Vì em còn trẻ

28/09/2018 - 12:00

PNO - Hãy cứ đi, gặp, yêu và làm tất cả những gì em khát khao, mong mỏi, bởi có những điều chỉ đến khi em còn trẻ. Để sau này, khi nghĩ lại, em hạnh phúc vì đã có một tuổi trẻ rực rỡ và sôi nổi.

Em à, đừng buồn vì một người đã không còn ở bên em nữa. Gặp được nhau là do duyên, nhưng có ở bên nhau được hay không là do phận. Đừng tự trách mình vì những lý do không đáng. Em mới chỉ ngoài 20 tuổi, có rất nhiều điều em chưa biết, còn biết bao người em chưa gặp, nên hãy tạm cất nỗi buồn hôm qua vào một góc trái tim đã nhé.

Vi em con tre
 

Bởi vì em còn trẻ, nên nếu có thể, hãy đi thật nhiều nơi, khám phá những điều mới lạ. Đừng giết thời gian bằng những trò chơi trên mạng, cũng đừng hành hạ bản thân bằng cách chỉ click chuột vào trang cá nhân của ai đó. Đừng lãng phí tiền vào những món đồ xa xỉ, dù nhiều người bảo shopping là cách để phụ nữ quên buồn. Em hãy dành dụm để đến những miền đất mới. Sự di chuyển luôn có những ý nghĩa riêng. Nó không đơn giản chỉ là những bức ảnh em chụp được, những cảnh đẹp em xuýt xoa mà bởi đi như thế, em sẽ thấy tâm hồn thoải mái, kiến văn mở rộng.

Bởi vì em còn trẻ, nên hãy học thật nhiều. Không phải chỉ học ở trường mà còn học từ những điều tử tế có thể rất nhỏ nhặt trong xã hội. Hãy quan sát xung quanh để biết rằng, em vẫn còn may mắn hơn rất nhiều người. Em có thể nhìn được sự chuyển động của chiếc lá, nghe được tiếng chim hay ngửi mùi hoa trong vườn mỗi sáng sớm… Hãy học thêm ngoại ngữ - vừa để có thêm kiến thức, vừa để hiểu thêm về văn hóa của các nước khác. Nếu không có điều kiện đi, em vẫn có thể biết thêm qua sách vở, phải không?

Em à, vì em còn rất trẻ, nên đừng quên dành thời gian cho gia đình. Đôi khi, chỉ cần một bữa cơm, vài lời thăm hỏi, em sẽ thấy người thân của em hạnh phúc như thế nào. Họ là những người luôn chờ mong và lo lắng cho em - từ khi em còn nhỏ cho đến khi em trưởng thành. Một người đã quyết liệt bỏ ra đi, em đừng hoài công chờ đợi mà hãy cho phép mình trải nghiệm những thứ khác. Đừng đóng kín cửa phòng mãi thế.

Em thấy không, mặt trời vẫn mọc, trái đất vẫn quay. Trong khi em đang ngồi than thở, vùi đầu khóc ướt đẫm gối thì bạn bè em có người đã thi được bằng tiếng Anh với điểm số cao chót vót, có người đang nỗ lực trên giảng đường và một số người khác đã bắt đầu khởi nghiệp kinh doanh từ những điều nho nhỏ. Họ vẫn đang chạy đua với thời gian. Còn em sẽ thức dậy hay vẫn muốn ngủ yên quên ngày tháng?

Vi em con tre
Ảnh minh họa

Em còn trẻ. Đó là điều quý giá nhất, bởi rất nhiều người khát khao quay trở lại thanh xuân mà có được đâu. Thế nên nếu có ai đó yêu em thật lòng, em hãy cứ mở rộng trái tim để đón nhận. Đừng để bản thân phải một mình quá lâu. Ai cũng cần được yêu thương. Đừng mãi khắc khoải về những thứ đã xảy ra (hoặc không xảy ra) trong quá khứ nữa. Em hãy cất đi kỷ niệm. Nếu nhớ quá thì mang ra lau chùi cũng được, nhưng đừng để bị chúng đè. Là con gái, dù có mạnh mẽ đến đâu, sẽ có lúc em cần một bờ vai để dựa vào. Nếu yêu thương đến đúng lúc, đừng để lỡ, bởi có những người ta chỉ gặp một lần trong đời mà thôi.

Còn trẻ, nghĩa là sẽ có và sẽ còn nhiều lần nữa em vấp ngã, thất bại trong đời. Con đường bằng phẳng quá, người ta sẽ dễ đi nhanh mà quên mất hoặc bỏ qua những cảnh đẹp xung quanh. Thế nên, dẫu có ngã, em hãy cứ mỉm cười, đứng dậy và đi tiếp. Nỗi đau của quá khứ sẽ là nền tảng để em biết trân trọng hạnh phúc hiện tại. Đến một lúc nào đó, khi nhìn lại những điều đã qua, em sẽ cảm ơn những cú sốc đó. Sau tất cả, em nhận ra bản thân đã cố gắng, nỗ lực và mạnh mẽ thế nào.

Em còn trẻ và còn cả một thanh xuân, nên nếu thấy bạn bè vài đứa đã “bỏ cuộc chơi” để chọn cuộc sống mới thì em cũng đừng sốt ruột. Nếu cảm thấy mình chưa sẵn sàng để bước vào cuộc sống hôn nhân, em cứ chậm rãi suy nghĩ, cho mình cơ hội tìm hiểu kỹ hơn. Kết hôn không phải là cuộc chơi, cũng không phải là phép thử mà đó là một hướng rẽ mà cái giá phải trả có khi là cả cuộc đời. Đừng lấy chồng vì mọi người ai cũng thế. Cũng đừng vì gia đình giục giã mà bắt bản thân phải sống với một người mình không yêu. Chuyện cả đời em, đừng để ai quyết định, bởi chính em là người được hưởng kết quả hoặc gánh chịu hậu quả cuối cùng.

Em à, hãy cứ đi, gặp, yêu và làm tất cả những gì em khát khao, mong mỏi, bởi có những điều chỉ đến khi em còn trẻ, nên hãy biết tận hưởng. Để sau này, khi nghĩ lại, em hạnh phúc vì đã có một tuổi trẻ rực rỡ và sôi nổi, thay vì thấy mình hoài phí những tháng năm tươi đẹp, có hối cũng không thể quay về. 

 Phan Trang Lê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI