Con gái tôi không muốn tha thứ cho chồng, vì sợ đi vào vết xe đổ của cha mẹ

11/05/2023 - 09:00

PNO - Chị chỉ cần ở bên con mọi lúc, tiếp sức cho con nếu nó gặp khó khăn, mang đến cho con và các cháu ngoại của mình một gia đình êm ấm.

Chị Hạnh Dung thân mến,

Thời tuổi trẻ, chồng tôi cũng có một hai lần có người bên ngoài. Tôi cũng từng ghen tuông khổ sở, cãi cọ và viết đơn ly hôn. Nhưng rồi tôi vẫn bỏ qua vì biết rằng chồng tôi vẫn thương yêu vợ con.

Đặc biệt là khi đó, nhà tôi nghèo lắm, nên dù có trăng hoa, tiền lương bao nhiêu, chồng tôi đều mang về đưa đủ cho tôi, thì mới nuôi nổi 4 đứa con lau nhau lít nhít trong thời buổi khó khăn. Nếu ly hôn, các con tôi sẽ chỉ có nước bỏ học đi bán vé số.

Đến nay, cả hai vợ chồng tôi đều đã nghỉ hưu, đã lớn tuổi. Các con cũng đã có gia đình riêng. Vợ chồng già sống với nhau cũng bình an, vui vẻ. Ông nhà tôi như là biết lỗi ngày xưa nên rất quan tâm, chăm sóc tôi.

Ngày ngày chúng tôi đi tập thể dục buổi sáng, rồi về nhà cùng nhau cơm nước, dọn dẹp, tối tối cùng không ngủ được vì tuổi tác thì bắc ghế ra hiên ngồi trò chuyện. Thỉnh thoảng có chút tiền dư hay con cho, thì đi du lịch gần gần với nhau. Cuộc sống nói chung là êm đềm.

Bạn bè, người quen nhìn vào gia đình tôi đều thán phục, ngưỡng mộ. Họ bảo chỉ ước ao được như chúng tôi: sống với nhau cả đời, rồi già đi cùng nhau. Nhưng họ có biết đâu, tôi cũng từng có lúc đau đớn, ngậm đắng nuốt cay vì bị chồng phản bội.

Nay con gái tôi lại cũng mới phát hiện ra chồng có nhân tình. Nó là đứa cứng rắn, mạnh mẽ, và tự ái cao. Nó cương quyết ly hôn, dù thằng rể quỳ xuống van xin tha thứ. Tôi cũng khuyên nó bỏ qua, vì tôi đã từng trải, tôi hiểu đàn ông có thể bị lạc lòng, nhưng vẫn thương vợ con và muốn quay về là được.

Tôi lấy chuyện của tôi làm dẫn chứng cho con. Nhưng bất ngờ là nó xối xả vào mặt tôi, rằng chính từ ngày đó, nó đã thề là nếu lấy chồng mà chồng phản bội như ba nó, nó sẽ không bao giờ tha thứ. Bởi nó nhìn thấy những đau khổ, vật vã của tôi, nhìn thấy tôi ốm nhom, gầy gò, khóc lóc, ngược xuôi đi rình ba nó, nhìn thấy sự trâng tráo của ba nó khi mắng chửi mẹ nó, bênh vực người tình...

Nó bảo nó không bao giờ sống như tôi cả, và nó đã nói như thế với chồng nó từ ngày yêu nhau, anh ta cũng đã thề thốt bằng cả sinh mạng của mình, rằng sẽ không bao giờ tổn thương nó như vậy.

Nó bảo thời của nó và thời của tôi khác nhau. Khi đó tôi vì tiền bạc, vì sợ không nuôi nổi con cái mới phải chịu nhục, chịu lụy. Chứ bây giờ ly hôn, nó dư sức nuôi hai con một mình, không cần chồng cấp dưỡng và nó sẽ không cho anh ta làm cha của các con nó nữa...

Tôi nghe nó nói như bị đâm một nhát vào tim. Những điều tôi đã làm vì con không lẽ lại sai? Cảm giác bình an, hạnh phúc bây giờ của tôi cũng sai? Tôi nên ủng hộ con ly hôn hay thuyết phục nó tha thứ?

Trong lòng tôi rối và buồn lắm cô Hạnh Dung. Xin cô một lời khuyên.

Hoàng Thu Hà (Bình Tân)

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

 

Chị Thu Hà thân mến,

Ông bà ta có câu "Mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh". Ý là chuyện nhà này không thể giống nhà kia, đau buồn, hạnh phúc, hay các lý do để đau buồn, hạnh phúc cũng hoàn toàn khác nhau. Nhưng thêm trường hợp của chị thì phải thêm ý câu nữa, là trong mỗi nhà cũng có thể có... nhiều cảnh.

Chị và con gái, có thể coi như là một nhà đó, nhưng mỗi người cũng sẽ có những hoàn cảnh khác nhau, và có khi hoàn cảnh, tình tiết, vấn đề giống nhau, nhưng cách xử lý các vấn đề đó cũng hoàn toàn khác nhau. Nó không chỉ tùy thuộc vào tính cách con người, mà vấn đề xảy ra ở thời đại nào cũng ảnh hưởng không nhỏ.

Con gái chị nói đúng, ngày xưa, điều khiến chị phải cân nhắc là chuyện kinh tế, chị lo mình không nuôi nổi 4 đứa con. Mà cũng cái thời xa xưa đó, nhiều người phụ nữ phải cúi đầu nhẫn nhịn những nỗi đau vì sợ xấu mặt với bà con hàng xóm láng giềng, sợ tai tiếng, sợ các con không chấp nhận.

Thậm chí, cái ngày xưa ấy, còn có những câu hết sức ác độc như "Gái bị chồng bỏ không chứng nọ cũng tật kia". Và người phụ nữ sống trong những áp lực vô hình kinh khủng đó.

Cuộc sống ngày hôm nay đã khác. Phụ nữ độc lập, tự chủ hơn về tài chính, và họ cũng không còn sợ những định kiến "gái chồng bỏ" như trước kia. Họ sẵn sàng bước qua những dư luận độc ác, xoi mói để bảo vệ cuộc sống riêng tư của mình....

Điều chị làm ngày xưa, vì con và vì những điều kiện khác của đời sống không có gì là sai, bởi cuối cùng sự tha thứ của chị cũng đã dẫn đến những kết quả bình an cho các con, cho chị, và còn bình an đến hôm nay. Chị đủ rộng lượng và bao dung để cho gia đình một cơ hội làm lại từ đầu.

Điều con gái chị làm hôm nay: lựa chọn ly hôn, cũng không thể nói là sai, nếu cô ấy không chấp nhận được sự tha thứ, không thể bao dung cho chồng cơ hội. Nó phù hợp với tính cách của cô ấy, cô ấy được quyền chọn lựa và tự mình chịu trách nhiệm về sự chọn lựa đó.

Có một điều khiến cô ấy khăng khăng với sự lựa chọn đó chính là trải nghiệm của chính cô ấy - một đứa con, sự tổn thương của đứa con, và dù cô ấy nhìn thấy kết quả sự lựa chọn của mẹ mình như thế nào, thì cô ấy vẫn tin rằng điều đó là không phù hợp với cô ấy, và không đáng phải hy sinh bản thân mình như vậy.

Vậy thì, chị hãy bình tâm với điều mình đã làm. Nó đã mang đến kết quả mà chị mong muốn khi đó: cho các con được mái ấm và sự an toàn. Nó đã chứng minh chị chọn lựa không sai khi chồng chị sau này đã một lòng với vợ con, và còn thương yêu chị đến giờ.

Còn con chị, hãy để cô ấy làm theo sự lựa chọn của mình. Những gì có thể làm được (thử thuyết phục con), chị cũng đã làm. Giờ đây chị chỉ cần làm một điều duy nhất: sẽ ở bên con mọi lúc, tiếp sức cho con nếu nó gặp khó khăn, mang đến cho nó và các cháu ngoại của mình một gia đình êm ấm.

Điều Hạnh Dung lo ngại nhất là câu cô ấy tuyên bố: ngăn cản tình cha con của chồng và các con. Chị nên là người tác động vào cô ấy, để cô ấy hiểu rằng cô ấy có thể không có chồng, nhưng các con cô ấy vẫn luôn cần một người cha.

Ngăn cấm, làm khó, chia rẽ tình cha con của các con với chồng cũ, là cô ấy sẽ khiến con mình phải chịu những thiệt thòi to lớn. Hãy giúp cho con rể chị - dù có thể là người chồng không tốt - nhưng vẫn có thể làm người cha tốt của các cháu chị. 

Hạnh Dung 

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(2)
  • Trần Thị Thúy Hằng 15-05-2023 09:31:58

    "....Ngăn cấm, làm khó, chia rẽ tình cha con của các con với chồng cũ, là cô ấy sẽ khiến con mình phải chịu những thiệt thòi to lớn. Hãy giúp cho con rể chị - dù có thể là người chồng không tốt - nhưng vẫn có thể làm người cha tốt của các cháu chị".
    => em cảm nhận về câu nói này, vì em đã tự ứng dụng trong cuộc sống hôn nhân của mình, nên khi đọc bài viết này của người hỏi và chị Hạnh Dung chia sẻ thì em rất tâm đắc, chúc tác giả của bài viết và chị Hạnh Dung mạnh khỏe, bình an.

  • Haile 12-05-2023 16:31:44

    Người lớn quyết định theo cảm xúc và cái tôi cá nhân, chứ không suy nghĩ cho con cái hay cha mẹ, bệnh chữa được thì chữa.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI