Việc dỡ bỏ giãn cách của Anh là “thử nghiệm phi đạo đức"

16/07/2021 - 22:21

PNO - 1.200 chuyên gia quốc tế đồng ý rằng, việc dỡ bỏ giãn cách của Anh là “thử nghiệm phi đạo đức”, có thể cho phép các biến thể kháng vắc xin phát triển.

Các chuyên gia quốc tế cho biết, kế hoạch của Thủ tướng Anh Boris Johnson nhằm dỡ bỏ hầu như tất cả các hạn chế về đại dịch vào thứ Hai 19/7 là một mối đe dọa đối với thế giới, tạo ra mảnh đất màu mỡ cho sự xuất hiện của các biến thể kháng vắc xin.

Tại hội nghị thượng đỉnh khẩn cấp hôm 16/7, các cố vấn chính phủ ở New Zealand, Israel và Ý đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về chính sách của Phố Downing, trong khi hơn 1.200 nhà khoa học đã gửi thư cho tạp chí y khoa The Lancet, cảnh báo rằng chiến lược này có thể là “đại họa”.

Bức thư viết: “Chúng tôi tin rằng chính phủ đang bắt tay vào một thử nghiệm nguy hiểm và phi đạo đức, và chúng tôi kêu gọi chính phủ tạm dừng kế hoạch từ bỏ các biện pháp phòng dịch vào ngày 19/7/2021”.

Tiến sĩ Deepti Gurdasani - một nhà dịch tễ học lâm sàng và giảng viên cao cấp tại Đại học Queen Mary tại London, người đang tham gia hội nghị thượng đỉnh - cho biết: “Thế giới đang theo dõi cuộc khủng hoảng, vốn có thể tránh được, hiện đang diễn ra ở Anh”.

Bà Gurdasani nói thêm trên Twitter: “Các bước mà chính phủ đang thực hiện có thể khiến giới trẻ tiếp xúc nhiều hơn với virus. Họ sẽ chấm dứt tất cả các biện pháp bảo vệ cho con cái của chúng ta”.

Anh chuẩn bị dỡ bỏ các hạn chế chống dịch như giữ khoảng cách và đeo khẩu trang ở nơi công cộng
Anh chuẩn bị dỡ bỏ các hạn chế chống dịch như giữ khoảng cách và đeo khẩu trang ở nơi công cộng

Hội nghị thượng đỉnh “All the Citizens” được phát trực tiếp trên YouTube hôm 16/7. Trong số những người thúc giục chính phủ Vương quốc Anh "khẩn cấp xem xét lại" kế hoạch của mình có Giáo sư Meir Rubin - một cố vấn của chính phủ Israel, người đã lên Twitter để nhấn mạnh những rủi ro đối với giới trẻ ở Anh.

Giáo sư Shu-Ti Chiou - cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Đài Loan - cho biết trên Twitter: “Việc mở cửa lại trông như thế nào? Chúng ta coi trọng quyền tự do nào - quyền tự do khỏi các di chứng # COVID-19 có thể ngăn ngừa được, hay quyền tự do không phải làm bất cứ điều gì để bảo vệ bản thân?”

Những lo ngại từ các quốc gia khác xuất hiện sau khi Tiến sĩ Chris Whitty - Giám đốc y tế của Anh - cảnh báo hôm 15/7 rằng, số lượng người nhập viện do COVID-19 có thể đạt mức "khá đáng sợ" trong vòng vài tuần, vì các ca bệnh tăng cao do biến thể Delta dễ lây lan và việc dỡ bỏ hạn chế về giãn cách.

Các ca nhiễm COVID-19 mới ở Anh đang ở mức cao nhất trong sáu tháng, và số người nhập viện, tử vong với COVID-19 đang ở mức cao nhất kể từ tháng Ba. Dữ liệu hôm 15/7 cho thấy 3.786 ca nhiễm mới và 63 trường hợp tử vong trong ngày.

Phố Downing, nơi kiên quyết bảo vệ việc dỡ bỏ tất cả các hạn chế pháp lý còn lại đối với các cuộc tụ tập xã hội ở Anh vào ngày 19/7, hy vọng rằng việc triển khai nhanh chóng vắc xin sẽ ngăn chặn số lượng người bị bệnh nặng.

Việc đeo khẩu trang sẽ không còn là yêu cầu pháp lý ở hầu hết các môi trường ở Anh, mặc dù chính phủ cho biết họ “mong đợi và khuyến nghị” mọi người tiếp tục đeo khẩu trang ở những khu vực đông đúc. Hơn 2/3 số người trưởng thành ở Anh đã tiêm cả hai liều vắc xin và gần 88% đã tiêm một liều.

Linh La (theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI