 3m2 trên ban công, vườn chị Trang có đủ các loại cây từ hương thảo, xạ hương, 16 loại bạc hà, hơn 20 loại ớt, cây ăn quả như mâm xôi đỏ, mâm xôi đen, dâu tây, lá mè, húng chó, húng láng, santolina, oải hương, oregano, basil, sen thơm, sả chanh Pháp, xô thơm…

Ý tưởng làm khu vườn được chị Trang ấp ủ từ lâu nhưng đến cuối năm ngoái mới thực hiện. Lúc đó, chị Trang mệt mỏi về cả tinh thần lẫn thể xác và muốn tìm điều gì đấy giúp mình thoải mái hơn. Chị nhớ về những năm tháng tuổi thơ gắn bó với khu vườn cây xanh mướt ở nhà ngoại, nơi chị tìm được cảm giác thảnh thơi và an nhiên mỗi lần ra vườn chăm sóc cây cối. Vừa thích cây, vừa thích nấu ăn nên chị quyết định tìm mua hương thảo và cỏ xạ hương để trồng. Lúc đầu, vườn của chị chỉ có vài loại cây phổ biến, bây giờ góc vườn nào cũng kín cây. 

Chị Trang tự học hỏi và tích lũy kinh nghiệm chăm sóc cây từ nhiều nguồn. Chị xuất thân từ thôn quê, đã từng theo học Khoa Công nghệ sinh học Học viện Nông nghiệp. Dù có vốn hiểu biết từ thực tế và từ sách vở, chị còn tham gia các hội nhóm về cây thảo mộc và đọc tài liệu trên mạng để tích lũy kiến thức. Chị dần chọn được loại đất phù hợp, cách chăm sóc, chế độ dinh dưỡng, cách phòng trừ bệnh hay côn trùng sao cho hiệu quả. 

Theo chị, điều tiên quyết khi bắt đầu trồng cây thảo mộc là đầu tư về giá thể. Cây thảo mộc và cây gia vị châu Âu cần giá thể thoát nước, đặt nơi nhiều nắng gió hoặc ánh sáng mạnh, cắt tỉa định kỳ để cây khỏe mạnh. Nhìn chung không cần chăm bẵm quá nhiều, chỉ tạo điều kiện phù hợp cho từng cây ngay từ đầu rồi cứ thế cây sẽ lớn thôi. 

Giá thể trộn gồm: đất, xơ dừa, trấu, đá pelite, vỏ thông, xỉ than, phân hữu cơ, phân vi sinh… theo một tỷ lệ nhất định sao cho phù hợp với đặc tính của từng cây. Nếu chưa có kinh nghiệm thì có thể mua thẳng đất Jardino về trồng mà không cần trộn gì, vốn tỷ lệ thành phần trong đó đã tạo điều kiện tối ưu cho bộ rễ phát triển, cây đủ dinh dưỡng và vững chắc để sinh trưởng.

Dù công việc làm bánh rất bận rộn, chị Trang luôn dành thời gian chăm sóc khu vườn vào sáng sớm, trưa chiều hay tối muộn. Có sự hỗ trợ của bố mẹ, nhưng Trang vẫn muốn tự tay chăm bón khu vườn. Bởi thế, chị không thể xa vườn quá ba ngày, vì sợ cây sẽ héo rũ. Từ kinh nghiệm bản thân, theo chị Trang rút ra bốn chữ C cần chú ý khi làm vườn, đó là “Càng chăm càng chết”, tức là tự nhắc mình đừng quá chăm cây, hãy để nó cứng cáp hơn trước gió táp và vươn mình tới ánh mặt trời.

Mặc dù xuất phát từ ý tưởng muốn tạo sự thư thái tinh thần cho bản thân, nhưng đến hiện tại, khu vườn đang hỗ trợ tốt cho công việc của chị Trang. Chị thường dùng lá hương thảo và các loại cây trong vườn để tạo hình hoặc làm thành các bó thảo mộc tặng kèm khách mua bánh. Chị hy vọng khi mở hộp bánh, mùi thảo mộc sẽ mang lại cho khách hàng cảm giác thoải mái. Bên cạnh đó, nhờ có khu vườn mà chị đã kết nối với nhiều bạn bè cùng chung đam mê, mở ra những dự định mới. Từ những loại cây trong vườn, chị chia sẻ đến những người có nhu cầu và có thêm phần thu nhập nhỏ. Có những người không mua cây nhưng nếu cần tư vấn, chị Trang luôn sẵn sàng giúp họ trong khả năng của mình. 

Điều Trang hài lòng nhất là mùi thơm thảo mộc khiến bất cứ ai khi bước ra vườn đều thấy thoải mái, dễ chịu. Chị Trang tâm sự, khi biết ý định làm khu vườn thảo mộc của con gái, ba mẹ chị không cấm nhưng cũng không quá ủng hộ, vì sợ con vất vả. Đến khi khu vườn dần hoàn thiện, mẹ chị lại thấy vui cùng con, sáng tối rủ con gái cùng ngắm cây cối trong vườn. Mỗi lần, Trang vắng nhà, mẹ luôn xung phong “để mẹ tưới nước, chăm cây cho, con không phải lo”. Điều khiến chị tâm đắc nhất là khu vườn không chỉ mang đến niềm vui cho riêng chị mà còn mang đến nhiều lợi ích cho các thành viên trong gia đình. 

Các loại cây gia vị sage, cỏ xạ hương, ớt ngoại Carolina Reaper… trong vườn được chị dùng để tẩm ướp khi chế biến những món ăn rán, nướng, hấp để tăng hương vị cho bữa cơm hằng ngày. Bố mẹ rất thích nên Trang cũng vui lây. Các loại cây thảo mộc như hương thảo, thyme, bạc hà… chị Trang và mẹ dùng để làm các loại nước “detox”, uống đều đặn mỗi ngày vì vừa tốt cho sức khỏe vừa giải khát, đặc biệt vào những ngày mùa hè nắng nóng. Vườn thảo mộc dường như kết nối gia đình chị lại gần nhau hơn.

Đối với riêng chị, khu vườn chính là nơi giúp sạc năng lượng mỗi ngày, chị luôn có cảm giác vui vẻ tràn ngập khi thấy cây nào trong vườn cũng xanh ngát, cây mâm xôi ra hoa, cây hương thảo ra nhánh, cây santolina vẫn sống và lavender ra nụ… 

Nguyên An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI