Vì sao mẹ thương con gái hơn con trai?

13/06/2023 - 18:44

PNO - Vì bản thân từng là nạn nhân của tư tưởng trọng nam khinh nữ nên tôi bù đắp, thương yêu con gái của mình.

Nhiều người nói, ai từ bé sống trong môi trường gia trưởng, trọng nam khinh nữ thì sau này có xu hướng giống như vậy. Nhưng tôi thì khác, vì bản thân từng là nạn nhân của tư tưởng cổ hủ đó nên tôi luôn cố gắng bù đắp, thương yêu con gái. Thậm chí tôi có phần ưu tiên con gái hơn con trai.

Con gái tôi tên là bé X., 12 tuổi. Từ ngày biết mình mang bầu bé gái, tôi đã tự nhủ phải đối xử với con bé thật tốt, đừng để nó chịu ấm ức, tổn thương như mình ngày trước.

Tôi và con gái rất thân thiết, thân tới nỗi con bé coi tôi như bạn. Con luôn đeo dính mẹ, chia sẻ tất cả nỗi niềm, mọi biến cố trong cuộc sống. Dù cũng có lúc 2 mẹ con xảy ra mâu thuẫn, nhưng chẳng bao lâu sau một bên lại chủ động lân la, bắt chuyện rồi ôm chầm lấy đối phương.

Vợ chồng tôi luôn yêu thương con gái, dành cho con những điều tốt nhất có thể (ảnh minh hoạ)
Vợ chồng tôi luôn yêu thương con gái, dành cho con những điều tốt nhất có thể (ảnh minh hoạ)

Khi xây nhà, tôi chọn cho con gái phòng to, đẹp nhất. Các món đồ mua cho con bao giờ cũng tốt nhất có thể. Ngày xưa, ông bà ta hay để đứa em mặc lại đồ cũ của anh chị, thứ nhất là tiết kiệm, sau là quan niệm trẻ mặc đồ cũ sẽ mau lớn, tôi thì không muốn con gái mặc đồ cũ của ai cả. Đồ của con luôn là tốt nhất, mới nhất.

Tôi hay cùng con trò chuyện, đi bộ tập thể dục, xem phim, đi mua sắm. Khi tôi dành cho con phòng riêng lớn hơn, ông xã tôi nói: "Mẹ thiên vị em X. quá, lẽ ra anh trai lớn hơn phải ở phòng to hơn vì nhu cầu bày biện đồ đạc nhiều hơn".

Lúc này, tôi đã giải thích cho chồng và con trai của mình lý do tại sao tôi lại ưu ái bé X. hơn anh một xíu. Con gái khi ở với bố mẹ thì được cưng chiều, nhưng ngày sau lập gia đình thì phụ thuộc vào duyên số. May thì con lấy được người chồng tốt thì an nhàn, hạnh phúc. Xui xẻo thì lấy phải người chồng tệ bạc và vất vả. 

Chưa kể, một người phụ nữ khi trưởng thành và lập gia thất phải gánh vác nhiều trọng trách, ngoài đi làm còn phải chăm sóc con cái, lo toan nhà cửa. Em X. có ở mãi với cha mẹ được đâu, nên từ giờ tới lúc em đi lấy chồng mẹ phải cho em điều kiện tốt nhất có thể, để em có một ký ức đẹp về gia đình, về tình yêu thương. Một con người khi được nuôi dưỡng bằng tình yêu thương thì cũng đối đãi với người khác bằng sự sẻ chia, bao dung, nhân ái.

Từ quan điểm đó, tôi cũng dạy con trai mọi cư xử phải xuất phát từ lòng nhân ái và sự tôn trọng. Ngay từ bé, trong gia đình, con thấy ba yêu thương mẹ, nhẹ nhàng với mẹ, cả nhà yêu thương, ưu ái em gái thì sau này con cũng biết trân trọng khi cư xử với bạn gái và vợ.

Hằng ngày, con trai tôi chứng kiến mẹ vất vả lo toan trong ngoài. Tôi thậm chí chẳng có mấy thời gian đi chơi cùng bạn bè, làm đẹp. Toàn bộ thời gian của mẹ đều xoay quanh tổ ấm nhỏ sau khi kết thúc công việc ở cơ quan. Chính vì vậy con phần nào hiểu được vai trò của một người phụ nữ khi trưởng thành. Con trai tôi thấu cảm với mẹ, biết thương em, thì không thể có định kiến trọng nam khinh nữ.

Tôi nhận thấy cách dạy con của mình thu được trái ngọt. 2 người đàn ông nhà tôi nhận thức như một phản xạ rằng điều gì tốt cũng ưu tiên mẹ và em X.. Điều này thể hiện từ những việc nhỏ nhặt trong sinh hoạt hằng ngày. 

Hôm qua, cả nhà đi ăn tiệm. Con trai chủ động đề xuất: “Em X. thích ăn kem lắm. Lát nữa tráng miệng ba mẹ cho em gọi một ly kem nhé”. Trong chuyến du lịch với bạn bè, con luôn nhớ mua quà cho mẹ và em. Có hôm thấy em bị mẹ mắng, chưa biết đầu đuôi sự việc ra sao con, đã nhào ra bênh em.

Mẹ con tôi rất thân thiết (ảnh minh hoạ)
Mẹ con tôi thân thiết như đôi bạn (ảnh minh hoạ)

Khi chồng tôi thu xếp cho con trai đi du học, con không quên hỏi: “Thế còn em thì sao? Ba mẹ cho con đi du học thì còn đủ tiền để sau này em đi du học nữa không ạ?”

Tôi thấy ấm lòng vì con không hề phân bì khi mẹ cưng chiều em gái mà còn chiều em hơn cả mẹ. Con gái tôi lớn lên trong tình yêu thương của cả nhà, chẳng biết khi lớn lên cuộc sống của con ra sao, nhưng tôi muốn chắc chắn một điều: gia đình luôn là nơi ấm áp nhất.

Phương Nhi

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(2)
  • Ấm ức 01-04-2024 21:03:50

    Bố mẹ tôi thì nghĩ rằng con gái lấy chồng rồi ngày nào cũng có thể về thăm, báo hiếu với cha mẹ còn con trai thì đi đây đi đó làm j qua tâm đến . Tui nghĩ mà ấm ức sao sao ý

  • Tulip tran 14-06-2023 15:21:28

    Wow, một bà mẹ tuyệt vời, tư duy sâu sắc, chắc chắn chị là một bà mẹ tốt với chồng với con , với cả những người khác. Một phụ nữ có trái tim thấu cảm.!!

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI