Vì sao luyện ngủ cho trẻ theo lịch lại có hiệu quả hơn các phương pháp khác?

27/12/2016 - 11:38

PNO - Có thể bạn đã nghe nói về việc luyện ngủ; cho con theo lịch sẽ nhắc nhở bé lúc nào là lúc mình nên nhắm mắt và bạn vẫn băn khoăn không biết điều này có hiệu quả hay không đúng không?

Dưới đây là một số thông tin về việc luyện ngủ cho trẻ:

Tại sao điều này lại hiệu quả?

Các chuyên gia đưa ra một lý do cho các thói quen khi đi ngủ của bé: “Trẻ em thích được biết chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo”, bà Tammy Gold, chuyên gia về sức khỏe trẻ em cho biết, “điều đó làm chúng cảm thấy an toàn. Nếu trẻ căng thẳng và kích động thì chúng sẽ không dễ dàng chìm vào giấc ngủ”.

Điều gì đem lại hiệu quả?

Hãy bắt đầu bằng cách tắm cho bé bằng nước ấm để giúp bé thư giãn. “Mọi người đều nghĩ rằng tắm bồn hoặc tắm bằng vòi sen khiến người ta tỉnh táo, nhưng khi tắm thì nhiệt độ cơ thể của bạn tăng lên và điều đó khiến bạn buồn ngủ”, bà Gold giải thích.

Nếu bạn ngâm nga một bài ru, hãy hát cùng một bài mỗi tối. “Thực ra giai điệu cũng có mối liên hệ với giấc ngủ”, bà cho hay.

Liên quan đến các thói quen sinh hoạt, hãy kể chuyện cho bé nghe hoặc ôm bé vào lòng. Đây là những cử chỉ đầy ý nghĩa  mà bạn vẫn có thể làm cho đến khi con lớn hơn, thậm chí là khi bé ở tuổi đến trường.

Vi sao luyen ngu cho tre theo lich lai co hieu qua hon cac phuong phap khac?

Một vài người mẹ cũng chia sẻ những bí quyết của mình khi luyện ngủ cho con, ví dụ như:

- Kể một câu chuyện cổ tích.

- Tắm và massage cho trẻ.

- Vuốt sống mũi hoặc xoa đầu con.

- Đọc cho con nghe một cuốn sách rồi ôm con vào lòng.

- Cho con uống sữa ấm, tắm, kể chuyện và lên giường ngủ.

- Đọc sách và xoa lưng cho con.

- Tắm cho bé rồi bật máy sấy, tiếng ồn của máy sấy cũng có thể đưa trẻ vào giấc ngủ.

- …

Những điều gì không đem lại hiệu quả

Luyện thói quen ngủ cho bé khi đã hơn sáu tháng tuổi không bao giờ là một ý hay, bà Gold cho biết, “nếu lúc ấy bạn mới tạo lập thói quen này cho bé, bé sẽ không bao giờ tự ngủ một mình được”.

Trẻ sơ sinh chỉ ngủ khi chúng ý thức được rõ ràng môi trường xung quanh mình. Nếu trẻ chìm vào giấc ngủ trong vòng tay của bạn và tỉnh dậy trong nôi, chúng sẽ giật mình. Hãy tạo cho bé thói quen ngủ từ sớm, rồi đung đưa, rồi hát ru, và cuối cùng là đặt bé ở trên giường. 

Khánh Linh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI