Biến chứng ở bệnh nhân COVID-19 người trẻ bị ảnh hưởng nhiều hơn

16/07/2021 - 15:24

PNO - Một nghiên cứu cho thấy cứ 2 bệnh nhân COVID-19 thì có 1 người phát triển ít nhất một biến chứng về sức khỏe trong thời gian nằm viện.

Trong một nghiên cứu, các nhà điều tra ở Vương quốc Anh báo cáo rằng cứ 2 bệnh nhân nhập viện thì có 1 bệnh nhân phát triển một hoặc nhiều biến chứng sức khỏe. Trong nghiên cứu này có 36.367 trong số 73.197 bệnh nhân mắc COVID-19 đã thấy các biến chứng trong quá trình nhập viện. Ngoài ra, bệnh nhân từ 19-39 tuổi chiếm 64% các biến chứng. Cụ thể, 27% bệnh nhân từ 19-29 tuổi và 37% bệnh nhân 30-39 tuổi gặp phải một biến chứng.

Khám phá liên quan đến tuổi tác này đưa ra một quan điểm trái ngược với nhận thức của công chúng từ trước đến nay rằng COVID-19 chủ yếu ảnh hưởng đến người cao tuổi và những người có bệnh lý tiềm ẩn. 

“Công việc này mâu thuẫn với những thông tin hiện tại rằng COVID-19 chỉ nguy hiểm ở những người mắc bệnh đi kèm và người cao tuổi”, trưởng nhóm và tác giả chính của nghiên cứu, Giáo sư Calum Semple, Đại học Liverpool, Anh, cho biết. 

“Việc xua tan và góp phần vào cuộc tranh luận khoa học xung quanh những câu chuyện như vậy ngày càng trở nên quan trọng. Mức độ nghiêm trọng của bệnh khi nhập viện là một yếu tố dự báo các biến chứng ngay cả ở những người trẻ tuổi, vì vậy việc phòng ngừa các biến chứng đòi hỏi một chiến lược phòng ngừa chính, nghĩa là phải được tiêm chủng. Bởi phần lớn bệnh nhân nhập viện chưa được tiêm chủng, và biến thể Delta được chứng minh là có khả năng lây truyền cao, những người trẻ hơn đã chọn không tiêm vắc xin nên lưu ý những phát hiện này.

Biến chứng ở COVID-19 người trẻ ngày càng phổ biến hơn
Biến chứng COVID-19 ở người trẻ ngày càng phổ biến hơn

Các tác giả đã báo cáo các biến chứng phổ biến nhất bao gồm biến chứng thận, hô hấp phức tạp và toàn thân. Tuy nhiên, nguy cơ càng cao ở những bệnh nhân đã từng gặp các bệnh khác liên quan đến tình trạng sức khỏe tim mạch, thần kinh, tiêu hóa và gan.

“Những biến chứng này có thể ảnh hưởng đến bất kỳ cơ quan nào, nhưng đặc biệt là thận, tim và phổi”, Giáo sư Ewen Harrison từ Đại học Edinburgh, Vương quốc Anh còn cho biết những người bị biến chứng có sức khỏe kém hơn khi xuất viện, và một số sẽ bị kéo dài. "Giờ đây, chúng tôi đã hiểu chi tiết hơn về COVID-19 và những rủi ro gây ra, ngay cả đối với những người trẻ khỏe mạnh hơn", Giáo sư Ewen nói thêm.

Nghiên cứu đã xem xét các trường hợp từ ngày 17/1 đến ngày 4/8/2020 trước khi vắc xin được phổ biến rộng rãi và các biến thể mới của virus chưa phát sinh.

Nghiên cứu còn cho thấy, sau khi nhập viện, 27% bệnh nhân ít có khả năng tự chăm sóc bản thân hơn so với trước khi mắc COVID-19, và điều này phổ biến hơn ở độ tuổi lớn hơn - nhất là nam giới. 

Các biến chứng phổ biến nhất là thận (ảnh hưởng đến gần 1/4 người), hô hấp (ảnh hưởng đến 1/5) và toàn thân (ảnh hưởng đến 1/6). Tuy nhiên, các biến chứng tim mạch đã được báo cáo trên khoảng 1/8 người, và các biến chứng thần kinh 1/20 và tiêu hóa hoặc gan dưới 1% các biến chứng.

Trọng Trí (theo The Lancet)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI