Biến thể Delta chiếm 83% ca mắc COVID-19 ở Mỹ, vắc xin của Johnson & Johnson kém hiệu với biến chủng

21/07/2021 - 21:00

PNO - Một nghiên cứu mới cho thấy rằng những người được tiêm vắc xin ngừa COVID-19 Johnson & Johnson có thể cần một liều tăng cường để giúp cơ thể họ chống lại các biến thể Delta.

Tạp chí BioRxiv hôm thứ Ba (20/7) đã đăng một bài nghiên cứu của các nhà khoa học tại Trường Y khoa Grossman của Đại học New York, Mỹ cho thấy một kết quả bất ngờ đối với những người đã tiêm ba loại vắc xin ngừa COVID-19 mà Hoa Kỳ đã chấp thuận sử dụng ở quốc gia này là Johnson & Johnson (J&J), Pfizer và Moderna. Đó là những người tiêm vắc xin J&J có hiệu quả kém hơn so với hai loại còn lại, Moderna và Pfizer.

Cùng ngày, tờ Forbes cũng dẫn lời Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ, tiến sĩ Rochelle Walensky, cho biết vắc xin J & J tiêm một mũi kém hiệu quả hơn trong việc ngăn ngừa nhiễm COVID-19 trước biến thể Delta và các dạng virus đột biến khác so với các chủng trước đó. Theo ông, đây một phát hiện đáng lo ngại bởi hiện tại biến thể Delta đang chiếm gần như tất cả các trường hợp COVID-19 ở Mỹ với số lượng lên đến 83% tổng số ca nhiễm trong nước .

Johnson & Johnson là vắc xin COVID-19 một liều hiện nay trên thế giới sử dụng như  kém hiệu quả hơn nhiều so với biến thể Delta
Johnson & Johnson là vắc xin COVID-19 một liều hiện nay trên thế giới nhưng các nhà khoa học cho biết nó kém hiệu quả hơn nhiều trước biến thể Delta

Hiện có hơn 13 triệu người Mỹ đã tiêm vắc xin J&J và nhà virus học John Moore của Weill Cornell Medicine nói với tờ The New York Times rằng có lẽ Johnson & Johnson nên phát kiến ra một loại vắc xin hai liều như hầu hết các loại vắc xin ngừa COVID-19 khác thay vì một liều như hiện nay.

“Thông điệp mà chúng tôi muốn đưa ra không phải là mọi người không nên chủng ngừa J&J, nhưng chúng tôi hy vọng rằng trong tương lai, mọi người sẽ được tiêm tăng cường với một liều J&J khác hoặc là một liều bổ sung với vắc xin Pfizer hoặc Moderna” tác giả chính của nghiên cứu Nathaniel Landau, một nhà virus học tại Grossman, nói với tờ Times.

Trước đó, vào ngày 1/7, công ty Johnson & Johnson cho biết họ đã xác định rằng vắc xin COVID-19 tiêm một mũi của họ thực sự bảo vệ được người đã tiêm chống lại biến thể Delta.

Thảo Nguyễn (theo New York Daily, NY Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI