Hồng Kông là một trong những nơi có tỉ lệ tử vong vì COVID-19 cao nhất thế giới

02/03/2022 - 07:10

PNO - Làn sóng tử vong ở người cao tuổi chưa được tiêm vắc xin ở Hồng Kông đã đẩy tỷ lệ tử vong của thành phố lên mức cao nhất trong các nước phát triển, gây áp lực lên chính quyền trong việc kiểm soát dịch bệnh.

Theo tính toán của Bloomberg dựa trên dữ liệu của Đại học Johns Hopkins, Hồng Kông (Trung Quốc) có 8 trường hợp tử vong trên 1 triệu người trong 10 ngày qua, nhiều nhất trong số các nước có nền kinh tế phát triển.

Trong khi hầu hết các nước phương Tây đều đã qua thời kì đỉnh điểm của làn sóng nhiễm Omicron và không ghi nhận số ca tử vong cao, thì tỉ lệ người chết hiện tại của Hồng Kông sắp vượt qua 9 trường hợp trên 1 triệu người – tỉ lệ mà Hoa Kỳ ghi nhận lúc tình hình căng thẳng nhất do biến thể Omicron gây ra vào khoảng cuối tháng 1.

Bệnh nhân nằm dài chờ đợi bên ngoài Trung tâm Y tế Caritas ở Hồng Kông,
Bệnh nhân nằm dài chờ đợi bên ngoài Trung tâm Y tế Caritas ở Hồng Kông.

Số người chết của thành phố có khả năng sẽ tiếp tục tăng cao khi dịch bùng phát lan rộng qua một số cơ sở chăm sóc người lớn tuổi. Hiện, khoảng 580 cơ sở chăm sóc ở Hồng Kông đang bùng phát dịch bệnh, với 2.900 cư dân và 860 nhân viên bị nhiễm bệnh. Gần 75.000 người già và người tàn tật sống trong các cơ sở dân cư ở Hồng Kông.

Hồng Kông đang báo cáo số ca tử vong hàng ngày ở mức hai con số và hơn một nửa trong số 87 trường hợp được công bố vào ngày 28/2 đến từ các cơ sở chăm sóc. Dữ liệu của chính quyền cho thấy hầu hết các trường hợp tử vong trong làn sóng hiện tại ở Hồng Kông là người cao tuổi và 91% chưa tiêm hai liều vắc xin.

Trong gần một năm qua, các chuyên gia y tế đã liên tục cảnh báo tỉ lệ tiêm phòng thấp cho người cao tuổi của thành phố là một quả bom hẹn giờ. Mặc dù việc tiêm chủng đã tăng vọt sau khi Omicron bắt đầu lây lan rộng rãi nhưng chưa đến một nửa số cư dân của thành phố từ 80 tuổi trở lên được tiêm liều vắc xin đầu tiên. Trong khi đó, Singapore đã tiêm chủng đầy đủ cho khoảng 95% người cao niên và tỉ lệ tử vong trung bình ít hơn nhiều - khoảng 5 ca mỗi ngày trong tháng 2.

Hiện hệ thống y tế Hồng Kông đang trong tình trạng căng thẳng, bệnh nhân bị mắc kẹt bên ngoài bệnh viện, trong các nhà xác công cộng bị quá tải trong bối cảnh số ca mắc COVID-19 tiếp tục tăng đột biến.

Minh Hương (theo Bloomberg)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI