Vắc xin sẽ bảo vệ trẻ em từ 5 tuổi khỏi biến chứng nặng do COVID-19

02/03/2022 - 13:02

PNO - Các quan chức y tế Hoa Kỳ cho biết vắc xin COVID-19 của Pfizer giúp trẻ em từ 5 tuổi trở lên được bảo vệ chắc chắn khỏi nhập viện và tử vong ngay cả trong đợt số ca mắc biến chủng Omicron tăng, đặc biệt nghiêm trọng đối với trẻ nhỏ.

Dữ liệu mới này được Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Hoa Kỳ được đưa ra hôm 1/3 một ngày sau khi một nghiên cứu về trẻ em New York cho thấy vắc xin có thể không hiệu quả ở trẻ 5 đến 11 tuổi như ở trẻ lớn hơn. 

Nhà dịch tễ học Ruth Link-Gelles của CDC cho biết: “Là một bà mẹ của một đứa trẻ còn rất nhỏ, tôi nghĩ rằng tôi sẽ làm mọi cách để đưa chúng ra khỏi khoa cấp cứu. Những gì chúng tôi thấy từ dữ liệu là vắc xin tiếp tục bảo vệ tốt trước những kết quả nghiêm trọng hơn".

Theo dữ liệu mới từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh được công bố vào thứ Ba, ngày 1 tháng 3, vắc-xin COVID-19 của Pfizer mang lại cho trẻ em từ 5 tuổi trở lên sự bảo vệ mạnh mẽ chống lại việc nhập viện và tử vong ngay cả trong đợt tăng omicron đặc biệt nghiêm trọng đối với trẻ nhỏ. 2022. (Ảnh AP / Rogelio V. Solis)
Theo dữ liệu mới từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ được công bố vào ngày 1/3, vắc xin COVID-19 của Pfizer mang lại cho trẻ em từ 5 tuổi trở lên sự bảo vệ mạnh mẽ chống lại việc nhập viện và tử vong khi mắc COVID-19

Các bác sĩ nhi khoa cho biết  phụ huynh cần hiểu rõ các mũi tiêm vẫn là cách tốt nhất để ngăn ngừa bệnh nặng. “Nếu bạn tiêm vắc xin, bạn có thể bị nhiễm trùng nhẹ và chúng ta sẽ phải học cách sống chung với điều đó”, Tiến sĩ Paul Offit của Bệnh viện Nhi đồng Philadelphia cho biết.

CDC Mỹ báo cáo từ tháng 4/2021 đến đầu tháng 1/2022, có 9 trường hợp tử vong liên quan đến COVID-19 ở trẻ em từ 5 đến 17 tuổi được tiêm chủng so với 121 trường hợp tử vong ở trẻ em chưa được tiêm chủng ở độ tuổi đó.

Ngoài ra, CDC đã kiểm tra các ca nhập viện cho trẻ em ở 10 tiểu bang cùng thời gian thì vắc xin đã chứng minh hiệu quả 74% đối với trẻ em từ 5 đến 11 tuổi thì chỉ có hai trẻ được tiêm chủng phải nhập viện so với 59 trẻ chưa được tiêm.

Trong khi đó, vắc xin có hiệu quả từ 92% đến 94% đối với việc nhập viện ở trẻ từ 12 đến 17 tuổi. Hầu hết các trường hợp nhập viện ở thanh thiếu niên xảy ra khi biến thể Delta trước đó chiếm ưu thế, trong khi hầu hết các trường hợp nhập viện ở những người dưới 12 tuổi xảy ra trong làn sóng Omicron, bắt đầu vào đầu tháng 12/2021. Nghiên cứu cho thấy rằng trong thời kỳ Omicron chiếm ưu thế, vắc xin có hiệu quả 51% trong việc ngăn ngừa nhập viện hoặc cần chăm sóc khẩn cấp ở trẻ từ 5 đến 11 tuổi. Điều đó khá giống với hiệu quả 45% đối với trẻ từ 12 đến 15 tuổi, những người đã tiêm liều thứ hai vài tháng trước đó.

Theo dữ liệu mới của CDC, trẻ em từ 5 đến 11 tuổi chưa được tiêm phòng có nguy cơ nhiễm COVID-19 trong tháng 1 cao hơn 1,3 lần so với những trẻ đã được tiêm phòng. Đối với những trẻ từ 12 đến 17 tuổi, những người chưa được chủng ngừa có nguy cơ mắc COVID-19 cao hơn 1,5 lần so với các bạn đã được tiêm chủng trong tháng đó.

Tiến sĩ Richard Besser, một bác sĩ nhi khoa, đồng thời là chủ tịch và giám đốc điều hành của Robert Wood Johnson Foundation nhấn: “Chúng tôi biết rằng những vắc xin này an toàn và làm giảm nguy cơ nhập viện".

Trọng Trí (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI