Trung Quốc cảnh báo vỡ đập, hàng chục triệu người bị ảnh hưởng do lũ lụt nghiêm trọng

21/07/2021 - 07:14

PNO - Tối 20/7, quân đội Trung Quốc đưa ra cảnh báo một con đập "có thể sụp đổ bất cứ lúc nào", sau khi bị hư hại nghiêm trọng trong những trận mưa xối xả và lũ lụt làm ít nhất 3 người thiệt mạng ở tỉnh Hà Nam.

Những trận mưa lớn bất thường và lũ lụt đã đổ bộ vào tỉnh Hà Nam, Trung Quốc, khiến lượng nước của hàng loạt con sông lớn vượt mức báo động, áp đảo hệ thống giao thông công cộng và hàng chục triệu người bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Trong ngày 20/7, ít nhất 3 người đã thiệt mạng tại Trịnh Châu, Hà Nam, nơi ghi nhận lượng mưa lên đến hơn 200mm. Những cơn mưa xối xả đổ xuống bất ngờ khiến hệ thống tàu điện ngầm tại đây phải đóng cửa đột ngột, làm nhiều hành khách bị mắc kẹt trong mức nước cao đến thắt lưng.

Lũ lụt diện rộng tại tỉnh Hà Nam, Trung Quốc khiến ít nhất 3 người chết.
Lũ lụt diện rộng tại tỉnh Hà Nam, Trung Quốc khiến ít nhất 3 người chết.

Vào tối 20/7, đơn vị khu vực của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc đã phát đi cảnh báo những trận mưa như trút nước đã gây ra vết nứt dài 20m tại đập Yihetan, Lạc Dương - thành phố có khoảng 7 triệu dân - với nguy cơ "có thể sụp đổ bất cứ lúc nào."

Các nhà chức trách cho biết họ đã cử binh sĩ thực hiện các ứng phó khẩn cấp bao gồm nổ mìn và phân lũ.

Bắt đầu từ ngày 17/7, những trận mưa lớn đã trải dài trên khắp tỉnh Hà Nam, một trong những tỉnh đông dân nhất Trung Quốc với khoảng 94 triệu người. Trong ngày 20/7, cơ quan khí tượng đưa ra mức cảnh báo cao nhất cho tỉnh này và dự đoán những trận mưa như trút nước sẽ tiếp tục kéo dài.

Các đoạn video trên phương tiện truyền thông xã hội cho thấy chùa Thiếu Lâm nổi tiếng thế giới cũng như các địa điểm văn hóa khác đã bị ảnh hưởng nặng nề. Trong khi hàng trăm cư dân bị mắc kẹt ở Hà Nam kêu gọi trợ giúp trực tuyến khi lũ lụt khiến điện hàng loạt hộ dân bị cắt. 

Nhiều ô tô bị ngập sâu trong nước trên các con đường ở tỉnh Hà Nam.
Nhiều ô tô bị ngập sâu trong nước trên các con đường ở tỉnh Hà Nam.

Các nhà chức trách tỉnh cho biết hơn 10.000 người đã phải sơ tán tính đến chiều 20/7, 31 hồ chứa nước lớn nhỏ đặt trong tình trạng báo động khi những trận mưa lớn làm hỏng hàng ngàn héc ta cây trồng và gây thiệt hại lên tới 11 triệu USD.

Lũ lụt thường xảy ra vào mùa mưa ở Trung Quốc, nhưng tác động của chúng đã trở nên tồi tệ hơn trong nhiều thập kỷ qua, một phần do tốc độ đô thị hóa nhanh chóng tại nước này và cuộc khủng hoảng khí hậu toàn cầu.

Các hiện tượng thời tiết cực đoan đã xảy ra ở nhiều vùng của Trung Quốc trong mùa hè này. Hàng trăm nghìn cư dân ở tỉnh Tứ Xuyên đã phải di dời trong tháng 7 do lũ lụt và lở đất.

Minh Hương (theo AFP và The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI