Việc mà cựu Thủ tướng Anh David Cameron muốn làm đầu tiên sau khi rút lui khỏi chính trường

13/09/2016 - 15:27

PNO - Có lẽ sau hơn một thập kỷ làm lãnh đạo của đảng Bảo thủ và sau đó là Thủ tướng, ông Cameron đang khát khao một cuộc sống tự do hơn sau khi rời khỏi chính trường.

Cựu Thủ tướng Anh David Cameron hôm qua (12/9) đã rút khỏi Quốc hội nước này, chấm dứt sự nghiệp chính trị của mình chỉ 2 tháng sau khi nước Anh lựa chọn rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit, trong cuộc trưng cầu ý dân cuối tháng 6 vừa qua.

"Hoàn cảnh từ chức Thủ tướng của tôi và những thực tế chính trị hiện tại đã khiến mọi việc trở nên khó khăn hơn khi tiếp tục ở lại trong Quốc hội. Tôi hoàn toàn ủng hộ Theresa May (Thủ tướng đương nhiệm) và có niềm tin rằng nước Anh sẽ phát triển dưới sự lãnh đạo mạnh mẽ của bà ấy", ông Cameron tuyên bố ngày 12-9.

Viec ma cuu Thu tuong Anh David Cameron muon lam dau tien sau khi rut lui khoi chinh truong
Cựu Thủ tướng Anh ngậm ngùi đọc bài phát biểu từ chức trước dinh thự Thủ tướng

Ông Cameron nói rằng ông cảm thấy sự hiện diện của ông tại Quốc hội có thể là một sự cản trở cho chính phủ.

Hãng tin AFP cho biết việc ông Cameron từ bỏ Quốc hội là một động thái nhanh bất thường. Thông thường các cựu Thủ tướng vẫn ở trong Quốc hội Anh trong nhiều năm.

Ông Cameron cũng lên tiếng phủ nhận việc ông từ chức có liên quan đến quyết định hồi tuần trước của bà May trong ngành giáo dục. Theo đó bà May quyết định cho các trường học công do nhà nước tài trợ có quyền quy hoạch lại các môn học theo khả năng học tập của học sinh.

Cựu Thủ tướng Cameron đã phản đối quyết định này trong suốt 6 năm tại chức của ông. Trả lời phỏng vấn với đài ITV, ông Cameron cam đoan rằng việc ông từ chức tại thời điểm xảy ra tranh cãi với bà May là hoàn toàn ngẫu nhiên.

"Rõ ràng tôi có quan điểm riêng của tôi về một vấn đề nào đó. Mọi người đều biết cả. Bởi vì tôi là cựu Thủ tướng nên việc ngồi lại Quốc hội sẽ gây khó khăn và phân tâm cho những gì chính phủ đang làm", ông Cameron chia sẻ.

Bà May đã có đôi lời với ông Cameron trên Facebook sau khi ông quyết định ra đi. "Tôi rất tự hào được phục vụ dưới thời chính quyền của ông Cameron và dưới sự lãnh đạo của ông ấy chúng ta đã gặt hái được những điều tuyệt vời", bà May viết.

Hiện việc ông Cameron sẽ làm gì tiếp theo đang thu hút sự tò mò từ phía công chúng. Ông cho biết sẽ tiếp tục đóng góp cho đất nước sau khi rời khỏi chính trường. Ông nói rằng: "Tôi sẽ bắt đầu một cuộc sống mới ngoài Westminster. Tôi hi vọng mình sẽ cống hiến cho cộng đồng và cho đất nước mà tôi yêu quý".

Có lẽ sau hơn một thập kỷ làm lãnh đạo của đảng Bảo thủ và sau đó là Thủ tướng, ông Cameron đang khát khao một cuộc sống tự do hơn sau khi rời khỏi chính trường.

Ông nói với BBC rằng ông vẫn muốn tiếp tục đóng góp công sức của mình cho cộng đồng và đưa ra tiếng nói về những vấn đề quốc tế.

Gordon Brown, người tiền nhiệm của ông Cameron, bây giờ đang là Đặc phái viên của Liên Hợp Quốc về Giáo dục Toàn cầu, trong khi Tony Blair thay mặt cho các nước lớn trở thành một Đặc phái viên Hòa bình ở Trung Đông.

Không giống như họ, ông Cameron hiện vẫn chưa có dấu hiệu nào về việc ông sẽ tiếp quản vai trò khác trong các tổ chức ngoại giao, chính trị.

Minh Đức

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI